Kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khóa XVI: Sôi nổi thảo luận, giải trình tại hội trường
Ngày 15/7, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Văn Cài, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lý Bình Minh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Kỳ họp thứ sáu  HĐND tỉnh khóa XVI đã tiến hành phiên thảo luận tại hội trường.
anh tin bai

Quang cảnh phiên thảo luận

Ý kiến tham gia của các đại biểu tại hội trường rất sôi nổi, đề cập tới nhiều vấn đề, lĩnh vực, chuyển tả nhiều ý kiến kiến nghị, đề xuất của cử tri. Nổi lên trong đó là nhóm vấn đề liên quan đến thực hiện chính sách về hỗ trợ sản xuất, quản lý đất đai, các vấn đề xã hội.

anh tin bai

Đại biểu Nông Thị Nhi, Tổ đại biểu huyện Bảo Thắng phát biểu ý kiến

Mở đầu phiên thảo luận, đại biểu Nông Thị Nhi, Tổ đại biểu huyện Bảo Thắng đề cập tới nội dung Tờ trình số 113/TTr-UBND, ngày 28/6/2022 của UBND tỉnh về việc ban hành Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập năm học 2022 - 2023 trên địa bàn tỉnh Lào Cai và dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về nội dung này. Theo đại biểu, nếu áp dụng mức đề xuất là 300.000 đồng/tháng sẽ gây nhiều khó khăn cho các hộ có con, em đang theo học cấp này, bởi thị trấn Phố Lu, thị trấn Tằng Loỏng đang có 6 thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn, đời sống của người dân còn khoảng cách xa mức sống đô thị.

Đại biểu Nông Thị Nhi cũng tham gia vào báo cáo của UBND tỉnh về kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Đại biểu cho biết, hiện huyện Bảo Thắng đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nộp tiền bảo vệ phát triển đất trồng lúa. Đại biểu cũng đề cập tới ý kiến, kiến nghị của cử tri về dự án của Công ty Cổ phần Carat đang gây ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất, đời sống của người dân trên địa bàn.

anh tin bai

Đại biểu Vù A Giàng, Tổ đại biểu thị xã Sa Pa nêu ý kiến

Đại diện Tổ đại biểu thị xã Sa Pa, đại biểu Vù A Giàng đề nghị cấp có thẩm quyền sớm phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 152B, đoạn Thanh Phú – Nậm Cang (km0 + km13) và nối Tỉnh lộ 152 với chiều dài khoảng 12,9km. Đại biểu cũng đề nghị nâng mức hỗ trợ học sinh khu vực II, III lên 40% tại xã mới hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

anh tin bai

Đại biểu Lý Thanh Sơn, Tổ đại biểu huyện Bảo Yên đề cập vấn đề liên quan đến thủy điện Phúc Long

Đại biểu Lý Thanh Sơn, Tổ đại biểu huyện Bảo Yên đề cập việc Thủy điện Phúc Long trong quá trình dâng nước và vận hành tiếp tục làm ảnh hưởng đến công trình giao thông, đất sản xuất, nhà ở và đời sống của người dân. Đề nghị UBND tỉnh, Sở Công thương có giải pháp chỉ đạo giải quyết dứt điểm những nội dung trên, tránh gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

anh tin bai

Đại biểu Lý Thị Mụi, Tổ đại biểu huyện Văn Bàn

Đại biểu Lý Thị Mụi, Tổ đại biểu huyện Văn Bàn đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh về hạn mức tách thửa hiện nay được quy định tại Quyết định số 07/2022/QĐ ngày 10/2/2022 của UBND tỉnh.

anh tin bai

Đại biểu Giàng A Sàng, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại thị xã Sa Pa nêu ý kiến

Liên quan đến đầu tư xây dựng công trình giao thông, đại biểu Giàng A Sàng, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại thị xã Sa Pa đề nghị Sở Văn hóa – Thể thao khắc phục thiệt hại do trong quá trình thi công tuyến đường Sa Pa – Tả Phìn – Bản Khoang đã làm hư hỏng mương thủy lợi và sạt lở đất ruộng. Đại biểu cũng nêu kiến nghị về mức thu học phí mới sẽ gây khó khăn cho một số địa bàn còn nhiều khó khăn của thị xã.

anh tin bai

Đại biểu Phạm Ngân Hà, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại thành phố Lào Cai

Tiếp đó, đại biểu Phạm Ngân Hà, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại thành phố Lào Cai; đại biểu Trẩn Văn Kình, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Si Ma Cai; đại biểu Thào Thị Mỷ, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Bảo Thắng; đại biểu Trang Thị Sinh, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Mường Khương đề cập lo lắng của cử tri về các trạm phát sóng BTS ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và những nghi ngờ về độ an toàn của các trạm này trong mùa mưa bão, nhất là các trạm được dựng trên nóc nhà dân. Các đại biểu cũng đề nghị cho di chuyển các điểm điều trị methadon trên địa bàn thành phố Lào Cai tới nơi hợp lý hơn. Ví dụ như phường Pom Hán đang bố trí đối diện với cổng trường tiểu học; phường Lào Cai đang bố trí trong trạm y tế.

anh tin bai

Đại biểu Thào Thị Mỷ, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Bảo Thắng phát biểu ý kiến thảo luận

Năm 2021, việc hỗ trợ thiết bị dạy và học lớp 1 và lớp 6 chậm đã ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục, đề nghị năm học tới vấn đề này được giải quyết sớm. Các đại biểu cũng nêu hiện tượng các điểm bưu điện văn hóa xã bị bỏ hoang, hoạt động kém hiệu quả, bố trí chưa hợp lý, gây lãng phí nguồn lực.

anh tin bai

Đại biểu Trẩn Văn Kình, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Si Ma Cai nêu ý kiến

Đại biểu HĐND tỉnh cũng nêu việc chậm trễ trong đấu thầu thuốc và vật tư y tế đang ảnh hưởng lớn đến công tác khám - chữa bệnh tại một số địa phương, trong đó có huyện Mường Khương. Các cử tri một số địa bàn vùng cao cũng đề nghị Nhà nước điều chỉnh kế hoạch sản xuất chuối, dứa do khó khăn trong xuất khẩu, sâu bệnh gây hại cây trồng, giá phân bón tăng cao. 

anh tin bai

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Vũ Văn Cài giải đáp một số vấn đề đại biểu nêu

Tiếp thu ý kiến thảo luận của các đại biểu, đồng chí Vũ Văn Cài, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp và giải đáp hầu hết các vấn đề được nêu; HĐND tỉnh đề nghị nội dung

Chiều ngày 15/7, Kỳ họp đã tiến hành giải trình các ý kiến, kiến nghị của đại biểu tại hội trường; trong đó, các thành viên UBND tỉnh là lãnh đạo sở, ngành đã giải trình rõ những nội dung mà cử tri, đại biểu quan tâm.

Đại biểu huyện Văn Bàn thắc mắc hạn mức tách thửa đất ở

Mở đầu phiên giải trình, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Văn Bàn đã chuyển câu hỏi và đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh làm rõ hạn mức tách thửa, hợp thửa đất ở và có hướng dẫn, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân.

Giải đáp ý kiến của đại biểu, đồng chí Hồ Cao Khải, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh nêu: Hạn mức tách thửa được quy định tại Quyết định 07/2022/QĐ-UBND của UBND tỉnh Lào Cai, trong đó chỉ rõ 3 trường hợp tách thửa đối với đất tại khu vực đô thị; khu vực nông thôn có các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện, đường xã; tách thửa đối với các khu vực nông thôn khác.

anh tin bai

Quang cảnh phiên chất vấn và giải trình tại kỳ họp

Tương tự, tách thửa đất nông nghiệp được chia làm 2 trường hợp là tách thửa thành thửa đất mới và tách thửa để chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, mục đích của quy định tách thửa nhằm phục vụ công tác quản lý của Nhà nước, hạn chế tình trạng tách thửa đất manh mún. Hạn mức tách thửa đất ở tại khu vực nông thôn hiện là 150 m2; đất ven đô, đất có đường tỉnh, đường huyện là 80 m2; đất ở khu vực đô thị hạn mức 60 m2 là phù hợp với thực tế tại tỉnh Lào Cai.

Liên quan đến ý kiến của đại biểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, đối với các trường hợp làm nhà trên đất không phù hợp với mục đích, trường hợp tách thửa để chuyển mục đích sử dụng đất tại nông thôn và nơi chưa có quy hoạch xây dựng phát triển đô thị thì đối với thửa đất thứ nhất chỉ quy định về diện tích tối thiểu và kích thước tối thiểu là đủ điều kiện tách thửa, cơ quan quản lý không quy định phải có cạnh tiếp giáp mặt đường đi hiện hữu.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị với những trường hợp vướng mắc cụ thể, người dân cần thông tin với chính quyền địa phương để tổng hợp báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Đại biểu huyện Bắc Hà nêu kiến nghị về sản xuất nông nghiệp

Về lĩnh vực nông nghiệp, đại biểu huyện Bắc Hà đề nghị HĐND, UBND tỉnh xem xét điều chỉnh, bổ sung một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp theo Nghị quyết số 26 và Nghị quyết số 33 của HĐND tỉnh; hằng năm ưu tiên nguồn lực từ ngân sách tỉnh cho phát triển nông nghiệp hàng hóa; đề nghị UBND tỉnh ban hành kế hoạch cụ thể triển khai 5 nội dung đột phá theo Nghị quyết số 10 của Tỉnh ủy về sản xuất nông nghiệp hàng hóa.

Giải đáp ý kiến của cử tri, đồng chí Đỗ Văn Duy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nêu rõ: Ngày 4/12/2020, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 26/2020/NQ-HĐND quy định một số chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai (Nghị quyết số 26) triển khai thực hiện Đề án 01-ĐA/TU của Tỉnh ủy; Nghị quyết số 26 được ban hành trước thời điểm Nghị quyết 10-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Nghị quyết số 10). Ngày 26/8/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 10 và kèm theo chỉ đạo việc ban hành cơ chế, chính sách phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn tỉnh để triển khai thực hiện Nghị quyết số 10.

Các nghị quyết của HĐND tỉnh có 24 nội dung chính sách hỗ trợ cụ thể trên các lĩnh vực: Trồng trọt, chăn nuôi, chế biến nông sản, hỗ trợ phát triển hợp tác xã, hỗ trợ các chứng nhận tiêu chuẩn đã cơ bản bao trùm, đảm bảo triển khai thực hiện. Với Nghị quyết số 10 là việc tập trung hỗ trợ phát triển ngành hàng chủ lực như chè, chuối, dứa, dược liệu, chăn nuôi lợn.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng nhấn mạnh: Quan điểm, định hướng triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn tới của tỉnh Lào Cai đã ưu tiên, bố trí nguồn lực cho phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, hỗ trợ liên kết theo chuỗi giá trị, hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng. Đây là cơ hội mới, điều kiện thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp hàng hóa của tỉnh trong những năm tới.

Đối với nội dung đại biểu đề nghị UBND tỉnh ban hành kế hoạch cụ thể triển khai 5 nội dung đột phá theo Nghị quyết số 10 của Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nêu: Ngày 13/10/2021, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 363 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 10 của Tỉnh ủy thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025, trong đó đã đưa ra các mục tiêu, lộ trình thời gian, địa điểm thực hiện, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đối với từng ngành hàng chủ lực, đồng thời đã quy định trách nhiệm của địa phương và sở, ngành của tỉnh.

Cũng liên quan đến Nghị quyết số 10 của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tỉnh đã ban hành Kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo năm 2022 và cả giai đoạn 2021 - 2025.

Đề nghị làm rõ tiến độ dự án đầu tư bằng vốn ODA

Đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Bắc Hà tiếp tục nêu ý kiến về Dự án “Đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai” bằng vốn vay Quỹ Cô-oét. Do diễn biến của tình hình giá nguyên vật liệu tăng cao nên kế hoạch đầu tư có điều chỉnh theo hướng giảm hạng mục, đại biểu đề nghị bố trí nguồn vốn khác để đầu tư các công trình còn lại. 

Giải trình ý kiến của đại biểu, đồng chí Phan Trung Bá, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh chỉ rõ: Hiện dự án đang trong giai đoạn điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến trong tháng 9/2022 đoàn công tác của Quỹ Cô-oét sẽ sang Việt Nam để thực hiện công tác thẩm định, ký hiệp định và dự kiến khởi công đầu năm 2023.

Về việc điều chỉnh dự án, ngoài lý do như đại biểu nêu còn có việc UBND tỉnh quyết định điều chỉnh quy mô đầu tư. Hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất 2 phương án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hiện nay, huyện Bắc Hà đã được bố trí nguồn vốn hơn 600 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có hơn 200 tỷ đồng vốn đầu tư chương trình giảm nghèo bền vững, đủ điều kiện có thể đầu tư các tuyến đường mà đại biểu đã nêu.

Đề nghị huyện Bắc Hà tích cực phối hợp với các sở, ngành của tỉnh rà soát để thực hiện theo nguyên tắc dự án nào cấp thiết, đáp ứng tiêu chí đầu tư thì triển khai ngay. 

Đại biểu huyện Mường Khương nêu ý kiến về giáo dục

Đại diện Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Mường Khương nêu việc mua sắm thiết bị cho lớp 2, lớp 6 đối với chương trình sách giáo khoa mới của năm học 2021 - 2022 gặp nhiều khó khăn do thiếu và chậm trễ nguồn vốn cấp. Đề nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Tài chính trả lời nội dung này.

Giải trình ý kiến của đại biểu, đồng chí Dương Bích Nguyệt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nêu: Các thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu các cấp học không quy định nguồn kinh phí trong khi nguồn vốn của địa phương còn nhiều khó khăn chưa thể bố trí đầy đủ.

Một số thiết bị dạy và học lớp 2, lớp 6 không có trên thị trường gây khó khăn cho việc xây dựng dự toán, thẩm định giá hàng hóa. Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc mua sắm thiết bị dạy học.

Cũng liên quan đến nội dung này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo giải trình thêm: Trong năm học 2022 - 2023, ngành tiếp tục gặp một số khó khăn do nhu cầu mua sắm lớn nhưng ngân sách bố trí còn hạn hẹp. Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo chậm ban hành thông tư quy định mua sắm thiết bị cũng đã ảnh hưởng đến xây dựng kế hoạch mua sắm tại các địa phương.

Ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã tham mưu một số giải pháp nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị các địa phương chủ động trong việc tìm nguồn, xây dựng các mô hình giáo dục linh hoạt nhằm đáp ứng yêu cầu dạy và học.

Chiều ngày 15/7, tại Kỳ họp đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu, làm rõ hơn những nội dung đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm; đồng thời nêu ra giải pháp, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2022. Từ tháng 12/2021 đến nay, theo đề nghị của UBND tỉnh, HĐND tỉnh đã tổ chức 4 kỳ họp, trong đó có 2 kỳ họp giải quyết công việc phát sinh. Khối lượng công việc UBND tỉnh đề xuất thông qua 4 kỳ họp là rất lớn, thể hiện sự lãnh đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, sự đồng lòng hỗ trợ của HĐND tỉnh, các ban và các đại biểu HĐND tỉnh... Vê phía UBND tỉnh nhận thấy trong quá trình chỉ đạo điều hành vẫn còn những tồn tại, bất cập, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu HĐND và cử tri trong tỉnh để tiếp tục phát huy kết quả, khắc phục hạn chế, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2022 và những năm tiếp theo. Trong 6 tháng cuối năm, UBND tỉnh đặt quyết tâm cao hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu đề ra. Quyết tâm đó được thể hiện rõ qua việc không điều chỉnh giảm các chỉ tiêu, thậm chí đã đề xuất để HĐND tỉnh thông qua tăng chỉ tiêu thu ngân sách từ 9.500 tỷ lên 10.000 tỷ.

anh tin bai

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu tại kỳ họp

Để hoàn thành các chỉ tiêu theo Nghị quyết số 19 của Tỉnh ủy và Nghị quyết số 36 của HĐND tỉnh, UBND tỉnh tập trung triển khai một số nhiệm vụ chủ yếu: Dịch Covid-19 lắng xuống, quý 2 tăng trưởng kinh tế GRDP của tỉnh đã vượt lên đạt 9,14%, gần gấp đôi so với 3 tháng đầu năm. Tuy nhiên, hiện nay sự xuất hiện biến chủng mới BA.5 với khả năng lây lan cao hơn gấp khoảng 12% so với biến chủng BA.2 buộc chúng ta không thể lơ là, chủ quan. Do đó, xác định việc tiếp tục tiêm phòng vắc-xin vẫn là giải pháp căn cơ và hiệu quả nhất trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để phát triển kinh tế, xã hội..  Trên tinh thần cầu thị, UBND tỉnh luôn lắng nghe ý kiến đóng góp để công tác chỉ đạo, điều hành ngày càng hiệu quả hơn. UBND tỉnh đã chỉ đạo tháo gỡ điểm nghẽn bằng việc khẩn trương hoàn thiện các quy hoạch, dự án lớn; tập trung thu hút đầu tư tạo ra tăng trưởng. Với các quy hoạch, không chỉ là hành lang pháp lý mà nó tạo ra không gian phát triển, đồng thời công tác quy hoạch và thu hút đầu tư sẽ góp phần giải quyết nhiều mâu thuẫn trong quá trình phát triển. Ví dụ như chênh lệch giàu nghèo, phát triển giữa đô thị và nông thôn, giữa kinh tế và xã hội… UBND tỉnh cũng rất quan tâm giải quyết các kiến nghị, phản ánh của cử tri; cùng với phát triển kinh tế là chăm lo giải quyết các vấn đề về xã hội để phát triển toàn diện, bền vững.

BBT

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập