Những kết quả nổi bật năm 2023 của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Lào Cai

Năm 2023 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm bản lề trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025) đã được HĐND tỉnh quyết nghị. Ban Kinh tế - Ngân sách đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình hoạt động năm 2023, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả, khẳng định vai trò, vị thế của HĐND - cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng giám sát, khảo sát

Xác định hoạt động giám sát, khảo sát là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong hoạt động của HĐND, giúp HĐND nắm bắt kịp thời tình hình chấp hành chính sách pháp luật, phát hiện những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành và thực thi tại địa phương, là cơ sở để HĐND thực hiện chức năng quyết định nên trong năm 2023, Ban Kinh tế - Ngân sách đặc biệt chú trọng đổi mới hoạt động giám sát, khảo sát theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Ban đã lựa chọn, xây dựng nội dung, chương trình giám sát, khảo sát đảm bảo trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề nóng, có tính thời sự được cử tri quan tâm. Chương trình giám sát, khảo sát có sự phối hợp với các cơ quan, đơn vị nhằm hạn chế sự trùng lặp nội dung, đối tượng giám sát, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ sở. Măm 2023 Ban đã thực hiện 02 cuộc giám sát chuyên đề, gồm: Giám sát việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch nông thôn tập trung do Nhà nước đầu tư trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2018-2022; việc triển khai thực hiện Đề án tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông trường, lâm trường quốc doanh trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đồng thời Ban Kinh tế - Ngân sách tham mưu cho Thường trực HĐND tỉnh thực hiện 02 cuộc giám sát chuyên đề của HĐND và Thường trực HĐND, gồm: Giám sát việc chấp hành chính sách pháp luật trong đấu thầu trên địa bàn tỉnh Lào Cai; giám sát việc triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

anh tin bai

Chú thích ảnh

Quang cảnh họp hội nghị thông qua nội dung ,dự thảo các báo cáo trình Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa XVI

Trong hoạt động giám sát, Ban Kinh tế - Ngân sách đã quan tâm nhiều hơn đến việc khảo sát thực tế tại các công trình, dự án. Đối với chuyên đề giám sát việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch nông thôn tập trung do Nhà nước đầu tư trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2018-2022, Ban đã khảo sát tại nhiều công trình. Báo cáo giám sát được minh họa bằng hình ảnh những công trình nước sạch nông thôn được đầu tư nhưng không hiệu quả, hoặc công trình có nguy cơ đứt, gãy do thiên tai nhưng không được khắc phục sửa chữa kịp thời. Đối với chuyên đề giám sát việc thực hiện Đề án tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông trường, lâm trường quốc doanh trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Ban đã khảo sát đến các Ban quản lý rừng phòng hộ, các xã được giao nhiệm vụ quản lý đất rừng. Ban đã chủ động mời các cơ quan Báo, Đài Phát thanh - Truyền hình cùng tham gia các buổi giám sát, khảo sát để kịp thời có những thông tin phản ánh đến đông đảo cử tri về nội dung chuyên đề giám sát.

   Cùng với giám sát chuyên đề, Ban đã tổ chức thực hiện nhiều cuộc khảo sát, như: Khảo sát tình hình thực hiện dự toán chi sự nghiệp giáo dục và đào tạo năm 2022, việc giao dự toán sự nghiệp giáo dục và đào tạo năm 2023, việc triển khai thu nộp học phí đối với cơ sở giáo dục và đào tạo công lập năm học 2022-2023; khảo sát tình hình thực hiện Nghị quyết số 28/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi; khảo sát tình hình thực hiện Nghị quyết của HĐND về thực hiện chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2023; khảo sát tình hình thu nộp khoản đóng góp từ khai thác khoáng sản, phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản; khảo sát việc tiếp thu, giải quyết, trả lời của UBND tỉnh đối với một số ý kiến của cử tri.

Sau giám sát, khảo sát, Ban đã có những kiến nghị với các cấp, các ngành để xử lý những vấn đề còn tồn tại, hạn chế hoặc vướng mắc, bất cập. Những ý kiến kiến nghị đều được UBND tỉnh ghi nhận và chỉ đạo thực hiện.

Chuẩn bị tốt các nội dung kỳ họp HĐND tỉnh

Thẩm tra các báo cáo, tờ trình tại kỳ họp HĐND là một trong những hoạt động của các ban HĐND được Luật định. Trong hoạt động thẩm tra, Ban Kinh tế - Ngân sách đã chủ động, tích cực tham gia ý kiến với các cơ quan, đơn vị từ quá trình xây dựng các báo cáo, tờ trình và dự thảo Nghị quyết. Phát huy trí tuệ tập thể của các thành viên Ban là những người có năng lực, trình độ, kinh qua nhiều vị trí công tác, có kinh nghiệm và khả năng nhìn nhận thực tiễn cao, nhờ đó báo cáo thẩm tra ngày càng chất lượng hơn.

Lĩnh vực kinh tế - ngân sách là lĩnh vực có nhiều nội dung, thậm chí là chiếm tỷ trọng lớn tại các kỳ họp HĐND tỉnh. Trong năm 2023, Ban Kinh tế - Ngân sách đã thẩm tra 98 báo cáo, tờ trình, hoàn chỉnh 53 nghị quyết tại 6 kỳ họp của HĐND tỉnh. Các báo cáo thẩm tra đều đảm bảo tiến độ và chất lượng, có tính phản biện cao, đưa ra các kiến nghị thể hiện rõ chính kiến, cung cấp nhiều thông tin giúp đại biểu có căn cứ thảo luận và quyết định, giúp cho HĐND tỉnh ban hành những quyết sách đảm bảo bám sát thực tiễn, hợp lòng dân và tạo điều kiện để UBND tỉnh tập trung chỉ đạo điều hành các cấp, các ngành hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân trong tỉnh.

Thành viên Ban đã tích cực, trách nhiệm tham gia đóng góp ý kiến tại các phiên họp Thường trực HĐND tỉnh, các buổi thảo luận Tổ tại địa phương để chuẩn bị nội dung, chương trình kỳ họp.  

Tham mưu xử lý kịp thời vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp

Công tác xử lý các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp theo phân công của Thường trực HĐND tỉnh được Ban tham mưu xử lý kịp thời. Trong năm 2023 Ban đã thẩm tra 13 tờ trình, văn bản của UBND tỉnh trình Thường trực HĐND tỉnh giữa 02 kỳ họp của HĐND tỉnh thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách, giúp cho Thường trực HĐND có ý kiến để Ủy ban nhân dân tỉnh điều hành, giải quyết các vấn đề phát sinh, đảm bảo cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ chung của tỉnh.

Thực hiện tốt các hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân

Các thành viên Ban đã tham gia đầy đủ hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp thường lệ với tinh thần trách nhiệm cao, thể hiện vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử. Những ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các thành viên Ban giải trình, tiếp thu, tổng hợp gửi tới kỳ họp HĐND tỉnh.

Về hoạt động tiếp công dân, bên cạnh việc phối hợp, tham mưu cho Thường trực HĐND tỉnh xử lý một số đơn thư khiếu nại thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách, lãnh đạo và một số thành viên Ban đã thực hiện nghiêm túc quy chế tiếp công dân của Thường trực HĐND tỉnh, tham dự tiếp công dân tại các địa phương nơi bầu cử. Mỗi thành viên Ban với cương vị công tác của mình đã thực hiện nghiêm túc việc giám sát, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân trong lĩnh vực phụ trách.

Ngoài ra, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã thường xuyên giữ mối liên hệ với Tổ đại biểu HĐND tỉnh và chính quyền các cấp thông qua các hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát, họp Tổ đại biểu, hội thảo, hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động của HĐND về các vấn đề thuộc lĩnh vực kinh tế, ngân sách, đô thị, giao thông, xây dựng, khoa học, công nghệ, tài nguyên và môi trường. Qua đây mỗi thành viên Ban đều đã tích cực đóng góp vào kết quả chung góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực của HĐND tỉnh.

Với những kết quả nổi bật trong năm 2023, Ban Kinh tế - Ngân sách đã được Đảng đoàn HĐND tỉnh thống nhất đề xuất xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Có thể thấy, hoạt động tích cực, hiệu quả của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh trong năm 2023 đã góp một phần trong việc thực hiện hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Lào Cai. Từ đó đã tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của HĐND, các ban HĐND tỉnh, xứng đáng với sự tin tưởng của cử tri và Nhân dân.

Ngụy Phí Kiều Vân

 Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập