Phiên chất vấn Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Lào Cai khóa XVI
Chiều ngày 06/7/2023, Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Lào Cai khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lào Cai. Đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. 
anh tin bai

Đại biểu Ngô Quyền, Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh chất vấn

Tại phiên chất vấn, đại biểu Ngô Quyền, Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, thuộc Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Bảo Yên đã chất vấn Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 02 nội dung: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh bao nhiêu dự án tưới tiên tiến, tiết kiệm nước? Việc hỗ trợ các dự án này Nghị quyết của HĐND tỉnh được tiến hành ra sao?Đại biểu cũng đề  cập, thông qua giám sát, HĐND tỉnh nhận thấy đến năm 2022, trên địa bàn tỉnh có 834 công trình cấp nước sạch nông thôn, trong đó có có 460 công trình hoạt động kém bền vững và 159 công trình không hoạt động (chiếm 74% số công trình). Trong khi báo cáo của Sở NN & PTNT thì tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh là 96%.

anh tin bai

Đồng chí Đỗ Văn Duy, Giám đốc Sở NN & PTNT trả lời chất vấn

Trả lời chất vấn của đại biểu, đồng chí Đỗ Văn Duy, Giám đốc Sở NN & PTNT nêu: Hiện trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 4 doanh nghiệp,14 hợp tác xã và trên 37 hộ dân đang áp dụng biện pháp tưới tiên tiến và tiết kiệm nước trên diện tích 392 ha cây trồng, tập trung chủ yếu tại huyện Bắc Hà, Bát Xát, Bảo Thắng, Sa Pa, Si Ma Cai. Đến nay chưa có tổ chức, cá nhân nào được hưởng chính sách của HĐND tỉnh, nguyên nhân đến từ những vướng mắc hướng dẫn thi hành; một phần do các địa phương chưa mạnh dạn đề xuất thực hiện cơ chế thí điểm. Đối với các công trình “hoạt động kém bền vững”, Giám đốc Sở NN & PTNT cho rằng vẫn đang “hoạt động bình thường, đảm bảo cung cấp nước thường xuyên phục vụ cho các hộ dân”. Tuy nhiên, Giám đốc Sở NN & PTNT cũng thừa nhận có những điểm hạn chế mà trách nhiệm chủ yếu là việc tổ quản lý vận hành. Với 159 công trình ngừng hoạt động, Giám đốc Sở NN & PTNT cho rằng hầu hết đã có thời gian sử dụng 10 đến 20 năm, đến nay đã hết khấu hao, hỏng do nguyên nhân khách quan, không thể sửa chữa, khôi phục...

anh tin bai

Đại biểu Vù A Giàng, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại thị xã Sa Pa chất vấn

Đại biểu Vù A Giàng, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại thị xã Sa Pa chất vấn: Dự án cấp điện thôn Bản Toòng, xã Thanh Bình, thị xã Sa Pa được đầu tư bằng nguồn vốn huy động đóng góp từ các Nhà đầu tư các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Với tổng kinh phí đầu tư là 4,58 tỷ đồng do Công ty cổ phần đầu tư Hoàng Định làm chủ đầu tư đã xây dựng và thi công xong tháng 12/2021 nhưng đến nay đơn vị chủ đầu tư chưa bàn giao đưa vào sử dụng. Đề nghị Giám đốc Sở Công Thương cho biết lý do và đến bao giờ thì bàn giao đưa công trình vào sử dụng?

anh tin bai

Giám đốc Sở Công thương Hoàng Chí Hiền trả lời chất vấn

Giám đốc Sở Công thương Hoàng Chí Hiền cho biết: Dự án cấp điện thôn Bản Tòng, xã Bản Phùng (nay là xã Thanh Bình), thị xã Sa Pa được huy động hỗ trợ đầu tư từ Công ty Cổ phần Phát triển Hoàng Định, với tổng mức đầu tư 4,58 tỷ đồng. Đến tháng 12/2021, các hạng mục công trình cấp điện thôn Bản Toòng, xã Bản Phùng, thị xã Sa Pa đã được Công ty Cổ phần Phát triển Hoàng Định đầu tư xây dựng hoàn thành 100% khối lượng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan (năm 2021, 2022 ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19, thời tiết diễn biến phức tạp, cân đối, bố trí nhân lực, nguồn vốn của doanh nghiệp…) dẫn đến Công ty chưa khắc phục xong các tồn tại sau nghiệm thu cơ sở và đăng ký nghiệm thu kỹ thuật an toàn với Công ty Điện lực Lào Cai để đảm bảo đóng điện đưa công trình vào sử dụng.

Ngày 02/7/2023, Sở Công Thương đã chủ trì phối hợp với UBND thị xã Sa Pa, Điện lực thị xã Sa Pa, UBND xã Thanh Bình tổ chức làm việc Công ty Cổ phần Phát triển Hoàng Định về tiến độ đầu tư xây dựng, đóng điện dự án cấp điện Thôn Bản Tòng, xã Bản Phùng, thị xã Sa Pa. Tại buổi làm việc, Công ty cam kết phối hợp với ngành điện hoàn thiện các thủ tục pháp lý đóng điện đưa công trình vào sử dụng trước ngày 30/7/2023. Trong quá trình thực hiện, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp UBND thị xã Sa Pa đôn đốc, giám sát để đảm bảo công trình đóng điện, đưa vào sử dụng đúng thời gian nêu trên.

anh tin bai

Đại biểu Lý Thị Mụi, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Văn Bàn chất vấn tại kỳ họp

Đại biểu Lý Thị Mụi, huyện Văn Bàn chất vấn: Cách đây 2 năm, tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVI, cử tri huyện Văn Bàn có kiến nghị phương án thanh lý nhà văn hóa cũ để bổ sung kinh phí xây dựng nhà văn hóa mới. Nội dung này đã đươc UBND tỉnh trả lời nhưng đến nay Sở Văn hóa và Thể thao lại tiếp tục đề nghị các huyện, thị xã, thành phố rà soát. Đề nghị Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao giải trình nội dung này.

Đồng chí Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Đinh Minh Hà cho biết, hiện toàn tỉnh có 476 nhà văn hoá thôn, tổ dân phố có diện tích nhỏ hẹp không phù hợp với quy mô dân số, không đảm bảo để tổ chức các hoạt động cộng đồng, cần nâng cấp sửa chữa, trong đó riêng huyện Văn Bàn có 66 công trình. Đến nay 5 huyện, thành phố, thị xã mới nâng cấp, sửa chữa, xây dựng mới được 41 công trình theo tiêu chí mới, 4 huyện còn lại do khó khăn về nguồn kinh phí và quỹ đất nên chưa thể đầu tư, trong đó có huyện Văn Bàn.

Đồng chí Giám đốc sở trả lời. Căn cứ quy định thì Chủ tịch UBND cấp huyện được quyết định thanh lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, nhà ở công vụ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp huyện, cấp xã.

anh tin bai

Đồng chí Đinh Minh Hà, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao trả lời chất vấn.

Về thanh lý công trình, năm 2021 tỉnh Lào Cai có 98 nhà văn hóa dôi dư, huyện Văn Bàn dôi dư 32 công trình, trong đó đề nghị thanh lý 22 công trình. Thời gian qua, một số địa phương tiến hành việc này, trong đó huyện Bát Xát thanh lý 6 công trình, tuy nhiên việc thanh lý gặp khó khăn do phần đất làm nhà văn hóa chủ yếu do nhân dân hiến tặng và đất của xã quản lý. Về việc Sở Văn hóa và Thể thao đề nghị rà soát hiện trạng các nhà văn hóa dôi dư là do Ban Văn hoá - Xã hội, HĐND tỉnh yêu cầu sau khi có kết quả giám sát chuyên đề việc đầu tư, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn tỉnh; việc rà soát nhằm cập nhật tình hình để báo cáo HĐND tỉnh.

Về lĩnh vực y tế, đại biểu Lý Thị Mụi, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Văn Bàn đã đề nghị Giám đốc Sở Y tế cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu thuốc tại các cơ sở y tế tuyến xã và giải pháp khắc phục?

Đồng chí Hoàng Quốc Hương, Giám đốc Sở Y tế trả lời: Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu thuốc như ảnh hưởng bởi bệnh dịch Covid-19; tình hình gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu; do điều chỉnh về chính sách, quy định của quốc gia và các vấn đề kỹ thuật khác.

anh tin bai

Đồng chí Hoàng Quốc Hương trả lời ý kiến chất vấn

Trong khi chờ Bộ Y tế tham mưu sửa đổi thông tư, quy định thì Sở Y tế đã chủ động các giải pháp như: Đối với thuốc trúng thầu theo danh mục đấu thầu tập trung cấp địa phương, tạm thời điều chuyển từ cơ sở y tế được phân bổ chưa mua hết theo kết quả thầu tập trung cấp địa phương, đồng thời tiếp tục tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu mua thuốc. Thuốc thuộc danh mục cơ sở y tế tự tổ chức đấu thầu, tiếp tục tổ chức đấu thầu; Hội đồng thuốc và điều trị tại một số cơ sở y tế đã xem xét, nghiên cứu lên nhu cầu thuốc khác cùng nhóm tác dụng điều trị. Ngoài ra, Sở Y tế còn áp dụng linh hoạt các hình thức lựa chọn nhà thầu khi đấu thầu thuốc dịch truyền, thuốc cấp cứu, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần để đảm bảo đủ cơ số thuốc tại đơn vị. Cùng với đó là nâng cao năng lực quản lý bệnh không lây nhiễm tại y tế cơ sở. Kết quả sau khi triển khai đồng bộ các giải pháp, hiện các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh, huyện, xã đều có thuốc thuộc đủ các nhóm điều trị để phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân.

anh tin bai

Quang cảnh phiên chất vấn

Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng: Kỳ họp thứ 13 có nhiều vấn đề chất vấn tại Hội trường, các nội dung đều đã bám sát vào quyền lợi, vấn đề cử tri quan tâm; các đại biểu chất vấn cơ bản đã có tìm hiểu thực tế và cần tiếp tục nghiên cứu thêm để đảm bảo tính thực tiễn, tính pháp lý. Về phần trả lời chất vấn, các cơ quan, đơn vị tỉnh đã rất trách nhiệm, cầu thị, khách quan, dẫn chứng được các căn cứ thực tiễn và cơ sở pháp lý; đồng thời đề xuất được các giải pháp giải quyết nội dung, vụ việc. Đồng chí đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành chức năng tỉnh cần tiếp tục quan tâm đến ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp để triển khai thực hiện giải quyết một cách thấu đáo và có kết quả cụ thể...

BBT

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập