Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai tiếp xúc cử tri tại huyện Mường Khương sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Sáng ngày 05/12, Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Tham gia buổi tiếp xúc có các đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Sùng A Lềnh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Hà Đức Minh, đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai. 

anh tin bai

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri

Dự buổi tiếp xúc cử tri, về phía lãnh đạo tỉnh Lào Cai có các đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Văn Cài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và gần 300 cử tri các ban, ngành, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mường Khương đã dự buổi tiếp xúc cử tri.

anh tin bai

Cử tri kiến nghị

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông tin về kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đến cử tri. Cử tri huyện Mường Khương đã kiến nghị, phản ánh những khó khăn, vướng mắc, cụ thể như sau: Cử tri đề nghị tỉnh kiến nghị với các bộ, ngành TW sớm cho phép các địa phương, trong đó có huyện Mường Khương trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 được thực hiện tuyển dụng, hợp đồng viên chức sự nghiệp giáo dục - đào tạo có trình độ đào tạo chuẩn theo Luật Giáo dục đối với giáo viên tiểu học và THCS (có trình độ đào tạo từ Cao đẳng trở lên), nhằm đảm bảo nguồn lực ngành giáo dục cho tỉnh để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời cũng phù hợp với lộ trình thực hiện theo Nghị định 71/2020/NĐ-CP (về lộ trình nâng chuẩn); sớm xem xét, bổ sung đối tượng được miễn học phí, cụ thể là trẻ học mẫu giáo (trừ trẻ 5 tuổi đang được hưởng), học sinh trung học phổ thông đang theo học ở thôn, xã, huyện vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hải đảo theo quy định của cơ quan có thẩm quyền; riêng đối với học sinh trung học cơ sở đề nghị thực hiện miễn học phí sớm hơn lộ trình (đề nghị thực hiện từ tháng 1/2024 thay vì lộ trình từ tháng 9/2025). Để tạo cơ hội cho học sinh thuộc các vùng này được đến trường, đảm bảo tỷ lệ học sinh chuyên cần, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; nghiên cứu, xây dựng chính sách hỗ trợ đối với các xã sau khi công nhận đạt chuẩn nông thôn mới từ xã Khu vực II, Khu vực III được xác định là xã Khu vực I hoặc các xã sau khi đạt chuẩn nông thôn mới tiếp tục được hưởng chế độ chính sách của xã Khu vực II, Khu vực III đến hết năm 2025 để đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn nông thôn, đặc biệt đối với các đối tượng hộ dân tộc thiểu số, hộ mới thoát nghèo; đề nghị quan tâm sớm đầu tư hỗ trợ xây 01 Nhà văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Mường Khương; công trình là nơi lưu giữ, trưng bày các giá trị văn hoá truyền thống của cộng đồng 23 dân tộc trên địa bàn huyện, đồng thời là nơi trưng các sản phẩm truyền thống; là không gian diễn ra các hoạt động giao lưu văn hoá giữa các dân tộc trên địa bàn, là điểm đến cho du khách đến tham quan, tìm hiểu và giao lưu văn hoá, phát triển triển du lịch; đề nghị tiếp tục quan tâm đầu tư, nâng cấp, xây dựng mới các trạm y tế trên địa bàn huyện; sớm quan tâm đầu tư xây dựng các trụ sở hành chính cấp xã trên địa bàn huyện; trước mắt đề nghị ưu tiên đầu tư trước các trụ sở xã: Dìn Chin, Nậm Chảy, Lùng Vai, Thanh Bình và thị trấn Mường Khương...

anh tin bai

Đ/c Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp thu, giải đáp và làm rõ các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh khẳng định Lào Cai tiếp tục quan tâm, dành sự ưu tiên nguồn lực đặc biệt cho khu vực các huyện nghèo, vùng cao, biên giới. Ban Chấp hành Đảng bộ giao nhiệm vụ phụ trách, hỗ trực trực tiếp xã nghèo cho các đồng chí Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sử dụng ngân sách địa phương để hỗ trợ, miễn giảm học phí, bù chi phí sinh hoạt cho học sinh vùng đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi những điều chỉnh từ Quyết định 861/QĐ-TTg; ưu tiên các nguồn lực cho vùng cao, vùng có “lõi nghèo”...

anh tin bai

Đ/c Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu

Phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú nhấn mạnh: Năm 2023, dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng kinh tế vĩ mô vẫn ổn định, lạm phát được kiểm soát tốt. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đẩy mạnh với phương châm kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, trong đó lấy “xây” làm cơ bản, chiến lược, lâu dài, “chống” là quan trọng, cấp bách. Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã đưa ra những quyết sách, tổng kết nhiều vấn đề lớn, có tính chiến lược, gắn với lợi ích của xã hội. Trong đó có đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện kiên trì, liên tục, “không ngừng, không nghỉ” với quyết tâm chính trị cao, đạt nhiều kết quả quan trọng; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” với tinh thần “làm nghiêm từ trên xuống, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể đó là ai”... Công tác kiểm tra, giám sát được quan tâm, chú trọng, tăng cường. Cùng với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần làm trong sạch bộ máy, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

anh tin bai

Đ/c Trần Cẩm Tú, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Giao nhiệm vụ cho các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Lào Cai trong thời gian tới, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú chỉ rõ: Tỉnh cần tiếp tục quan tâm công tác xây dựng Đảng, đoàn kết, thống nhất trong Đảng và cả hệ thống chính trị. Triển khai xây dựng hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh, giữ gìn, xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" gắn với đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội 16 của Đảng bộ tỉnh; Nghị quyết số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các chương trình, mục tiêu quốc gia. Giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Quan tâm, sâu sát hơn nữa với ý kiến, kiến nghị để giải quyết hoặc tham mưu, đề xuất việc giải quyết sớm, thỏa đáng tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân trên địa bàn.

Tuấn Anh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập