Đảng đoàn HĐND tỉnh tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội
Việc nắm bắt dư luận xã hội (DLXH) giúp cho cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp định hướng và lập kế hoạch công tác trên các lĩnh vực trong quá trình lãnh đạo, quản lý phù hợp với nhu cầu và mong muốn của người dân. Kịp thời giải quyết nhanh chóng sự việc phát sinh, xử lý, giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đặc biệt là những vấn đề bức xúc, tránh tình trạng gia tăng và làm phức tạp hơn, khó giải quyết, thậm chí bị kẻ xấu lợi dụng xuyên tạc, chống phá Đảng và chính quyền, đây là nền tảng, động lực, sức mạnh, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Nhất là trong giai đoạn đất nước ta đang bước vào thời kỳ hội nhập và phát triển, nhiều vấn đề mới đã và đang nảy sinh, yêu cầu các cấp, các ngành cần có nhiều thông tin, cần coi trọng việc điều tra, nắm bắt, nghiên cứu DLXH... 

Xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác lãnh đạo, những năm trở lai đây Đảng đoàn HĐND tỉnh luôn quan tâm, phối hợp trong chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh nói chung, chỉ đạo Đảng ủy Văn phòng, cơ quan Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh (cơ quan Văn phòng) nói riêng thực hiện có hiệu quả công tác nắm bắt, nghiên cứu DLXH, qua đó đã kịp thời, tháo gỡ những vướng mắc về tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động, góp phần xây dựng củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo điều hành, quản lý của cấp ủy đảng, chính quyền tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong xã hội.

        Quán triệt thực hiện Kết luận số 100-KL/TW, ngày 18/8/2014 của Ban Bí thư (khóa XI), Hướng dẫn 167-HD/BTGTW ngày 26/12/2015 của Ban Tuyên giáo Trung ương và sự chỉ đạo của Tỉnh ủy Lào Cai, cùng với việc nắm bắt thông tin DLXH và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước kịp thời nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh nói chung; cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động ở Đảng ủy Văn phòng nói riêng đã đồng tình hưởng ứng, điển hình là việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII), Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên... Hàng năm Đảng ủy Văn phòng bám sát vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối để triển khai tổ chức thực hiện chương trình công tác hàng năm, tích cực tham gia các cuộc điều tra DLXH do cấp ủy các cấp tổ chức, qua đó tổng hợp được nhiều nội dung phản ánh có tính thời sự, nhạy cảm và có tác động đến đời sống của nhân dân, đã trở thành một kênh thông tin quan trọng góp phần giúp cho cấp ủy kịp thời có những biện pháp cụ thể trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động.

Trong chỉ đạo thực hiện, Đảng đoàn HĐND tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, Đảng ủy Văn phòng bám sát chủ trương, định hướng chương trình công tác hàng năm lựa chọn nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm; lựa chọn đúng và trúng những vấn đề có tính thời sự, bức xúc trong dư luận được nhiều cử tri quan tâm, không né tránh, kể cả những vấn đề nhạy cảm, phức tạp về quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản; đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý ngân sách; thu thuế, phí; quản lý, sử dụng vốn, tài sản trong doanh nghiệp nhà nước; biên chế...để trình HĐND xem xét, quyết định chương trình giám sát chuyên đề hằng năm, định hướng cho các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền để nhân dân, cử tri nắm bắt và giám sát. Tăng cường kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm hành vi sách nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân. Ngoài việc phối hợp chỉ đạo chung toàn tỉnh, Đảng đoàn HĐND tỉnh chỉ đạo Đảng ủy Văn phòng chọn cử 01 cán bộ, đảng viên trong cấp ủy tham gia phụ trách công tác tuyên giáo, nắm bắt DLXH, để thông tin phản ánh cho Đảng ủy về tư tưởng và những vấn đề mới nảy sinh trong cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động ở Đảng ủy Văn phòng và các địa phương trong tỉnh để tham mưu cho Đảng đoàn HĐND tỉnh chỉ đạo bảo đảm tính kịp thời, khách quan, toàn diện để cấp ủy các cấp chỉ đạo, giải quyết, khắc phục những tồn tại, vướng mắc ngay từ các chi bộ, tổ chức đoàn thể, không để phát sinh nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm trong cán bộ, đảng viên và người lao động.

          Bên cạnh những kết quả đạt được, qua giám sát và nắm bắt thực tế Đảng đoàn HĐND tỉnh nhận thấy: Chất lượng thông tin phản ánh DLXH nhiều khi dựa trên thông tin mà các phương tiện thông tin đại chúng đã nêu, có mặt còn hạn chế. Thông tin phản ánh có lúc còn lồng những suy nghĩ chủ quan cá nhân, khiến giá trị sử dụng của thông tin thấp. Một số cơ quan, đơn vị chưa chú trọng việc phản hồi đối với thông tin DLXH; chưa được lãnh đạo đơn vị quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động năm bắt DLXH; đội ngũ cán bộ làm công tác DLXH cơ sở hầu hết là kiêm nhiệm nên không có thời gian nghiên cứu sâu về DLXH; thiếu tính ổn định trong công tác dẫn đến việc điều hành và tổ chức hoạt động mạng lưới DLXH còn rập khuôn, thiếu năng động, sáng tạo.

          Để nâng cao chất lượng công tác điều tra nắm bắt DLXH trong thời gian tới đạt kết quả hơn nữa, Đảng đoàn HĐND tỉnh nhấn mạnh: Cấp ủy các cấp tiếp tục quán triệt tạo sự thống nhất nhận thức trong cấp ủy, nhất là ở cơ sở về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu DLXH. Cấp ủy, Bí thư cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị tăng cường chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện, chủ động nắm, phân tích, đánh giá, dự báo diễn biến tình hình tư tưởng của từng đối tượng để có biện pháp giải quyết đúng đắn, kịp thời các vấn đề bức xúc phát sinh, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Tăng cường công tác thông tin định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động. Tiếp tục củng cố đội ngũ làm công tác DLXH cần lựa chọn những cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng; đặc biệt chú trọng cán bộ có trình độ chuyên môn về xã hội học, tâm lý học, có trình độ chính trị, hiểu biết toàn diện về các lĩnh vực, có trách nhiệm và khả năng nắm bắt, xử lý thông tin, có khả năng đối thoại, thuyết phục, giải thích và định hướng thông tin đối với DLXH. Cấp ủy các cấp thường xuyên cung cấp thông tin theo chuyên đề, nhằm giúp đội ngũ cộng tác viên kịp thời cập nhật thông tin, làm cơ sở cho quá trình hoạt động, tạo sự chuyển biến mạnh về khả năng, chất lượng công tác dự báo của đội ngũ làm cộng tác DLXH. Tham gia các cuộc điều tra xã hội học theo kế hoạch của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Đảng ủy Khối...

                                                                                              Ngô Hữu Tường





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập