Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Sáng ngày 15/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 25. Phiên họp được kết nối trực tuyến với 62 điểm cầu trong toàn quốc. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội: Trần Thanh Mẫn, Nguyễn Khắc Định, Nguyễn Đức Hải, Trần Quang Phương đồng chủ trì phiên họp. Dự phiên họp còn có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Trần Hồng Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí lãnh đạo bộ, ban, ngành trung ương, các vị đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm ở trung ương và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội. 
anh tin bai

Quang cảnh phiên họp

Tại điểm cầu tỉnh Lào Cai, dự phiên họp có các đồng chí: Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Văn Cài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Sùng A Lềnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, các đại biểu Quốc hội đang công tác tại tỉnh Lào Cai, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

anh tin bai

Quang cảnh phiên họp tại điểm cầu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Đây là phiên chất vấn thứ 4 được tổ chức tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV. Trên cơ sở tổng hợp các đề xuất của các đoàn đại biểu Quốc hội, cân nhắc lĩnh vực và yêu cầu của thực tiễn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định lựa chọn chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ Tư pháp và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Với thời gian chất vấn chỉ trong một ngày, các nhóm vấn đề chất vấn có phạm vi rộng, nhiều vấn đề đang gây bức xúc trong dư luận xã hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề, tranh luận thẳng thắn, trách nhiệm, mang tính xây dựng. Các bộ trưởng nêu cao tinh thần trách nhiệm, trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm, làm rõ những chất vấn đại biểu Quốc hội nêu, đồng thời đưa ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả, khả thi, bảo đảm vừa khắc phục kịp thời, hiệu quả các yếu kém, hạn chế trước mắt, vừa tạo được chuyển biến thực chất, căn cơ và lâu dài đối với từng nội dung chất vấn, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác điều hành lĩnh vực quản lý, đáp ứng yêu cầu, kỳ vọng của cử tri, Nhân dân cả nước.

 
anh tin bai
anh tin bai

Các đại biểu tham dự phiên họp qua hình thức trực tuyến

Trong buổi sáng, các đại biểu Quốc hội đã chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Tư pháp về nhóm các vấn đề: Việc thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; các giải pháp đảm bảo tiến độ, chất lượng và hồ sơ thủ tục các dự án, dự thảo Chính phủ trình Quốc hội; giải pháp nâng cao chất lượng hệ thống pháp luật, giải pháp kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật thuộc trách nhiệm của Chính phủ; thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật; giải pháp khắc phục tình trạng chậm ban hành, nội dung chồng chéo, mâu thuẫn và những hạn chế, sai phạm trong việc ban hành văn bản quy định chi tiết luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; thực trạng và giải pháp khắc phục hạn chế, bất cập, nâng cao hiệu quả công tác đấu giá tài sản, giám định tư pháp.

Buổi chiều, các đại biểu Quốc hội chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về các nhóm vấn đề: Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu nông sản (thị trường đầu ra bị thu hẹp, nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng, một số mặt hàng nông sản chủ lực bị rớt giá, thu nhập, đời sống của người nông dân bị ảnh hưởng...); hoạt động khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; giải pháp tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với thủy sản; việc chuyển đổi mục đích sử dụng, thu hồi diện tích đất trồng lúa, bảo đảm an ninh lương thực và xuất khẩu gạo…

anh tin bai

Đại biểu Sùng A Lềnh phát biểu ý kiến chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan

Tại phiên chất vấn, đại biểu Sùng A Lềnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai đã tham gia ý kiến: Trong thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định số 35/2025/NĐ-CP ngày 13/4/2015, Nghị định số 62/2019/NĐ-CP ngày 11/7/2019 về quản lý, sử dụng đất trồng lúa. Trong quá trình triển khai thực hiện, một số mức hỗ trợ theo nghị định còn thấp hoặc có những chính sách đặc thù (chính sách hỗ trợ đặc thù quản lý, bảo vệ ruộng bậc thang). Sản xuất lúa trên ruộng bậc thang tại các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có Lào Cai đã góp phần đảm bảo an ninh lương thực cho phần lớn đồng bào dân tộc thiểu số, gắn với tiềm năng phát triển du lịch bản địa. Để khuyến khích Nhân dân canh tác lâu dài, bảo vệ đất ruộng bậc thang tại các địa phương miền núi phía Bắc, giảm tối đa tình trạng chuyển đổi sang thực hiện dự án phi nông nghiệp, đẩy mạnh khai hoang đất trồng lúa, cùng với mục tiêu đảm bảo diện tích đất trồng lúa, mục tiêu an ninh lương thực, đại biểu Sùng A Lềnh đặt câu hỏi: Trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có kế hoạch, giải pháp cụ thể nào để bảo vệ và phát triển đất trồng lúa trên ruộng bậc thang?

anh tin bai

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan trả lời các câu hỏi chất vấn

Trả lời câu hỏi của đại biểu Sùng A Lềnh, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết: Ruộng bậc thang có giá trị không chỉ về đáp ứng nhu cầu lương thực mà còn có ý nghĩa, giá trị to lớn hơn về cảnh quan, văn hóa và du lịch. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng ý kiến của đại biểu Sùng A Lềnh sẽ là cơ sở trong việc tham mưu, xây dựng các chương trình, kế hoạch để bảo vệ và phát triển đất trồng lúa trên ruộng bậc thang.

Sau một ngày làm việc rất khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao, Phiên chất vấn đối với lĩnh vực thuộc trách nhiệm của Bộ Tư pháp và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) đã kết thúc tốt đẹp. Tại phiên chất vấn đã có 107 lượt ĐBQH đăng ký chất vấn, 54 đại biểu đã thực hiện quyền chất vấn, 8 lượt đại biểu tranh luận để làm rõ hơn những vấn đề quan tâm.

anh tin bai

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên họp

Phát biểu kết luận phiên chất vấn, trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ: Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm cao, phiên chất vấn đã kết thúc tốt đẹp. Từ các chất vấn của ĐBQH, nhiều vấn đề tồn tại và đang bức xúc trong xã hội đã được kịp thời xem xét, giải quyết; nhiều chủ trương, chính sách đã được ban hành, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, bảo đảm an sinh xã hội. Thông qua hoạt động chất vấn còn giúp phát hiện những bất cập, hạn chế trong quá trình thực thi pháp luật cũng như nâng cao trách nhiệm của các Bộ trưởng trong việc tìm ra các giải pháp để khắc phục những hạn chế, tồn tại; tiếp tục khẳng định đây là hình thức giám sát rất có hiệu quả của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Với các giải pháp các Bộ trưởng đã cam kết, với quyết tâm cao của tập thể Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự đồng hành của Quốc hội, các ĐBQH, lĩnh vực quản lý thuộc trách nhiệm của Bộ Tư pháp sẽ có nhiều chuyển biến rõ nét, vươn lên tầm cao mới, đi vào thực chất hơn, nhất là trong bối cảnh yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao theo Nghị quyết số 27 của Trung ương Đảng; ngành nông nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục là bệ đỡ vững chắc của nền kinh tế, tạo cơ sở tiền đề quan trọng để hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thanh Hoa

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập