Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV tại huyện Văn Bàn
Sáng ngày 17/11, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai đã tiếp xúc cử tri tại huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Tham gia buổi tiếp xúc cử tri có đại biểu: Đặng Xuân Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Sùng A Lềnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đại biểu Hà Đức Minh, Nguyễn Thị Lan Anh.
anh tin bai

Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu Sùng A Lềnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai đã báo cáo nhanh với các cử tri nội dung, kết quả Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp diễn ra từ ngày 20/10 đến hết ngày 15/11, đã thông qua 06 Luật, 13 Nghị quyết, báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri và giải quyết, trả lời ý kiến cử tri của các bộ, ban, ngành liên quan và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp.

anh tin bai

Đ/c Sùng A Lềnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh  báo cáo  nội dung, kết quả Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV

Tại hội nghị, các cử tri trên địa bàn huyện Văn Bàn đã bày tỏ đồng tình với kết quả phát triển kinh tế - xã hội của nước ta trong năm 2022 và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19; phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng, nâng cao vị thế nước ta trên trường quốc tế. Các cử tri huyện Văn Bàn cũng đã nêu một số đề xuất, kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai liên quan đến phụ cấp trách nhiệm cho cán bộ đoàn thể cấp thôn, bản; chính sách phát triển, an sinh xã hội, vấn đề lao động, tăng lương; cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân liên quan đến đất đai và một số điểm bất cập trong thực hiện quy định luật pháp;...

Cử tri kiến nghị Chính phủ cần có giải pháp điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế trên các địa bàn, tạo điều kiện việc làm tốt hơn cho giáo viên các cấp học ở địa bàn miền núi, vùng biên giới khó khăn; Cử tri cũng có ý kiến cho rằng: Lào Cai là địa bàn có diện tích đất lâm nghiệp tương đối lớn so với bình quân trung cả nước, tỷ lệ che phủ rừng toàn tỉnh đạt 56,91%, trong đó huyện Văn Bàn có tỷ lệ che phủ đạt 65,8% là huyện có tỷ lệ che phủ rừng cao nhất tỉnh. Đất lâm nghiệp của huyện Văn Bàn chủ yếu là rừng tự nhiên, trong tổng số 93.490 ha đất lâm nghiệp của huyện có đến 86.064 ha là đất rừng tự nhiên. Tuy nhiên có rất nhiều diện tích rừng nghèo kiệt chủ yếu là cây bụi không đảm bảo tiêu chí thành rừng, mặt khác Nhân dân đang thiếu đất canh tác, phát triển kinh tế rừng. Do đó, cử tri đề nghị Quốc hội có chính sách đánh giá phân loại chất lượng rừng. Đối với diện tích không đủ tiêu chí thành rừng đề nghị Nhà nước bàn giao cho Nhân dân để trồng rừng phát triển kinh tế.

anh tin bai

 Các cử tri phát biểu ý kiến

Cử tri đề nghị tăng chỉ tiêu cử tuyển hàng năm đối với con em đồng bào dân tộc thiểu số và có chính sách đãi ngộ với cán bộ, giáo viên để ngành giáo dục không tiếp tục bị thiếu hụt nguồn nhân lực; nêu những bất cập trong chi trả chế độ chi hoạt động công tác Đảng của tổ chức cơ sở Đảng giữa khu vực II và khu vực III, trong đó khu vực I không được hỗ trợ, dẫn đến khó khăn trong quá trình hoạt động của cán bộ; đại diện cử tri trong vùng còn nêu mức độ ảnh hưởng của Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025 đối với hoạt động sản xuất và đời sống của Nhân dân; bổ sung quy định bố trí cán bộ chuyên trách thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng theo quy định tại khoản 2.8, Điều 8, Quy định số 22-QĐ/TW đối với các đảng ủy có to 300 đảng viên trở lên. Vì hiện nay đối với Đảng ủy cơ sở xã, phường, thị trấn có nhiều đảng bộ trên 300 đảng viên, có đảng bộ 600 – 700 đảng viên nhưng chưa được biên chế ủy viên chuyên trách làm Phó Chủ nhiệm UBKT nên rất khó khăn trong công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng ở cơ sở; đề nghị Quốc hội phân cấp cho UBND cấp huyện căn cứ tình hình thực tế của địa phương chủ động giao biên chế cho tong xã trên cơ sở tổng biên chế cấp xã được giao, để bố trí hợp lý nguồn cho các xã đang có độ chênh về quy mô dân số, diện tích; kiến nghị về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai liên quan đến lập Kế hoạch sử dụng đất hàng năm; xem xét bỏ kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện, không đưa vào trong Luật Đất đai sửa đổi. Lý do việc lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm chưa giải quyết được hết nhu cầu sử dụng đất của địa phương, khi phát sinh nhu cầu sử dụng đất cần phải đề nghị cấp tỉnh cho phép điều chỉnh, bổ sung và cập nhật vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm; đồng thời để linh hoạt trong thực hiện các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất và giảm kinh phí chi to nguồn ngân sách nhà nước cho việc tổ chức lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm; kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sớm có chính sách điểu chỉnh, kiểm soát, bình ổn giá cả thị trường, nhất là hàng hóa liên quan đến vật tư nông nghiệp, hàng tiêu dùng thiết yếu; hỗ trợ nông dân nhất là vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn. Chỉ đạo các cơ quan liên quan thường xuyên kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ để có biện pháp xử ký kịp thời những cơ sở kinh doanh tự ý tăng giá các mặt hàng cao quá so với quy định.

anh tin bai

Đ/c Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã trực tiếp trả lời, giải đáp các ý kiến, kiến nghị của cử tri

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã trực tiếp trả lời, giải đáp các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đồng chí cho biết, hiện Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành đang nỗ lực rà soát các quy định, nhất là các luật đang có hiệu lực thi hành để bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với yêu cầu thực tế. Một số ý kiến, kiến nghị của cử tri Văn Bàn cũng là tâm tư, nguyện vọng của cử tri cả nước và Trung ương đang nỗ lực giải quyết. Đồng chí đề nghị tỉnh Lào Cai, huyện Văn Bàn cần nghiên cứu, giải quyết thấu đáo trong thời gian sớm nhất. Với những vấn đề thuộc thẩm quyền Trung ương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai sẽ tổng hợp, trình các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

anh tin bai

Đ/c Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu toàn bộ ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng thời giải đáp làm rõ thêm một số kiến nghị của cử tri về các chế độ chính sách, quy định, trong đó có Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo, đề xuất bằng tham luận tại Kỳ họp thứ 4 vừa qua. Về công tác cán bộ, đồng chí Bí Thư tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, Lào Cai luôn coi trọng đổi mới, phân cấp mạnh, nhất là công tác cán bộ, tuy nhiên tỉnh còn phải chờ các quy định, hướng dẫn của bộ, ngành, Trung ương để việc thực hiện được thông suốt, thống nhất về chỉ đạo, điều hành và không trái quy định. Đồng chí nhấn mạnh, đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh và cấp huyện, đề nghị các cấp, ngành chức năng nghiên cứu giải quyết. Những ý kiến thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan, bộ, ngành Trung ương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp và trình Quốc hội, các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

Tuấn Anh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập