Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai tiếp xúc cử tri tại huyện Bắc Hà
Chiều ngày 24/6, tại Hội trường Nhà văn hóa các dân tộc huyện Bắc Hà, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV với cử tri huyện Bắc Hà. Đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị tiếp xúc cử tri. Tham gia hội nghị có đồng chi Hoàng Quốc Khánh, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Quang cảnh hội nghị

Sau khi nghe báo cáo kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp, cử tri huyện Bắc Hà đã nêu một số đề xuất, kiến nghị như sau: Đề nghị tỉnh quan tâm, xem xét, cho phép nghiên cứu quy hoạch lại các khối công trình và đầu tư xây dựng nâng cấp cải tạo tổng thể các khối công trình hiện có, dự kiến tổng kinh phí đầu tư ước 50 tỷ đồng; trung ương và tỉnh tiếp tục có chính sách, ưu tiên nguồn lực phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số, xây dựng phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc bán trú; có chính sách đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phòng ở bán trú cho học sinh. Nhiều ý kiến của cử tri huyện Bắc Hà quan tâm đến lĩnh vực tài nguyên, đất đai, những bất cập trong thi hành Luật Đất đai trong các điều, khoản quy định về bồi thường, giải phóng mặt bằng, gây nhiều vướng mắc trong thực tiễn mà từ đó làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn, tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư…

 

Cử tri kiến nghị

Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ có lộ trình sớm đẩy nhanh tiến độ sửa đổi Luật Đất đai cũng như các văn bản hướng dẫn có liên quan và thống nhất, đồng bộ để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong triển khai; cần xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai sao cho phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương cũng như nguyện vọng, quyền lợi của nhân dân; kiến nghị Chính phủ sớm triển khai, phê duyệt đề án hỗ trợ một số huyện nghèo thoát nghèo giai đoạn 2022 - 2025 và xem xét kéo dài thời gian thêm 2 năm (đến năm 2027) trong việc đánh giá các tiêu chí đối với các huyện đăng ký thoát nghèo giai đoạn 2022 - 2025. Lý do hiện nay đề án hỗ trợ một số huyện thoát nghèo giai đoạn này chưa được phê duyệt, chính sách và nguồn vốn chưa có. Do vậy, khi đề án được phê duyệt, chính sách và nguồn vốn duyệt, thời gian để các huyện triển khai, hoàn thành các tiêu chí huyện thoát nghèo còn lại ngắn, khi đó hiệu quả từ các dự án từ chính sách hỗ trợ chưa thể đánh giá được; đề nghị Chính phủ và Quốc hội sớm có cơ chế quản lý hợp lý để các doanh nghiệp vừa và nhỏ phục hồi sau đại dịch; đề nghị được quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là về giao thông để tạo thuận lợi cho huyện phát triển du lịch tương xứng với tiềm năng, lợi thế; bảo tồn văn hóa các dân tộc thiểu số; chính sách hỗ trợ, trợ cấp cho một số đối tượng, nhóm đối tượng...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh trả lời ý kiến của cử tri nêu thuộc thẩm quyền

Các ý kiến của cử tri nêu tại hội nghị tiếp xúc đã được Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh trong thẩm quyền trả lời, giải đáp và chia sẻ thêm thông tin về một số mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại huyện Bắc Hà, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông tạo điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, tiếp thu toàn bộ ý kiến, kiến nghị của cử tri nêu. Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp các ý kiến gửi đến Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan, bộ ngành trung ương xem xét, giải quyết.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Xuân Phong phát biểu tại hội nghị

Bí thư Tỉnh ủy đã trả lời, giải đáp 32 ý kiến, kiến nghị của cử tri nêu. Đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền tại địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong đề nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, hoàn thiện các chế độ, chính sách hỗ trợ; đề nghị cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Hà cần vào cuộc, quan tâm giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân. Đối với các chương trình mục tiêu quốc gia, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành phối hợp với chính quyền địa phương trực tiếp xuống cơ sở hỗ trợ xây dựng, triển khai kế hoạch và các nguồn lực để các chính sách hỗ trợ đến với người dân; lưu ý một số vấn đề trong bảo vệ rừng, tài nguyên tự nhiên và gợi mở một số hướng đi, giải pháp trong phát triển nông nghiệp, nông thôn huyện Bắc Hà thời gian tới.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập