Tiếp tục giám sát việc giải quyết, trả lời ý kiến của cử tri trước, trong và sau kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa XVI
Để thực hiện tốt vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, một trong những hoạt động được Hội đồng nhân dân chú trọng, đó là giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Vấn đề này đã được quy định tại Luật tổ chức chính quyền địa phương, Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân và cụ thể hóa trong rất nhiều nội dung khác có liên quan. Hoạt động giám sát nói chung và giám sát giải quyết kiến nghị cử tri nói riêng là một trong những nội dung quan trọng, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai (HĐND) đặc biệt quan tâm thực hiện. Hoạt động theo dõi, giám sát giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri góp phần nâng cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước.

       Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND, các Ban, các Đại biểu HĐND tham gia các buổi tiếp công dân; chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp tại các đơn vị bầu cử; các đại biểu đã lắng nghe, tiếp thu và tổng hợp kiến nghị của cử tri, phân loại báo cáo tại các kỳ họp HĐND, đồng thời chuyển nội dung đến các cơ quan nhà nước, đơn vị, tổ chức có liên quan xem xét giải quyết, trả lời theo đúng thẩm quyền. Đối với thời gian trước, trong và sau kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XVI, Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến UBND tỉnh 235 ý kiến của cử tri. Các ý kiến tập trung vào các lĩnh vực giao thông, quy hoạch, sản xuất nông lâm nghiệp, đất đai tài nguyên môi trường, văn hóa, giáo dục, y tế, lao động việc làm và một số chế độ chính sách. Cụ thể: lĩnh vực thuộc Ban Pháp chế 20 ý kiến; lĩnh vực thuộc Ban Kinh tế - Ngân sách 165 ý kiến; lĩnh vực thuộc Ban Văn hóa - Xã hội 21 ý kiến và lĩnh vực thuộc Ban Dân tộc 29 ý kiến. Qua thẩm tra của các Ban HĐND tại kỳ họp cuối năm 2021 cho thấy: UBND tỉnh đã tiếp thu đầy đủ 235 ý kiến và đã chỉ đạo phân công cho các cơ quan, đơn vị, địa phương tham mưu giải quyết theo thẩm quyền. Quá trình giải quyết liên quan đến nhiều lĩnh vực đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong tổng số 235 ý kiến có 123 ý kiến đã giải quyết xong, chiếm tỷ lệ 52,34%; 105 ý kiến đang giải quyết, chiếm 44,68% và 07 ý kiến chưa được giải quyết, chiếm 2,97%. Cơ bản nội dung tiếp thu, giải quyết, trả lời ý kiến của cử tri trước, trong và sau kỳ họp thứ 2 của UBND tỉnh đã được đồng thuận cao. Trong thời gian ngắn (6 tháng đầu năm) tỷ lệ các đơn vị, địa phương giải quyết dứt điểm các kiến nghị đạt trên 50%, một số kiến nghị đang giải quyết đã có lộ trình giải quyết cụ thể. Nhiều nội dung trả lời đầy đủ, ngắn gọn, đi thẳng vào trọng tâm, kể cả các nội dung kiến nghị đã được giải quyết xong, đang giải quyết hoặc chưa giải quyết đều được cử tri đồng thuận. Có được kết quả như vậy là do sự chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo của UBND tỉnh, sự quyết tâm, trách nhiệm của các cấp, các ngành và đặc biệt là Thủ trưởng các cơ quan đơn vị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tiếp thu, giải quyết, trả lời ý kiến của cử tri trước, trong và sau kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh còn một số kiến nghị đòi hỏi các ban HFĐND, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại các huyện, thành phó thị xã và các vị đại biểu tiếp tục theo dõi, giám sát việc giải quyết, trả lời như sau: Đối với 105 kiến nghị đang được các cấp các ngành xem xét giải quyết, điển hình như: Đề nghị sớm cấp căn cước công dân cho nhân dân của cử tri xã Trung Chải (thị xã Sa Pa); việc giao đất theo hình thức định giá của một số hộ khu tái định cư thôn Hồng Hà thuộc xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai; các hộ dân xã Thanh Phú, huyện Sa Pa chưa được đền bù khi triển khai dự án thủy điện Nậm Củm từ năm 2008 đến nay chưa được giải quyết dứt điểm. Việc cấp đất tái định cư cho các hộ đã chấp hành giải phóng mặt bằng xây dựng cầu Phố Lu và khu tái định cư tại thôn Tả Hà 3, xã Sơn Hà, thời gian đã gần 6 năm các hộ chưa có đất để làm nhà ổn định cuộc sống. Ngoài ra, một số nội dung khi UBND tỉnh giao UBND cấp huyện tham mưu trả lời nhưng chưa được trả lời cụ thể nội dung kiến nghị mà vẫn chờ việc giải quyết của một số sở ngành. Do dó, còn một số kiến nghị kéo dài, chưa giải quyết dứt điểm như: Cử tri phường Cốc Lếu, thành phố đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo dứt điểm vướng mắc liên quan đến doanh nghiệp Phượng Anh để cấp đất ở ổn định cho các hộ gia đình sinh sống ở ngõ Lê Quý Đôn...; còn một số ý kiến chưa được giải quyết chủ yếu liên quan đến các cơ chế, chính sách và quy định hướng dẫn cụ thể của Chính phủ, Bộ ngành Trung ương; một số kiến nghị của cử tri có nội dung trùng lặp, kiến nghị chưa cụ thể hoặc không thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền địa phương, cấp cơ sở.... Do đó, cần phải đề cao trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc tổng hợp, tham gia giải trình, tiếp thu và trả lời kiến nghị của cử tri trong các buổi tiếp xúc cử tri; đồng thời tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân để các kiến nghị của cử tri có trọng tâm, trọng điểm hơn.

Để nâng cao chất lượng hoạt động giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, sau khi thẩm tra, các ban HĐND tỉnh đề nghị Thường trực HĐND, các Ban HĐND và các Tổ đại biểu HĐND và các đại biểu căn cứ nhiệm vụ, quyền hạn của mình cần đặc biệt quan tâm tiếp thu kiến nghị của cử tri, tích cực xem xét, nghiên cứu lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm, những vấn đề được nhiều cử tri quan tâm, kiến nghị để yêu cầu, đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm; có thể xem xét thêm để nghiên cứu ban hành quy định, quy trình giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri theo trình tự cụ thể, rõ ràng hơn như: yêu cầu về thời gian các cơ quan hữu quan phải giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri; công tác kiểm tra, theo dõi, giám sát kết quả thực hiện của các cơ quan; xây dựng chương trình giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên để tìm ra giải pháp hiệu quả giải quyết dứt điểm nguyện vọng chính đáng của cử tri; không để cử tri phải kiến nghị nhiều lần; đối với HĐND cấp huyện, cấp xã trên cơ sở văn bản trả lời của các cơ quan chức năng giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri tại địa phương, tiến hành khảo sát, đối chiếu thực tế và việc trả lời để đánh giá nội dung giải quyết, trả lời của cơ quan chức năng sát tình hình thực tế; đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành nâng cao chất lượng, hiệu quả trả lời, giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri; nội dung trả lời phải cụ thể, rõ ràng, đúng câu hỏi, cụ thể về lộ trình về thời gian giải quyết. Không để tình trạng kéo dài để cử tri phải kiến nghị nhiều lần; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng hiệu quả việc giải quyết, trả lời các ý kiến kiến nghị của cử tri, đặc biệt là đối với một số kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của tỉnh nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

                                                              Lưu Thị Hiên

                                                                  Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập