Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri thành phố Lào Cai và huyện Bảo Yên trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV
Thực hiện Chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, sáng ngày 22/4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri tại thành phố Lào Cai và huyện Bảo Yên.

* Tại thành phố Lào Cai

Tại Nhà văn hóa phường Pom Hán, Tổ đại biểu số 1, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã tiếp xúc với cử tri các phường, xã: Bắc Lệnh, Bình Minh, Xuân Tăng, Cam Đường, Thống Nhất.

Quang cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri tại phường Pom Hán

Cùng tham gia tiếp xúc cử tri có các đại biểu Quốc hội: Lê Thu Hà, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; Hà Đức Minh, Bí thư Tỉnh đoàn, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Tham gia hội nghị tiếp xúc cử tri còn có các đồng chí: Vũ Văn Cài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Giàng Seo Vần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Đỗ Trường Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Lào Cai; lãnh đạo một số sở, ngành, UBND thành phố và các xã, phường của thành phố Lào Cai.

Tại hội nghị, sau khi nghe thông tin tình hình phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2022 của đất nước, của tỉnh, cử tri bày tỏ niềm vui, phấn khởi trước những tín hiệu phục hồi phát triển của đất nước, của tỉnh, bày tỏ sự tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và các cấp ủy, chính quyền địa phương.

Đã có 13 cử tri các xã, phường phía nam thành phố nêu 21 ý kiến, kiến nghị, đề xuất với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cụ thể như: Cử tri phường Pom Hán phản ánh đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào sử dụng từ năm 2014, hiện nay đang xuống cấp, nhưng mức thu phí đối với các phương tiện giao thông vẫn giữ nguyên. Đề nghị Quốc hội thực hiện giám sát đối với hai nội dung này.

Cử tri phường Pom Hán cũng đề cập, Điều 11, Nghị quyết 653/2019/UBTVQH14 ngày 12/3/2019 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021, quy định “không thu các loại lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính” nhưng trên thực tế điều này vẫn xảy ra. Cử tri đề nghị cần có sự điều chỉnh để đảm bảo tính thống nhất. 

Cử tri phường Bắc Lệnh nêu ý kiến về thành lập và tổ chức hoạt động của tổ đại biểu HĐND cấp xã; đề nghị Quốc hội xem xét chỉ đạo sửa đổi, bổ sung nội dung này vào Luật Tổ chức chính quyền địa phương để đảm bảo tính thống nhất trên phạm vi cả nước. Cử tri phường Bình Minh đề nghị việc sớm thống nhất về hoạt động, chuyên môn, chức năng, nhiệm vụ từ Quốc hội tới các cấp HĐND.

Cử tri phường Bình Minh cũng có ý kiến về sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Đầu tư công năm 2019 vì liên quan trực tiếp đến quy định về giải ngân nguồn vốn kế hoạch đầu tư công hằng năm.

Cũng liên quan đến quy định, chính sách, cử tri xã Cam Đường nêu: Về chính sách bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất ở theo khoản 2, điều 6 Nghị định 47/2014/NĐ - CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ thì trường hợp trong hộ gia đình quy định tại Khoản 1 Điều này mà trong hộ có nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất ở thu hồi nếu đủ điều kiện để tách thành từng hộ gia đình riêng theo quy định của pháp luật về cư trú và tình hình thực tế của địa phương.

Theo Điều 25 Luật Cư trú năm 2021, điều kiện tách hộ chỉ cần có năng lực hành vi dân sự đầy đủ. Vậy đối với những trường hợp hộ gia đình cá nhân có con trên 18 tuổi, đủ điều kiện tách hộ chưa lập gia đình có đủ điện giao đất theo Khoản 2 Điều 6 Nghị định 47 hay không? Cử tri xã Cam Đường cũng nêu một số ý kiến liên quan đến chính sách hỗ trợ tái định cư cho các trường hợp bị thu hồi đất ở.

Cử tri Đinh Thị Xuân Tươi, phường Pom Hán nêu ý kiến

Cử tri phường Xuân Tăng nêu ý kiến liên quan đến các trường hợp được công nhận quyền sử dung đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất và không vi phạm Luật Đất đai.

Cử tri chỉ rõ Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định hướng dẫn thi hành Luật này vẫn còn nội dung chưa quy định cụ thể, rõ ràng khiến việc quản lý, xử lý các trường hợp vi phạm khó khăn.

Cử tri xã Thống Nhất nêu một số nội dung của Nghị định 45/2014/NĐ-CP về thu tiền sử dụng đất hiện phát sinh điểm vênh nhất định với văn bản của Quốc hội ban hành nên đề nghị sớm sửa đổi, bổ sung để thuận lợi trong quản lý, đảm bảo quyền lợi của nhân dân... 

Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai Hoàng Đăng Khoa trả lời ý kiến của cử tri

Toàn bộ các ý kiến của cử tri nêu tại hội nghị tiếp xúc đã được lãnh đạo UBND thành phố Lào Cai, Thường trực UBND tỉnh trong thẩm quyền của mình đã trả lời, giải đáp cặn kẽ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: Thành công của hội nghị tiếp xúc cử tri có một phần lớn là nhờ chất lượng các câu hỏi, ý kiến của cử tri đưa ra, với hội nghị này, các cử tri đã có sự nghiên cứu, chuẩn bị rất kỹ lưỡng, công phu các nội dung và có trọng tâm, trọng điểm.

Ngoài việc bổ sung phần giải đáp các câu hỏi, ý kiến, kiến nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy còn thông tin tình hình, các chủ trương, định hướng, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh liên quan đến các vấn đề quan tâm của cử tri. Ví dụ như đối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đơn v quản lý là VEC hiện đang được cải tổ, cơ cấu lại để việc vận hành các tuyến cao tốc hiệu quả hơn. Tỉnh Lào Cai cũng rất tích cực đề xuất việc cần thiết nâng cấp 2 lên 4 làn xe đoạn từ Yên Bái tới Lào Cai để đáp ứng yêu cầu phát triển.

Đồng chí Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giải đáp các ý kiến, kiến nghị của cử tri

Những ý kiến, kiến nghị của cử tri trong các kỳ họp trước đã được Quốc hội, Chính phủ và Trung ương xem xét, nghiên cứu để xây dựng thành các chủ trương, chính sách phù hợp với yêu cầu phát triển của khu vực, của vùng và các lĩnh vực có liên quan. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết, Bộ Chính trị mới ban hành và quán triệt triển khai Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những ý kiến của c tri sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp, chuyển tải tới Quốc hội trong thời gian tới.

Nguồn: Lào Cai điện tử

* Tại huyện Bảo Yên

Sáng ngày 22/4, hội nghị tiếp xúc cử tri của Tổ đại biểu số 2, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh được tổ chức tại xã Bảo Hà với sự tham gia của các cử tri xã Bảo Hà, Kim Sơn, Cam Cọn và Yên Sơn.

Tham gia hội nghị tiếp xúc có các đại biểu Quốc hội: Sùng A Lềnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Nguyễn Thị Lan Anh, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội.

Quang cảnh hội nghị tại cụm xã Bảo Hà

Tham dự hội nghị có đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và một số sở, ngành của tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Bảo Yên.

Sau khi nghe thông tin tình hình phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2022, cử tri cụm xã Bảo Hà bày tỏ niềm vui, phấn khởi trước những tín hiệu phục hồi phát triển của đất nước, của tỉnh, bày tỏ sự tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và các cấp ủy, chính quyền địa phương trong phát triển sản xuất gắn với phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tại hội nghị, cử tri đã nêu nhiều ý kiến, kiến nghị đối nhóm các lĩnh vực về đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông, đô thị; các chính sách hỗ trợ; xây dựng nông thôn mới.

Vấn đề hạ tầng giao thông được nhiều cử tri quan tâm khi tương lai tại đây sẽ là trục giao thông kết nối liên vùng rất quan trọng của Lào Cai và các tỉnh lân cận, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân trong vùng. Cử tri đề nghị cần quan tâm đầu tư đường tránh đô thị Bảo Hà (gồm đường 4 làn xe, cầu đường bộ, đường sắt bắc qua sông Hồng) và đường tránh kết nối đến nút giao IC16 của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai nhằm giảm bớt áp lực giao thông hiện nay tại trung tâm xã Bảo Hà; đề nghị Trung ương phân bổ nguồn lực nâng cấp Quốc lộ 279 lên 2 làn xe kết nối hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Giang - Lai Châu.

Cử tri Phạm Thanh Xuân kiến nghị

Liên quan đến phát triển giao thông dọc trục dọc sông Hồng, cử tri đề nghị cần mở rộng Tỉnh lộ 161 từ Phố Mới (Lào Cai) đi huyện Văn Yên (Yên Bái) quy mô rộng hơn để tạo huyết mạch giao thông phát triển trục thành phố Lào Cai - Cảng hàng không và trục thành phố Lào Cai – Yên Bái rất thiết thực cho người dân trong cụm có điều kiện giao thương phát triển, kết nối vùng; đề nghị sớm đầu tư, nâng cấp tuyến đường sắt quốc gia Yên Viên - Lào Cai; mở rộng tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ 4 đến 6 làn xe đảm bảo thuận lợi giao thông.

Liên quan đến hạ tầng đô thị, dân cư, cử tri đề nghị cần sớm triển khai đầu tư xây dựng hệ thống giao thông mang tính đồng bộ, hệ thống đèn chiếu sáng khu đô thị Bảo Hà - Tân An; nâng cấp các tuyến đường liên thôn, liên xã đã xuống cấp; đề nghị sớm báo cáo Trung ương đầu tư, quy hoạch đền Bảo Hà trở thành khu vực tâm linh tầm cỡ quốc gia, tạo cơ hội cho đô thị Bảo Hà và trực tiếp là người dân được hưởng lợi, phát triển.

Triển khai các dự án giao thông quan trọng và tầm nhìn quy hoạch đô thị, khu dân cư, cử tri đề nghị cần quan tâm giải quyết những bức xúc của người dân và thỏa đáng trong công tác giải phóng mặt bằng; thực hiện tốt quản lý tài nguyên đất đai, cấp giấy chứng quyền sử dụng đất; quan tâm người dân trong vùng quy hoạch đang gặp nhiều khó khăn trong đời sống và cần có giải pháp tháo gỡ để người dân được tu sửa nhà ở, tạo điều kiện phát triển sản xuất.

Đối với các chế độ, chính sách, cử tri đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành nghiên cứu tăng định mức vay lên 40 triệu đồng/hộ khi hiện nay theo quy định tại Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015 (chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg giai đoạn II) mức cho vay tối đa 25 triệu đồng/hộ không phù hợp với thực tiễn; đề nghị hỗ trợ, trợ giá xăng dầu để góp phần bình ổn giá tất cả các mặt hàng khác trên thị trường; kiến nghị cần bỏ việc mua bảo hiểm xe máy, người dân cho rằng không nhận được lợi ích nào từ nguồn bảo hiểm này…

Bên cạnh đó, cử tri cũng nêu ý kiến về chương trình giáo dục phổ thông mới triển khai từ lớp 10 trong năm học tới đề nghị cần đưa môn Lịch sử trở thành môn học bắt buộc. Liên quan đến đời sống pháp luật, cử tri rất quan tâm về một số vụ, việc oan sai trong thời gian qua gây bức, xúc ảnh hưởng tới dư luận và đề nghị Trung ương, Quốc hội cần có chế tài mạnh mẽ để xử lý tổ chức, cá nhân gây ra sai phạm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với cơ quan thực thi pháp luật, bảo vệ công lý.

Hội nghị đã lng nghe 20 ý kiến của cử tri phát biểu trực tiếp, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và Thường trực UBND huyện Bảo Yên đã giải đáp từng ý kiến theo thẩm quyền.

Tại hội nghị, đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin về kết quả phát triển kinh tế - xã hội và những chiến lược phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giải đáp một số ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến chính sách hỗ trợ các chức danh đoàn thể tại thôn, bản, tổ dân phố và những cán bộ thôn, bản công tác lâu năm sẽ tiếp thu nghiên cứu và có giải pháp chính sách trong thời gian tới.

Liên quan đến môn học Lịch sử, về phía UBND tỉnh sẽ có ý kiến với Bộ Giáo dục và Đào tạo là một môn học bắc buộc. Đồng chí cũng đề nghị huyện Bảo Yên nghiên cứu các chương trình mục tiêu Quốc gia, triển khai thực hiện tốt chính sách về nhà ; giải quyết một số vướng mắc trong thủ tục hành chính...

Đồng chí Sùng A Lềnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tiếp thu ý kiến của cử tri

Đồng chí Sùng A Lềnh thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu toàn bộ ý kiến, kiến nghị của cử tri nêu. Đồng chí cho rằng các ý kiến hết sức tâm huyết, trách nhiệm cao, phản ánh sâu sắc trên nhiều mặt, lĩnh vực; đề nghị huyện quan tâm công tác quy hoạch phát triển, thể hiện sự công khai, minh bạch và thường xuyên quan tâm giải quyết kiến nghị cử tri nêu. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu và chuyển những tâm tư, nguyện vọng của cử tri tại kỳ họp của Quốc hội tới đây.

Hoàng Linh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập