Những đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Lào Cai 6 tháng đầu năm 2022
Với phương châm “đổi mới” để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, trong 6 tháng đầu năm 2022, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động bám sát chương trình trọng tâm năm 2022, triển khai thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch đề ra, tập trung đổi mới trong chỉ đạo, linh hoạt trong điều hành hoạt động, phù hợp với tình hình thực tế đảm bảo các hoạt động Ban đều có sự tham gia đầy đủ của thành viên. Kết quả thể hiện qua một số hoạt động như sau:

Đổi mới trong các hoạt động chuẩn bị kỳ họp, Ban Kinh tế - Ngân sách đã chủ trì thẩm tra 19 tờ trình của UBND tỉnh, 4 dự thảo nghị quyết trình tại 02 kỳ họp giải quyết công việc phát theo đúng quy định của pháp luật; chất lượng báo cáo thẩm tra của Ban trình tại các kỳ họp được đánh giá cao, có chất lượng chuyên môn, có tính phản biện là cơ sở quan trọng để đại biểu thảo luận và xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng tại địa phương, từ đó nâng cao chất lượng của các nghị quyết, đảm bảo có tính khả thi, phù hợp với thực tiễn và điều kiện của tỉnh khi nghị quyết được thông qua. Điểm mới so với nhiệm kỳ trước đó là, Ban Kinh tế - Ngân sách đã chủ động tham gia, phối hợp với các sở, ngành để chuẩn bị các nội dung chuẩn bị trình HĐND, những vấn đề còn có ý kiến khác nhau được đưa ra thảo luận rất kỹ với các ngành, các thành viên Ban trao đổi ý kiến trước khi báo cáo Thường trực HĐND quyết định trình HĐND tỉnh xem xét quyết định. Các nghị quyết về thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia được HĐND tỉnh thông qua tại 2 kỳ họp giải quyết công việc phát sinh, đã đưa Lào Cai là một trong những tỉnh đầu tiên trên cả nước ban hành đầy đủ các tiêu chí, định mức, cơ chế và là căn cứ pháp lý quan trọng để các cấp, ngành triển khai thực hiện.

anh tin bai

Ban Kinh tế - Ngân sách thông qua các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết

Đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ hoạt động giữa 2 kỳ họp, trong 6 tháng Ban Kinh tế - Ngân sách đã thẩm tra 28 tờ trình của UBND tỉnh trình xin ý kiến thỏa thuận của Thường trực HĐND tỉnh, trên cơ sở báo cáo thẩm tra của Ban, Thường trực HĐND tỉnh đã có các công văn cho ý kiến thỏa thuận để UBND tỉnh triển khai thực hiện, điều hành linh hoạt ngân sách của địa phương.. ngoài lĩnh vực ngân sách, Ban tham mưu với Thường trực HĐND thống nhất với UBND tỉnh đổi mới việc không thỏa thuận, cho ý kiến giữa hai kỳ họp đối với các nội dung như bổ sung danh mục thu hồi đất, bổ sung quy hoạch..., giảm dần việc thỏa thuận bổ sung danh mục dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025… để tập trung đưa các nội dung trên đưa vào các kỳ họp giải quyết công việc phát sinh, từ đó nâng cao hơn nữa tính hiệu lực, hiệu quả và vai trò của HĐND so với nhiệm kỳ trước.

Đổi mới trong hoạt động giám sát, 6 tháng đầu năm Ban Kinh tế - Ngân sách đã chủ trì tham mưu Thường trực HĐND tỉnh thực hiện một cuộc giám sát chuyên đề về thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ; bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Kết thúc cuộc giám sát, Ban đã tham mưu với Thường trực HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 11/NQ-TT.HĐND ngày 13/7/2022 về tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách pháp luật về  bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Theo kế hoạch công tác đã xây dựng, Ban Kinh tế - Ngân sách đã thực hiện 01 cuộc giám sát chuyên đề về việc thực hiện đầu tư, quản lý các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Sau giám sát, đã kiến nghị với các cấp, ngành, địa phương 8 giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế. Ngoài ra Ban Kinh tế - Ngân sách cũng duy trì thực hiện hoạt động giám sát việc triển khai các nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành, theo dõi việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện; Giám sát việc trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước, sau các kỳ họp HĐND tỉnh; các ý kiến, kiến nghị sau giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh… hoạt động giám sát của của Ban Kinh tế - Ngân sách đã giúp các cơ quan có thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ tốt hơn, giúp cho Ban có thêm thông tin phục vụ cho việc thẩm tra các dự thảo nghị quyết và góp phần đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động giám sát của HĐND tỉnh.

Đổi mới trong điều hành hoạt động, với đặc thù các thành viên đều là cán bộ chủ chốt của địa phương, của ngành. Vì vậy lãnh đạo Ban Kinh tế - Ngân sách đã chủ động và linh hoạt trong việc điều hành các hoạt động của ban, tổ chức lấy ý kiến tham gia vào các cuộc giám sát, khảo sát, chuẩn bị tài liệu tại các kỳ họp bằng nhiều hình thức; bố trí thời gian phù hợp để thành lập các đoàn giám sát, khảo sát đảm bảo các thành viên của Ban đều tham gia nhiệt tình, đầy đủ các cuộc giám sát, khảo sát do ban chủ trì và các cuộc họp thảo luận của Ban trước các kỳ họp HĐND tỉnh... thành viên không tham gia trực tiếp sẽ gửi ý kiến gián tiếp thông qua email, ứng dụng zalo. Các tài liệu gửi cho các thành viên đều thông qua hình thức gửi điện tử, giảm tối đa in tài liệu giấy... Các ý kiến tham gia có chất lượng góp phần xây dựng các báo cáo thẩm tra có tính phản biện cao, được UBND tỉnh tiếp thu, chỉnh sửa và hoàn thiện vào các dự thảo nghị quyết trình HĐND thông qua.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, 6 tháng cuối năm, Ban Kinh tế - Ngân sách cần tiếp tục đổi mới, chủ động bám sát vào sự chỉ đạo điều hòa của Thường trực HĐND tỉnh để xây dựng kế hoạch, nội dung chương trình hoạt động phù hợp với tình hình thực tế, đồng thời tổ chức thực hiện theo đúng kế hoạch, nội dung chương trình hoạt động đề ra; hàng tháng, quý chỉ đạo xây dựng chương trình công tác cụ thể theo từng nội dung hoạt động; chỉ đạo, làm tốt công tác chuẩn bị kỳ họp theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia nhiều ý kiến, câu hỏi thảo luận tại phiên thảo luận tổ, góp phần nâng cao chất lượng của các chương trình hoạt động của HĐND. Tham mưu cho Thường trực giải quyết các nội dung phát sinh giữa hai kỳ họp đảm bảo, đúng thẩm quyền, kịp thời theo quy định. Hoạt động giám sát, khảo sát của Ban được thực hiện đúng kế hoạch, chất lượng và hiệu quả. Tích cực tham gia, phối hợp trong các hoạt động của Thường trực, các ban của HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Minh Kiên

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập