Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp với sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị khảo sát lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi)
Sáng ngày 10/10/2024, Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức hội nghị khảo sát lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi). Các đồng chí Sùng A Lềnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Nguyễn Thị Hải Anh, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh đồng chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đại biểu Quốc hội công tác tại tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành: Nội vụ, Tư pháp, Liên đoàn lao động, Bảo hiểm xã hội, Hội doanh nghiệp tỉnh…
Đồng chí Sùng A Lềnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Sùng A Lềnh nêu yêu cầu của việc khảo sát lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật: Luật Việc làm số 38/2013/QH13 đã được Quốc hội khóa XI, Kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 16/11/2013, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2015 quy định đầy đủ, điều chỉnh toàn diện các quan hệ về việc làm và thị trường lao động, mở rộng độ bao phủ, điều chỉnh các chính sách lao động, việc làm đến toàn bộ lực lượng lao động là cơ sở quan trọng để xây dựng các chính sách hỗ trợ người lao động, trong đó có lao động yếu thế và tăng cường cơ hội việc làm theo hướng bền vững cho lao động không có quan hệ lao động, không tham gia bảo hiểm xã hội; hỗ trợ lao động tìm việc làm, tiếp cận thông tin việc làm, nghề nghiệp thông qua phát triển hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm, cho vay hỗ trợ tạo việc làm,... Tuy nhiên, qua quá trình triển khai thực hiện Luật Việc làm đã bộc lộ những khó khăn, hạn chế, bất cập. Vì vậy cần sửa đổi, bổ sung vào dự thảo Luật Việc làm để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, phù hợp của hệ thống pháp luật, có sự quản lý, điều tiết của Nhà nước, sửa đổi các quy định chưa phù hợp, bảo đảm tính khả thi, dài hạn; bổ sung những quy định mới phù hợp với thực trạng thị trường lao động, xu hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và yêu cầu hội nhập quốc tế; tạo điều kiện thuận lợi để mọi người lao động, trong đó có lao động không có quan hệ lao động được tham gia và thụ hưởng các chính sách, chế độ...

Đồng chí Nguyễn Thị Hải Anh, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh phát biểu
Tại hội nghị, lãnh đạo sở Lao động, Thương binh và Xã hội và các sở, ngành đã phát biểu về những hạn chế, bất cập, khó khăn vướng mắc khi triển khai Luật Việc làm năm 2013, về chính sách của Nhà nước về việc làm: Khoản 1 Điều 148, Bộ luật Lao động 2019 quy định Người cao tuổi: Nhà nước khuyến khích sử dụng người lao động cao tuổi làm việc phù hợp với sức khỏe để bảo đảm quyền lao động và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực... Luật Việc làm 2013 chưa điều chỉnh người hết tuổi lao động nhưng còn khả năng và có nhu cầu làm việc thì được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề; đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia; tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí; vay vốn hỗ trợ tạo, duy trì và mở rộng việc làm, trong khi phần lớn người cao tuổi có cuộc sống khó khăn, thu nhập thấp, không ổn định hoặc không có thu nhập, sống phụ thuộc vào con, cháu, người thân... Việc đảm bảo sinh kế và có những chính sách hỗ trợ tạo việc làm, chuyển đổi việc làm đối với nhóm đối tượng này sẽ bảo đảm quyền làm việc, đóng góp cho xã hội của người cao tuổi, vừa tận dụng được kinh nghiệm và chất xám của nhóm lao động đặc biệt này, góp phần bảo đảm mục tiêu an sinh xã hội. Chính sách tín dụng ưu đãi tạo việc làm được quy định từ Điều 10 đến Điều 14 Luật Việc làm với các nội dung về tín dụng ưu đãi tạo việc làm; Quỹ quốc gia về việc làm; đối tượng vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm; điều kiện vay vốn; cho vay ưu đãi từ các nguồn tín dụng khác để hỗ trợ tạo việc làm… Nhìn chung, các quy định về chính sách tín dụng ưu đãi tạo việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm và các nguồn tín dụng khác tương đối đầy đủ và chặt chẽ, đảm bảo sự thống nhất của hệ thống pháp luật về việc làm, tạo cơ sở pháp lý cho việc tổ chức thực hiện đồng bộ các hoạt động cho vay hỗ trợ nhằm tạo, duy trì và mở rộng việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm và các nguồn tín dụng khác. Tuy nhiên, Luật việc làm chỉ quy định đối tượng được vay vốn Quỹ Quốc gia về việc làm là người lao động, chưa quy định đối tượng khác. Hiện nay, theo quy định, Liên đoàn lao động tỉnh đang có chế độ cho vay vốn đối với đoàn viên công đoàn từ nguồn vốn vay Quỹ Quốc gia về việc làm, do không được quy định, nên đoàn viên, công đoàn là cán bộ, công chức, viên chức có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế hộ gia đình, chưa được vay do chưa thuộc đối tượng vay vốn...
Điều 20 Luật Việc làm 2013, quy định về hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có 05 nhóm đối tượng được Nhà nước hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, gồm: Người lao động là người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, người thuộc hộ cận nghèo, người thuộc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp và thân nhân của người có công với cách mạng là chưa phù hợp với Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12/12/2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới, trong đó quy định: Có chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng nghề, ngoại ngữ cho người lao động, ưu tiên quân nhân xuất ngũ, người dân tộc thiểu số, hộ nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù... Do vậy, Nhà nước hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng chỉ bao gồm 05 nhóm đối tượng chính sách nêu trên là chưa phù hợp. Đề nghị xem xét, bổ sung một số đối tượng khác như thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, người chấp hành xong án phạt tù…
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Sùng A Lềnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận và tiếp thu, tổng hợp đầy đủ ý kiến của đại biểu các sở, ngành để gửi bộ, ngành Trung ương xem xét, sửa đổi dự thảo luật.
Thanh Hoa