Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Mường Khương trước Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV
Chiều 28/9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh gồm các đồng chí: Lê Thu Hà, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; Hà Đức Minh, Bí thư Tỉnh đoàn, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã tiếp xúc cử tri tại huyện Mường Khương trước Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Giàng Seo Vần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo huyện Mường Khương, đại diện một số phòng, ban của huyện và đông đảo cử tri thị trấn Mường Khương, các xã Pha Long, Thanh Bình, Nậm Chảy…

Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông tin về tình hình kinh tế - xã hội cả nước và tỉnh Lào Cai 9 tháng năm 2021; báo cáo kết quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh từ sau kỳ họp thứ Nhất; thông báo nội dung chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Đại biểu dự hội nghị tiếp xúc cử tri

Tiếp đó, các cử tri đã tập trung phát biểu, kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhiều vấn đề tại cơ sở. Cử tri bày tỏ sự tin tưởng và vui mừng trước sự quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Chính phủ, đặc biệt của tỉnh Lào Cai và huyện Mường Khương.

Cử tri Trịnh Quang Hãnh, thị trấn Mường Khương bày tỏ niềm vui và tin tưởng trước những giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả của tỉnh và huyện

Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị nhiều vấn đề lớn liên quan đến các bộ, ngành Trung ương. Cử tri đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xem xét trình Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương, có cơ chế chính sách đặc thù và hướng dẫn chi tiết việc hỗ trợ bảo vệ rừng tại các xã biên giới của Mường Khương nói riêng, của tỉnh Lào Cai nói chung theo hướng tăng năng suất đầu tư bằng cách hỗ trợ gạo cho người dân tham gia bảo vệ và phát triển rừng; xem xét quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án đường tuần tra biên giới các tỉnh phía Bắc trên địa bàn huyện.

Cử tri xã Pha Long nêu: Thực hiện Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ, xã Pha Long từ vùng III về vùng I làm giảm lương của cán bộ, công chức xã, tiền học phí của học sinh tăng lên… khó khăn cho việc duy trì tỷ lệ chuyên cần. Đề nghị cần có cơ chế chính sách đặc thù đối với các xã đã về đích nông thôn mới nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn…

Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách của Chính phủ

Cử tri ngành giáo dục huyện Mường Khương phản ánh, việc thực hiện kế hoạch tuyển dụng giáo viên năm 2021, huyện không nhận đủ hồ sơ đăng ký dự tuyển đối với cấp học tiểu học, THCS. Nguyên nhân là không đủ điều kiện về trình độ đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019, vì vậy đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề xuất với Bộ Nội vụ và Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép được tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục đối với trường hợp đã tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên với cấp học tiểu học và cấp học THCS, để đáp ứng được nguồn nhân lực phục vụ cho việc dạy và học. Sau khi tuyển dụng, ngành giáo dục huyện cam kết xây dựng kế hoạch đào tạo nâng chuẩn theo đúng lộ trình quy định tại điều 5, điều 6 Nghị định 71/2020/NĐ-CP, ngày 30/6/2020 của Chính phủ.

Cử tri đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện đề nghị Chính phủ xem xét nâng cấp tuyến đường giao thông nông thôn đi các mốc biên giới 167, 168, 169, 170 vì đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc tuần tra, kiểm soát biên giới; đề nghị điều chỉnh Nghị định 161/2016/NĐ-Cp ngày 2/12/2016 về cơ chế đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng đối với các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 – 2020 do còn nhiều bất cập trong quá trình lựa chọn nhà thầu thi công công trình, nhất là đối với các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn…

Ngoài ra, cử tri huyện Mường Khương kiến nghị các cấp, các ngành của Trung ương, của tỉnh quan tâm về công tác hỗ trợ đào tạo nghề vùng nông thôn; sớm bố trí nguồn vốn giảm nghèo cho giai đoạn 2021–2025; giải quyết đầu ra cho một số nông sản; sửa đổi, bổ sung một số luật liên quan đến công tác kiểm lâm…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh trả lời một số ý kiến của cử tri

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh đã phát biểu, trả lời và làm rõ một số ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của tỉnh. Lãnh đạo huyện Mường Khương trả lời những ý kiến thuộc thẩm quyền của huyện.

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng chí Lê Thu Hà, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri và sẽ tổng hợp đầy đủ báo cáo với Quốc hội tại kỳ họp sắp tới và chuyển đến các bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết.

Nhân dịp này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tặng Trường PTDT bán trú Tiểu học Tả Thàng 25 bộ máy tính để phục vụ việc học tập cho học sinh ngày một tốt hơn.

Nguồn: Lào Cai điện tử

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập