Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai tiếp xúc cử tri huyện Si Ma Cai sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV
Sáng ngày 24/6, đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các ông, bà: Sùng A Lềnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hà Đức Minh, Bí thư Huyện ủy Si Ma Cai; Nguyễn Thị Lan Anh, Trưởng khoa Nông Lâm - Xây dựng, Trường Cao đẳng Lào Cai đã có cuộc tiếp xúc với cử tri huyện Si Ma Cai sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị tiếp xúc cử tri có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và huyện Si Ma Cai.

Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, Đoàn ĐBQH tỉnh đã thông tin về kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Sau 19 ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét một khối lượng công việc lớn, quyết định nhiều nội dung quan trọng không chỉ cho năm 2022 mà cho cả giai đoạn 2021 - 2025 và các năm tiếp theo. Các nội dung được xem xét, quyết định tại kỳ họp đều đạt sự đồng thuận rất cao. Các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan có liên quan đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, cố gắng để tổng hợp đầy đủ, tiếp thu, giải trình nghiêm túc, cầu thị các ý kiến của đại biểu Quốc hội nhằm hoàn thiện các dự án luật, dự thảo nghị quyết, bảo đảm trình Quốc hội với chất lượng cao nhất. Quốc hội đã thông qua 5 luật, 17 nghị quyết; cho ý kiến về 6 dự án luật và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác.

Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai tham gia kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV với tinh thần trách nhiệm cao. Các đại biểu Quốc hội tỉnh đã đầu tư nghiên cứu sâu tài liệu kỳ họp, các ý kiến, kiến nghị của cử tri, tham vấn chuyên gia để chuẩn bị nội dung phát biểu sâu sắc, tâm huyết, xác đáng, chất lượng, thẳng thắn, có tính xây dựng và đề xuất nhiều kiến nghị, giải pháp thiết thực, khả thi, đặc biệt là đã chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của cử tri tỉnh đến Quốc hội để những quyết sách tại kỳ họp đúng đắn, hợp lòng dân.

Cử tri kiến nghị

Tại hội nghị, cử tri huyện Si Ma Cai đều bày tỏ niềm vui trước thành công của kỳ họp, khẳng định các cơ quan, tổ chức có liên quan luôn lắng nghe ý kiến của cử tri và Nhân dân, chủ động, tích cực phối hợp để kịp thời đưa ra những quyết sách quan trọng, giải quyết hiệu quả các vấn đề thực tiễn đặt ra. Cử tri tập trung phản ánh, kiến nghị một số vấn đề như: Hiện nay cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia đang hoàn thiện, cơ sở dữ liệu dân cư tập trung được chia sẻ để phục vụ công tác quản lý nhà nước, phần mềm nghiệp vụ của bảo hiểm xã hội cũng nâng cấp tích hợp, vì vậy đề nghị đối với học sinh khi tham gia bảo hiểm y tế mà có người trong gia đình tham bảo hiểm hộ gia đình trong năm tài chính thì sẽ thực hiện đóng tiền tương đương với mức được giảm trừ khi tham gia bảo hiểm theo quy định. Nhiều cử tri nêu ý kiến về những khó khăn đối với một số xã đạt chuẩn nông thôn mới bị cắt giảm một số chính sách hỗ trợ và đề xuất cần có chính sách hỗ trợ đặc thù; đề nghị Quốc hội và Chính phủ xem xét, có chính sách điều chỉnh tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các xã khu vực I ở huyện nghèo thuộc vùng cao, vùng dân tộc thiểu số và miền núi, nhằm thu hút và tạo điều kiện cho người lao động yên tâm công tác; xem xét lại nội dung quy định tại Nghị định 76/2019/NĐ-CP của Chính phủ có điều khoản chuyển tiếp quy định rõ đối tượng cán bộ công chức, viên chức công tác tại các xã không thuộc diện khó khăn thuộc các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ được hưởng trợ cấp 1 lần khi không còn thuộc đối tượng hưởng phụ cấp thu hút theo Nghị định 76/2019/NĐ-CP của Chính phủ; đề nghị chưa thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện đối với huyện Si Ma Cai để tạo điều kiện cho địa phương tiếp tục phát triển. Cử tri ngành tư pháp huyện kiến nghị một số vướng mắc thủ tục hành chính về tên gọi của một số dân tộc như Mông, Thu Lao; cử tri phòng kinh tế - hạ tầng huyện kiến nghị cần nâng cấp tuyến đường Lùng Phình (Bắc Hà) ra Quốc lộ 70 thuộc địa phận xã Phong Niên (Bảo Thắng)…

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Xuân Phong phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao ý kiến của cử tri huyện Si Ma Cai. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu, tổng hợp và chuyển tới Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã giải đáp từng ý kiến, các nhóm vấn đề của cử tri kiến nghị đã thể hiện tâm tư, trách nhiệm, một số vấn đề phù hợp với thực tiễn đặt ra, đồng thời chia sẻ đối với các địa phương dù đã đạt chuẩn nông thôn mới nhưng một bộ phận người dân còn nhiều khó khăn. Đồng chí mong muốn cả hệ thống chính trị cần vào cuộc tích cực hơn nữa, quan tâm chăm lo đời sống người dân, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân nỗ lực cố gắng vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào chính sách. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy, chính quyền huyện Si Ma Cai cần có sự hợp tác liên kết vùng với các huyện lân cận, cùng đề ra các giải pháp thúc đẩy vùng, tham mưu, kiến nghị phát triển hạ tầng giao thông liên vùng, liên tỉnh; quan tâm quy hoạch đô thị, khu dân cư; tiếp tục nỗ lực bảo tồn văn hóa dân tộc, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên để phát triển bền vững.

Đức Mạnh

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập