Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai tham dự Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất, triển khai Luật, Nghị quyết của Quốc hội khóa XV
Sáng ngày 06/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị toàn quốc lần thứ Nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến 62 điểm cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
anh tin bai

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội

Dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương có đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các ban, bộ, ngành Trung ương…

anh tin bai

Quang cảnh phiên họp tại điểm cầu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Giàng Seo Vần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Vũ Văn Cài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Sùng A Lềnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo đại diện một số sở, ngành liên quan.

anh tin bai

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, việc tổ chức hội nghị lần thứ Nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV chính là thực hiện yêu cầu gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng với thực hiện pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết 27 Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ Quốc hội giao tại Nghị quyết 101, kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Hội nghị sẽ tập trung đánh giá về công tác triển khai đối với 52 luật, nghị quyết, trong đó có 15 luật, 21 nghị quyết được thông qua từ đầu nhiệm kỳ đến trước Kỳ họp thứ 5 và 8 luật, 8 nghị quyết được thông qua tại kỳ họp thứ 5.

anh tin bai
anh tin bai

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lào Cai

Hội nghị đã nghe Báo cáo của Chính phủ về tình hình tổ chức triển khai các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến trước Kỳ họp thứ Năm; công tác chuẩn bị và kế hoạch triển khai các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Năm; Báo cáo tóm tắt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá tình hình triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội được thông qua từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ Tư và công tác triển khai các luật, nghị quyết, chương trình xây dựng luật, pháp lệnh được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Năm; các tham luận tại Hội nghị.

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị

Hội nghị tập trung quán triệt các điểm mới, nội dung quan trọng trong các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua; thống nhất về các yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm trong việc triển khai các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV; đề xuất các giải pháp, kiến nghị để thực hiện trong thời gian tới; thảo luận, thống nhất về yêu cầu, nội dung triển khai Nghị quyết của Quốc hội về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh các tháng cuối năm 2023 và năm 2024...

anh tin bai

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc hội nghị

Sau một ngày làm việc rất khẩn trương, nghiêm túc,toàn bộ chương trình dự kiến của Hội nghị đã hoàn thành và kết thúc tốt đẹp. Phát biểu bế mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định sau một ngày làm việc tích cực, khẩn trương, toàn bộ chương trình dự kiến của hội nghị đã hoàn thành và kết thúc tốt đẹp. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng với sự đồng hành rất trách nhiệm, chủ động, hiệu quả và giám sát chặt chẽ của Quốc hội, cùng quyết tâm tổ chức thi hành pháp luật một cách nghiêm túc, sáng tạo của Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan thông qua việc tổ chức thành công hội nghị triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV hôm nay (6/9) sẽ là cơ sở quan trọng để thực hiện “quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả”, góp phần để công tác triển khai luật, nghị quyết có những chuyển biến rõ nét, đạt nhiều kết quả tốt đẹp hơn trong thời gian, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, sự kỳ vọng và tin tưởng của các đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV đã ban hành 1.010 văn bản, trong đó 23 luật, 101 nghị quyết của Quốc hội, 4 pháp lệnh và 882 nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Các dự án luật và pháp lệnh, nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật được ban hành đã bám sát Kết luận 19 của Bộ Chính trị và Kế hoạch 81 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Chương trình xây dựng pháp luật toàn khóa. Đồng thời rất linh hoạt và sáng tạo, phản ứng nhanh nhẹn trước yêu cầu thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch có hiệu quả, vừa nhanh chóng phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau dịch; đáp ứng từng bước xây dựng hệ thống pháp luật đầy đủ, đồng bộ, thống nhất, công khai, minh bạch, ổn định khả thi với mục tiêu là kiến tạo phát triển nhanh, bền vững đất nước và hội nhập quốc tế. Đặc biệt, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thử nghiệm, ban hành nhiều nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù của địa phương và các lĩnh vực nhằm tạo ra sự phát triển đột phá.

Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong việc triển khai các luật và nghị quyết, đó là: Một số luật ban hành từ năm 2022 đến nay vẫn chưa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, nhất là 6 luật được thông qua tại Kỳ họp thứ 5 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2024 và 1/7/2024 nhưng vẫn chưa có kế hoạch triển khai; tình trạng nợ đọng, chậm ban hành văn bản quy định chi tiết chưa được khắc phục triệt để; một số văn bản có nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập cũng chậm được xử lý…

Thanh Hoa

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập