image banner
HĐND huyện Mường Khương không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri
Xác định tiếp xúc cử tri (TXCT) là hoạt động quan trọng của Đại biểu HĐND, là cầu nối giữa Đại biểu HĐND với cử tri và cơ quan quản lý nhà nước. Qua hoạt động tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND báo cáo kết quả hoạt động của mình, thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương và nghe cử tri trình bày tâm tư nguyện vọng, kiến nghị về những vấn đề bức xúc diễn ra tại các địa phương, đơn vị.

            Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác tiếp xúc cử tri trong hoạt động của HĐND huyện, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, HĐND huyện Mường Khương đã chủ động đề ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, nhất là việc đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri. Thời gian qua, hoạt động tiếp xúc cử tri trên địa bàn huyện Mường Khương được thực hiện thường xuyên, kịp thời trước và sau các kỳ họp thường lệ hằng năm. Sự phối hợp trong hoạt động tiếp xúc cử tri giữa các tổ đại biểu và các đại biểu với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấpchính quyền địa phương ngày càng chặt chẽ, phương thức tiến hành ngày được cải tiến khoa học và hiệu quả hơn. Đa số ý kiến, kiến nghị của cử tri được các cơ quan chức năng và đại biểu đối thoại, giải trình đầy đủ, có phương hướng giải quyết cụ thể tại hội nghị tiếp xúc cử tri, số còn lại được tiếp thu tổng hợp kịp thời, đầy đủ và báo cáo tại kỳ họp HĐND. Thường trực HĐND huyện luôn quan tâm, chỉ đạo các Tổ đại biểu chủ động phối hợp với UBMTTQ, chính quyền địa phương thường xuyên đổi mới phương thức, nội dung tiếp xúc cử tri. Trong năm 2022 sau kỳ họp thứ 4, trước, sau kỳ họp thứ 7, trước kỳ họp thứ 9 HĐND huyện, các Tổ đại biểu đã tổ chức được tiếp xúc cử tri được 34 cuộc tại 16 xã, thị trấn, bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến, các ý kiến kiến nghị của cử tri đã được gửi đến các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh, huyện. Hoạt động tiếp xúc cử tri của Tổ đại biểu HĐND huyện đã được thực hiện cơ bản đảm bảo đúng quy định, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và phù hợp với điều kiện của địa phương; Hội nghị tiếp xúc cử tri được tổ chức khoa học, đúng nội dung, trình tự; trong quá trình tổ chức tiếp xúc đều có lãnh đạo UBND và các cơ quan chuyên môn cùng tham dự và trực tiếp trả lời, giải trình các vấn đề có liên quan thuộc thẩm quyền giải quyết; do đó phần lớn các ý kiến kiến nghị của cử tri đã được xem xét, trả lời ngay tại buổi tiếp xúc cử tri. Các vị đại biểu HĐND huyện tham gia đầy đủ với tinh thần trách nhiệm cao và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đại biểu của mình. Các vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị đều được tổng hợp, phân loại và chuyển tới cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

            Qua các đợt tiếp xúc cử tri, Đại biểu HĐND huyện đã tích cực hoạt động, thể hiện trách nhiệm của người đại biểu HĐND. Đại đa số đại biểu HĐND nắm vững và vận dụng tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gần gũi quần chúng để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và phản ánh trung thực với HĐND tại các kỳ họp đây chính là cầu nối giữa người đại biểu với cử tri, đây cũng chính là một yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND. Bởi chỉ có gắn bó với cử tri, sâu sát với thực tiễn, HĐND mới nắm bắt được những vấn đề bức xúc, những tâm tư, nguyện vọng của cử tri mà có ý kiến kịp thời với các cấp, các ngành. Nhiều nỗ lực của các đại biểu HĐND đã được thực hiện trong thời gian qua qua nhằm tăng cường mối quan hệ thân thiết này. Đó là đổi mới tiếp xúc cử tri, các cuộc tiếp xúc được tổ chức sát với đối tượng và địa bàn dân cư. Hoạt động tiếp công dân, thực hiện quy định lãnh đạo chủ chốt của địa phương tham gia tiếp công dân được triển khai thực hiện đảm bảo đúng theo luật định. Sau khi tiếp công dân Thường trực HĐND và UBND bàn bạc thống nhất báo cáo tại kỳ họp; sau kỳ họp, trả lời kịp thời với cử tri và tổ chức triển khai, phân công trách nhiệm cụ thể cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện, góp phần quan trọng trong việc ổn định và phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng và củng cố chính quyền ngày càng vững mạnh.

anh tin bai

Tiếp xúc cử tri trực tuyến với các điểm cầu các xã, thị trấn

            Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND huyện trong những năm qua còn một số hạn chế cần được khắc phục như: Thường trực HĐND, các Ban HĐND, đại biểu và tổ đại biểu HĐND ở một số địa phương chưa quan tâm đúng mức công tác tiếp xúc cử tri. Hình thức tổ chức tiếp xúc cử tri chưa phong phú, đa dạng, phần lớn các ý kiến, kiến nghị của cử tri chủ yếu tập trung vào các vấn đề cụ thể của địa phương hoặc chủ yếu đề nghị cấp trên bố trí, hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ bản tại địa phương; xem xét bổ sung nâng mức hỗ trợ thuộc một số cơ chế chính sách đặc thù, các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức; số ý kiến tham gia vào nội dung, chương trình kỳ họp còn ít...

            Từ thực tiễn hoạt động tiếp xúc cử tri thời gian qua, để nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác tiếp xúc cử tri trong thời gian tới, ngoài việc khắc phục những hạn chế, bất cập trên, cần thực hiện một số giải pháp sau:

            Thứ nhất, cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ của Đại biểu HĐND huyện. Tổ chức tập huấn về kỹ năng tiếp xúc cử tri cho đại biểu HĐND, như kỹ năng chuẩn bị báo cáo, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nói, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng tổng hợp giải trình, tiếp thu... để hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đại biểu dân cử.

            Thứ hai, thực hiện tốt công tác xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri của đại biểu và các tổ đại biểu HĐND. Thường trực HĐND phối hợp tốt với Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri cho đại biểu HĐND thật sự khoa học, bám sát các yêu cầu đổi mới nâng cao hiệu quả tiếp xúc cử tri theo Nghị quyết HĐND huyện. Nâng cao ý thức và trách nhiệm của các cơ quan có nhiệm vụ tổ chức và phối hợp tổ chức cho đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri, trong đó chú trọng vai trò tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri của chính quyền tỉnh, huyện và cơ sở để thực hiện nhiệm vụ tiếp thu và giải trình các nội dung liên quan tới địa phương.

            Thứ ba, mở rộng các hình thức tiếp xúc cử tri phù hợp, bảo đảm để đại biểu HĐND tiếp xúc với cử tri ở đơn vị bầu cử, nơi cư trú, nơi công tác TXCT tại thôn, tổ dân phố; tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực, đối tượng, địa bàn mà đại biểu HĐND quan tâm; tăng thời gian, số điểm tiếp xúc cử tri, mở rộng tiếp xúc cử tri về tận thôn bản, hạn chế thủ tục hành chính, tiếp xúc “đại cử tri”. Bố trí hợp lý thành phần chủ trì hội nghị tiếp xúc cử tri.

            Thứ tư , nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị các báo cáo trước cử tri. Nội dung báo cáo trước cử tri phải được các đại biểu HĐND chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng; báo cáo với cử tri những nội dung cụ thể mà kỳ họp sẽ quyết định; khắc phục tình trạng báo cáo chung chung, không định hướng, gợi mở được những vấn đề cần cử tri phát biểu.

            Thứ năm, nâng cao chất lượng công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri. Thực hiện nghiêm túc việc trả lời và thực hiện nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc, giám sát kết quả thực hiện nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri.

            Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả các cuộc tiếp xúc cử tri, từ đó tạo niềm tin của cử tri vào vai trò đại diện của người đại biểu HĐND.

Trần Văn Cương

Phó Chánh Văn phòng HĐND, UBND huyện 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập