Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV tại huyện Bảo Thắng
Sáng ngày 29/6, Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai đã có buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV tại huyện Bảo Thắng. Tham dự buổi tiếp xúc về phía Đoàn  ĐBQH các đồng chí:  Lê Thu Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; Sùng A Lềnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Hà Đức Minh, Bí thư Huyện ủy Si Ma Cai, Nguyễn Thị Lan Anh, Trưởng Khoa Nông lâm - Xây dựng, Trường Cao đẳng Lào Cai.
anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri

Dự Hội nghị tiếp xúc cử tri, phía lãnh đạo tỉnh có đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Bảo Thắng và hơn 100 cử tri thuộc 6 xã, thị trấn khu vực trung tâm huyện.

anh tin bai

Đại biểu dự hội nghị

Tại hội nghị, đại biểu Quốc hội đã báo cáo với cử tri về kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp. Cử tri huyện Bảo Thắng bày tỏ sự tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, địa phương; sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh đã giúp địa phương, đời sống người dân ngày càng nâng cao; đồng thời cử tri cũng phản ánh, kiến nghị một số vấn đề như: Đ nghị Chính phủ sớm trình Quốc hội phê duyệt hoặc có hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng địa giới hành chính theo Quyết định số 513/QĐTTg ngày 02/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ, để sử dụng thống nhất trên phạm vi toàn quốc cũng như thống nhất giữa ngành lâm nghiệp với ngành tài nguyên và Môi trường; xem xét, đầu tư hệ thống thu gom nước thải để xử lý tập trung, xử lý chất thải rắn, có giải pháp đầu tư công nghệ cho một số nhà máy để thu gom khói, bụi, giảm tiếng ồn. Tiếp tục đầu tư kinh phí để di chuyển các hộ dân bị ảnh hưởng, có cơ chế trích lại một phần nguồn thu ngân sách đầu tư trở lại cho các khu vực bị ảnh hưởng do các khu công nghiệp nói chung và khu công nghiệp Tằng Loỏng nói riêng; để nâng cao hiệu quả quản lý vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật đề nghị Chính phủ có quy định ràng buộc đối với các đơn vị sản xuất, nhập khẩu thuốc bảo vệ thực vật phải có trách nhiệm xã hội trong việc thu hồi vỏ chai, lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật để xử lý hoặc quy định các doanh nghiệp phải trích lại một khoản phí cho Nhà nước để có biện pháp đầu tư xử lý các loại rác thải nhằm bảo vệ môi trường, cũng như động viên, tuyên truyền nông dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

anh tin bai

Cử tri kiến nghị

Về lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, đầu tư hạ tầng: Cử tri phản ánh, hiện nay giá cả vật tư đầu vào cho sản xuất nông nghiệp như phân bón, thức ăn chăn nuôi… tăng cao trong khi giá bán nhiều mặt hàng thấp gây khó khăn cho người nông dân; hạn chế nhập khẩu, hàng xản suất trong nước thì phải phụ thuộc vào các nguyên liệu nhập khẩu. Đề nghị Quốc hội tăng cường giám sát về vật tư đầu vào cho sản xuất nông nghiệp như: phân bón, thức ăn chăn nuôi… để đảm bảo chất lượng, giá cả đầu vào hợp lý, có các biện pháp để tạo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp; quan tâm có cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới nâng cao; xem xét nâng định mức hỗ trợ mở rộng đường giao thông nông thôn; đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm đầu tư kè chống sạt lở, kè bảo vệ khu vực dân cư hữu ngạn sông Hồng thuộc địa phận xã Sơn Hà.    

Về lĩnh vực xây dựng Đảng và hệ thống chính trị: Đề nghị Trung ương xem xét hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các chi bộ thôn, tổ dân phố thuộc các xã, thị trấn khu vực I để nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ thôn, tổ dân phố. Thực tế hiện nay trên mức độ phát triển kinh tế các xã, thị trấn khu vực I, II, III chưa thật sự có sự chênh lệch, đảng viên các thôn, tổ dân phố chủ yếu là cán bộ hưu trí và đa số là nông dân, người làm tự do, ngoài đóng đảng phí theo quy định, các đóng góp khác ủng hộ cho hoạt động của chi bộ thôn, tổ dân phố rất khó khăn; sớm ban hành quy định pháp luật cụ thể hóa Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về "Chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung"  để có căn cứ triển khai thực hiện.

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, đề nghị Chính phủ, Quốc hội xem xét chỉ đạo thực hiện chuyển đổi mô hình Trung tâm y tế cấp huyện, UBND huyện quản lý để phù hợp công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; có cơ chế quản lý, thanh tra, kiểm tra hoạt động của các công ty bảo hiểm nhân thọ, xử lý nghiêm các sai phạm; đồng thời chỉ đạo các cơ quan tiếp tục tuyên truyền nhân dân tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.

Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ có cơ chế quản lý, thanh tra, kiểm tra hoạt động của các công ty bảo hiểm nhân thọ, xử lý nghiêm các sai phạm, đồng thời chỉ đạo các cơ quan tiếp tục tuyên truyền Nhân dân tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. Đề nghị Chính phủ có chế độ hỗ trợ đối với cán bộ, giáo viên quản lý học sinh tại trường phổ thông có học sinh bán trú với mức bằng 0,3 hệ số lương cơ sở/người/tháng.

anh tin bai

Đoàn ĐBQH tỉnh trao quà cho huyện Bảo Thắng

Tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng chí Trần Minh Sáng, Bí thư Huyện ủy Bảo Thắng; đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Lê Thu Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh đã trực tiếp giải đáp, làm rõ các vấn đề cử tri kiến nghị. Những ý kiến kiến nghị của cử tri vượt thẩm quyền của đại biểu Quốc hội, của địa phương, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, tổng hợp gửi đến các bộ, ngành Trung ương đề nghị nghiên cứu, xem xét, giải quyết và trả lời cử tri.

Thanh Hoa

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập