Thảo luận sôi nổi tại hội trường Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XVI nhiệm kỳ 2021 - 2023
Sáng ngày 06/7/2023, dưới sự chủ trì của các đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Văn Cài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lý Bình Minh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XVI đã tiến hành thảo luận trực tiếp tại hội trường về các lĩnh vực y tế, giáo dục, giao thông vận tải, kế hoạch đầu tư… các báo cáo, tờ trình và dự thảo Nghị quyết trình tại Kỳ họp. Tham dự buổi thảo luận tại Kỳ họp có đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 
anh tin bai

Quang cảnh phiên thảo luận tại hội trường

Qua nghiên cứu các báo cáo, tờ trình và dự thảo Nghị quyết trình Kỳ họp các đại biểu HĐND tỉnh đều đồng tình cao. Đặc biệt là việc UBND tỉnh quyết tâm không điều chỉnh các chỉ tiêu Kế hoạch mặc dù còn có rất nhiều khó khăn thách thức được dự báo trong quá trình thực hiện. Tin tưởng rằng với sự quyết tâm cao, chỉ đạo điều hành quyết liệt của lãnh đạo UBND tỉnh sẽ mang lại sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng cuối năm 2023... Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị tỉnh một số vấn đề như:

Về nông nghiệp và phát triển nông thôn, một số đại biểu băn khoăn hiện tượng thời tiết cực đoan gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp nhưng thông tin trên báo cáo chưa thể hiện rõ điều này, thậm chí cho rằng năng suất, sản lượng cây trồng vẫn tăng; chương trình mỗi xã một sản phẩm là khó thực hiện với những xã thiếu tiềm năng, xã nghèo; việc chia tách đất tại một số địa bàn thuộc thị xa Sa Pa gặp nhiều khó khăn, nhiều hộ dân bức xúc bởi nhu cầu thực tế nhưng không được đáp ứng do liên quan đến quy hoạch.

anh tin bai

Đại biểu Đặng Văn Kỳ - Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Bảo Yên

Về đầu tư, sản xuất công nghiệp, một số đại biểu cho rằng do nắng hạn, lượng mưa thấp khiến sản lượng điện năng, nguồn thu từ các sự án sản xuất thủy điện đạt rất thấp, nếu không điều chỉnh, rất khó đạt kế hoạch vào cuối năm. Hiện nay, một số công trình, dự án tại các khu công nghiệp chưa phát huy hiệu quả, trong đó có công trình xử lý nước thải công nghiệp. Điều này đang gây lo ngại trong Nhân dân trên địa bàn, nhất là những hộ đang phải sử dụng nguồn nước ngầm để sản xuất, sinh hoạt đời sống hàng ngày.

anh tin bai

Đại biểu Bùi Văn Đức - Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại thành phố Lào Cai

Đại biểu Bùi Văn Đức, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại thành phố Lào Cai nêu 03 vấn đề tại phiên thảo luận này. Đại biểu cho rằng tình trạng tai nạn giao thông trong thời gian gần đây đang đặt ra câu hỏi, đã đến lúc chúng ta cần phải có chế tài quản lý đối tượng xe siêu trường, siêu trọng, cụ thể là xe bồn chở bê tông và các loại xe phục vụ đi cùng (xe bơm, cần cẩu). Đại biểu đề xuất với UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tham mưu thí điểm việc quản lý xe bê tông cùng với các xe phụ trợ theo khung giờ hoạt động bên cạnh các tuyến đường được phép hoạt động của loại xe này, có thí điểm triển khai ở khu vực nội thành, nội thị, sau đó nếu được đánh giá hiệu quả để triển khai áp dụng đồng loạt trên địa bàn toàn tỉnh để đảm bảo ATGT.

Vấn về liên quan đến sử dụng điện lưới, đường điện sinh hoạt, đại biểu đề xuất UBND tỉnh xem xét, hiện thực tế có mộ số điểm dân cư sinh sống tập chung, chưa được sử dụng điện lưới, đường điện sinh hoạt do thôn tự kéo, cột điện mắc vào cây ven đường, cột tre, gỗ, cột sắt, dây dẫn không đồng bộ, đường dây nhiều đoạn võng thấp, cắt qua đường liên thôn không đảm bảo an toàn cho người dân và động vật qua lại; dòng điện thấp, điện yếu, không ổn định nhất là vào các giờ cao điểm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của Nhân dân. Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân, đề nghị UBND tỉnh có những giải pháp tạm thời thuộc thẩm quyền của tỉnh để giải quyết những khó khăn đặc biệt ở các khu vực nông thôn như: hỗ trợ cột, hỗ trợ dây, Nhân dân hiến đất chôn cột và ngày công lao động…

Đại biểu cũng đưa ra đề xuất đối với dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 41 về chính sách hỗ trợ quản lý, khai thác bảo trì công trình kết cấu hạ tầng cấp xã không áp dụng cho các công trình thuộc chương trình MTQG, vì vậy đề nghị UBND ban hành hướng dẫn thực hiện sớm trong quý III để có cơ sở thực hiện giải ngân.

anh tin bai

Đại biểu Tráng Thị Sinh - Tổ đại biểu tỉnh tại huyện Mường Khương

Liên quan đến chính sách tuyển sinh học sinh vào lớp 6 vào trường THCS nội trú huyện, Đại biểu Tráng Thị Sinh, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Mường Khương đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo cần có giải pháp hỗ trợ tuyển sinh vào lớp 6 đầu cấp đối với các dân tộc ít; đồng thời có giải pháp bổ sung thêm 1 lớp dân tộc khác. Cùng với ý kiến đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm và sớm có phương án tuyển dụng số giáo viên còn thiếu, để đáo ứng được yêu cầu dạy và hoạc cho các huyện, thị xã trong năm học tới, tránh tình trạng “Có trường, có lớp, có học sinh mà lại không có giáo viên”, đó cũng là đề nghị của Đại biểu huyện Si Ma Cai tại Kỳ họp.

Đại biểu Dương Thị Nguyệt, Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo Kỳ họp, làm rõ thêm ý kiến của Đại biểu Tráng Thị Sinh - Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Mường Khương, và các đại biểu có cùng chung ý kiến đề xuất tại hội trường Kỳ họp. Theo đó, nếu thực hiện theo đúng phương án đã giao và quy định ưu tiên đối với học sinh dân tộc rất ít người của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì chất lượng trường nội trú sẽ giảm đi do không tuyển được học sinh có chất lượng. Gây xáo trộn xã hội khi đã có một bộ phận không nhỏ người dân làm thủ tục cho con em mình xác định lại dân tộc chuyển từ dân tộc khác sang dân tộc Bố Y và Lô Lô. Do đó phương án đề xuất của đại biểu đưa ra đều không thực hiện được. Đối với giải pháp để nghị mở thêm 1 lớp dân tộc khác, thì thứ nhất nếu mở thêm lớp mới sẽ dẫn đến tình trạng giáo viên thiếu, thứ 2 nếu huyện Mường Khương mở thêm lớp thì các huyện còn lại sẽ thế nào, liên quan đến nhân lực, chi phí… đề nghị đại biểu huyện Mường Khương thông tin lại cho cử tri hiểu rõ... Đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết thêm, việc sau khi tuyển dụng giáo viên toàn tỉnh còn thiếu hơn 600 giáo viên, sở đã có văn bản đề nghị ngành Nội vụ tuyển sinh bổ sung….

Cùng với đó, các đại biểu cũng đề nghị tỉnh: Cần có cơ chế tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực đất đai; sớm ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung danh sách xã thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cần có giải pháp thu hút các doanh nghiệp, viện nghiên cứu dược liệu cùng tham gia phát triển với Nhân dân. Sớm đưa giải pháp nhà máy xử lý nước thải số 2, thôn Mường I, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng đi vào hoạt động…

anh tin bai

Đại biểu Hà Tất Định - Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Bắc Hà

Đại biểu huyện Bắc Hà đề nghị bố trí nguồn lực đầu tư cho một số dự án, công trình để khai thác thế mạnh phát triển du lịch; đại biểu huyện Văn Bàn đề nghị sớm bố trí nguồn lực cho các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn, cùng với đó là thu hút, đầu tư cơ sở sản xuất để tạo nhiều việc làm hơn nữa lao động địa phương, tránh những hệ lụy xã hội từ hiện tượng thất nghiệp. Việc đầu tư nâng cấp mạng lưới điện theo các đề án, kế hoạch đang có tiến độ chậm nên nhiều nơi, thậm chí là địa bàn thành phố Lào Cai có hạ tầng điện lưới phục vụ sản xuất, sinh hoạt không đảm bảo, xuống cấp nghiêm trọng...

anh tin bai

Đồng chí Vũ Văn Cài, Phó chủ tịch Thường trực HĐND phát biểu

Trong buổi sáng ngày 06/7/2023, HĐND tỉnh Lào Cai khóa XVI nhiệm kỳ 2021 - 2026, phát biểu tại buổi thảo luận, đồng chí Vũ Văn Cài, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh nhấn mạnh: Ngoài 13 đại biểu có các ý kiến, nhóm ý kiến tại hội trường, trước Kỳ họp các Tổ đại biểu cũng đã thu nhận 42 ý kiến, trong đó có ý kiến trùng với nội dung thảo luận tại hội trường. Về chất lượng các ý kiến thảo luận, kiến nghị, đề xuất, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đánh giá có sự tập trung, mạch lạc, trực diện các vấn đề, nội dung cử tri, đại biểu quan tâm. Tiếp thu các nội dung thảo luận tại hội trường và trước Kỳ họp, Thường trực HĐND trực tiếp giải trình một số ý kiến, một số ý kiến khác giao các Ban của HĐND tỉnh tiếp thu, điều lý, bổ sung vào các dự thảo các nghị quyết, báo cáo trình Kỳ họp và yêu cầu các đơn vị lập báo cáo điều chỉnh. Kỳ họp thông qua một số Nghị quyết: phê chuẩn kết quả thỏa thuận của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh với Ủy ban nhân dân tỉnh giữa hai kỳ họp; kết quả giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về nâng cao hiệu quả việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 trên địa bàn tỉnh; phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án theo Luật Đầu tư công; chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác; sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị quyết số 11/2022/NQ-HĐND ngày 15/7/2022 của HĐND tỉnh quy định các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục đào tạo đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Quy định mức phân bổ kinh phí, mức chi bảo đảm cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật trên địa bàn tỉnh Lào Cai; quy định nội dung, mức chi thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Lào Cai; thông qua các quy hoạch phân khu xây dựng thuộc Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Sa Pa - thị xã Sa Pa tỉnh Lào Cai đến năm 2040 ...

BBT





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập