Bắc Hà phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
Những năm gần đây, du lịch Bắc Hà đã có bước chuyển mình mạnh mẽ và được đánh giá là một trong những địa phương phát triển du lịch của tỉnh. Với sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực, quyết tâm thực hiện của các ngành, các cấp, du lịch Bắc Hà đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội của huyện.

   Thực hiện mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, Chương trình hành động số 148-CTr/TU của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 186/KH - UBND của UBND tỉnh Lào Cai... UBND huyện đã ban hành các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển du lịch làm nền tảng vững chắc tạo động lực để xây dựng phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; chỉ đạo tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến, quán triệt văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực du lịch; triển khai bộ quy tắc ứng xử văn hóa, văn minh, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng trong xây dựng, bảo vệ hình ảnh du lịch của huyện. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về du lịch được tăng cường, đảm bảo đồng bộ và hiệu quả, môi trường du lịch được cải thiện, có chuyn biến tích cực, từng bước tạo được sự đồng thuận trong xã hội; hàng năm các sự kiện văn hóa, du lịch được huyện tổ chức thường xuyên, đồng thời huyện cũng đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá du lịch trên cổng thông tin điện tử huyện, trang website du lịch, fanpage, youtube, t chức tham gia các hội chợ, tạo hình ảnh điểm đến và định vị thương hiệu sản phẩm du lịch Bắc Hà thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Lê Tai nung Bắc Hà - Sản phẩm thu hút khách du lịch mua, tham quan

Lực lượng lao động trong ngành du lịch tính đến năm 2020 có khoảng 1000 người trong đó có khoảng 400 người là lao động trực tiếp và lao động gián tiếp khoảng 600 người; có14 hướng dẫn viên tại điểm đã được Sở Văn hóa và Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai công nhận. Tổng số cơ sở lưu trú tính đến năm 2020 77 cơ sở,  trong đó có 8 khách sạn 1-2 sao (209 phòng), 24 nhà nghỉ (218 phòng), 45 cơ sở kinh doanh dịch vụ Homestay (291 phòng). Các Homestay tập trung ở một số xã Tả Van Chư, Na Hối, Bản Phố, Tà Chải, Bảo Nhai, Thải Giàng Phố... Đây là loại hình lưu trú bắt đầu phổ biến do yêu cầu của khách đến thăm và nghỉ lại thôn bản. Các cơ sở phục vụ ăn uống, vui chơi giải trí trên địa bàn huyện phát triển tương đối phong phú, hiện trên địa bàn huyện có khoảng 58 nhà hàng, quán ăn, điểm vui chơi giải trí cơ bản đáp ứng nhu cầu của khách. Số lượng khách du lịch qua các năm đều tăng nhanh, trong năm 2020 lượng khách du lịch đến Bắc Hà khoảng 330.000 lượt khách (khách nước ngoài chiếm khoảng 16.000 lượt). Doanh thu từ dịch vụ du lịch trong năm 2020 đạt khoảng 330 tỷ đồng. Ước đến năm 2025 tổng số khách đến Bắc Hà đạt 1,1 triệu lượt khách; bình quân mỗi lượt khách đến lưu trú lại 2 ngày; mức chi tiêu bình quân đạt 500.000 đồng/khách/ngày; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 1.000 tỷ đồng, chiếm 13,2% GRDP của huyện.

Đạt được những kết quả này do huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đến cộng đồng, doanh nghiệp du lịch và người dân nhằm nâng cao nhận thức về phát triển du lịch. Đài Phát thanh-Truyền hình huyện đã tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm phổ biến, nâng cao nhận thức và kiến thức về phát triển du lịch trong xã hội; thường xuyên xây dựng các tin bài, phóng sự về phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, cơ sở sản xuất phục vụ khách du lịch gắn với phát triển sản phẩm du lịch; đăng phát video, clips có nội dung về quảng bá như phóng sự, tin bài về Tuần Văn hóa Du lịch Bắc Hà năm 2018, Ngày hội Xuân Cao Nguyên Trắng năm 2019, Festival Cao Nguyên Trắng Bắc Hà năm 2019 với chủ đề “Vó ngựa Cao Nguyên Trắng”, Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2020, Lễ hội Mùa đông năm 2020; tuyên truyền các tấm gương tốt, điển hình trong kinh doanh du lịch bao gồm các đơn vị lưu trú, kinh doanh du lịch cộng đồng; in ấn các tờ rơi về quảng bá du lịch Bắc Hà do Trung tâm Phát triển Kinh tế Nông thôn hỗ trợ. Bên cạnh đó đã nghiên cứu, triển khai đầu tư và hoàn thiện một số dự án lớn phục vụ phát triển du lịch, như cải tạo sân vận động trung tâm huyện; cải tạo nâng cấp Chợ văn hoá Bắc Hà; công viên hồ Na Cồ; trùng tu Dinh thự Hoàng A Tưởng, tôn tạo đền Trung đô; đường du lịch núi Ba mẹ con, Tả Van Chư, Hoàng Thu Phố; triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm thu hút khánh như xây dựng Trung tâm thông tin du lịch của huyện, chợ Lùng Phình, chợ Cốc Ly, chợ Bắc Hà, Chùa trên núi Ba mẹ con… Công tác xúc tiến quảng bá du lịch được quan tâm bằng việc xây dựng trang website du lịch Bắc Hà (Dulichbacha.net); fanpage trên mạng xã hội, youtube quảng bá về du lịch Bắc Hà; ứng dụng công nghệ thông tin quảng bá du lịch Bắc Hà qua hệ thống các trang thông tin điện tử (website,fanpage,youtube) du lịch hiện có; tham gia các kỳ hội chợ du lịch quốc tế Việt ‑ Trung; tổ chức các gian hàng giới thiệu và trưng bày các sản phẩm nông sản của địa phương để quảng bá tới du khách. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch, từ năm 2017 tới nay huyện đã phối hợp tổ chức được 20 lớp đào tạo trang bị các kiến thức cơ bản về nâng cao năng lực phục vụ, kỹ năng giao tiếp, chăm sóc khách hàng cho người dân tham gia các hoạt động dịch vụ du lịch tại thôn, bản và hướng dẫn viên tại điểm do Trung tâm Phát triển Kinh tế Nông thôn (Cred) hỗ trợ bồi dưỡng tại huyện Bắc Hà; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triệu tập các học viên tham gia các lớp tập huấn về du lịch do Sở tổ chức. Công tác quản lý nhà nước về du lịch, bảo đảm an ninh du lịch, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn huyện thường xuyên tiến hành thanh tra, kiểm tra nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch công bằng, lành mạnh trên địa bàn; xử lý tình trạng đeo bám, chèo kéo, ép khách.

Có thể thấy, những năm qua huyện Bắc Hà đã chỉ đạo quyết liệt, kịp thời cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm nên công tác du lịch đã đạt được những kết quả quan trọng góp phần vào sự phát trin kinh tế- xã hội chung của huyện. Trong nhiệm kỳ qua, cơ bản các nhiệm vụ đảm bảo tiến độ theo kế hoạch hàng năm và mục tiêu chương trình, trong đó công tác quản lý nhà nước về du lịch được tăng cường, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả; một số dự án phục vụ du lịch được tăng cường đầu tư từ các nguồn vốn ngoài ngân sách; công tác xúc tiến, quảng bá du lịch được quan tâm đu tư với những mục tiêu, giải pháp đồng bộ mang tính đột phá, chiến lược, du lịch Bắc Hà đang từng bước tiếp tục đáp ứng tt hơn nhu cầu ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước góp phần quan trọng vào tăng thu ngân sách từ hoạt động du lịch.

              Kim Thu

Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh

Tin khác




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập