Hội đồng nhân dân xã Bản Sen, huyện Mường Khương thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn

   Bản Sen là xã vùng thấp của huyện Mường Khương, cách trung tâm huyện 35 km về phía Đông bắc. Diện tích đất tự nhiên hơn 2.050 ha, trong đó đất nông nghiệp chiếm 85,02%. Dân số có 965 hộ với 4.235 nhân khẩu, gồm 13 dân tộc cùng chung sống ở 07 thôn bản. Hội đồng nhân dân xã Bản Sen khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được bầu 21 đại biểu. Trong những năm qua, hoạt động của HĐND xã Bản Sen đã có nhiều chuyển biến, Thường trực HĐND xã luôn bám sát chủ trương lãnh đạo và kịp thời cụ thể hoá Nghị quyết của Đảng ủy xã, sự chỉ đạo của Thường trực HĐND, UBND huyện; chủ động phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể của xã thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật.

Hoạt động tổ chức các kỳ họp, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND xã đã phối hợp, chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức thành công 11 kỳ họp. Trong đó: 07 kỳ họp thường lệ, 04 kỳ họp giải quyết công việc phát sinh. Công tác chuẩn bị nội dung và tổ chức các kỳ họp đều bảo đảm đúng quy định. Trước các kỳ họp các Ban của HĐND xã đã thực hiện việc thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết đảm bảo chất lượng. Công tác điều hành, tổ chức các kỳ họp được Thường trực HĐND xã thực hiện đúng nguyên tắc, đảm bảo thời gian, nội dung chương trình kỳ họp; Các kỳ họp đều dành thời gian để đại biểu HĐND, lãnh đạo UBND xã phát biểu làm rõ thêm các nội dung liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã. Tại các kỳ họp các đại biểu đã tập trung nghiên cứu tài liệu tham gia thảo luận và biểu quyết thông qua 50 nghị quyết, các Nghị quyết do HĐND xã thông qua và ban hành đều tuân thủ đúng quy định của pháp luật về quy trình, thủ tục, cụ thể hóa các văn bản quy phạm pháp luật của các cấp, phản ánh đúng quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, đúng định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và phù hợp với tình hình thực tế, tiềm năng phát triển của địa phương, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân.

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri

Hoạt động tiếp xúc cử tri, theo dõi việc giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri; tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được Thường trực HĐND xã quan tâm. Trước và sau các kỳ họp của HĐND xã, Thường trực HĐND xã chỉ đạo các tổ đại biểu HĐND xã phối hợp với Ban Thường trực MTTQ Việt Nam xã, chính quyền địa phương thường xuyên đổi mới phương thức và nội dung tiếp xúc cử tri. Tính riêng năm 2023, đại biểu HĐND xã đã tổ chức 16 cuộc tiếp xúc cử tri tại 7/7 thôn bản với 1.226 lượt cử tri tham dự. Tổ đại biểu HĐND xã đã tổng hợp 75 ý kiến, kiến nghị bao gồm: Thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh, huyện 06 ý kiến, kiến nghị. Thuộc thẩm quyền của xã 69 ý kiến, trong đó có 57 ý kiến kiến nghị đã được lãnh đạo UBND xã tiếp thu và trả lời trực tiếp tại các hội nghị còn 12 ý kiến, kiến nghị Tổ đại biểu HĐND xã, Thường trực HĐND xã thống nhất với Ủy ban MTTQ Việt Nam tổng hợp đầy đủ và chuyển cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết. Nhìn chung các vị đại biểu HĐND xã tham gia tiếp xúc cử tri đầy đủ với tinh thần trách nhiệm cao đảm bảo đúng theo quy định, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phù hợp với tình hình, điều kiện tại địa phương. Các vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị đều được tổng hợp, phân loại và chuyển tới các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời và trả lời cử tri. Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện nghiêm túc, Thường trực, các Ban HĐND xã đã duy trì lịch tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân theo đúng trình tự. Trong những năm qua Thường trực, các Ban HĐND xã đã tiếp nhận 04 lượt công dân chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực đất đai, chính sách an sinh xã hội và lĩnh vực khác. Các ý kiến phản ánh đã được giải thích, hướng dẫn chuyển đến cơ quan chức năng có thẩm quyền trả lời, giải quyết kịp thời đúng thời gian quy định.

Hoạt động giám sát, khảo sát đã có sự phối hợp, đổi mới về phương pháp, hình thức, trên cơ sở Chương trình giám sát hằng năm của HĐND xã Thường trực, các Ban HĐND xã đã triển khai thành lập đoàn giám sát và xây dựng, ban hành các kế hoạch giám sát và tổ chức giám sát các nội dung đảm bảo theo chương trình đã đề ra. Qua giám sát, khảo sát Thường trực HĐND và các Ban HĐND đã thống nhất với các ngành, UBND xã đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết của HĐND; những thuận, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các nghị quyết của HĐND xã; đề xuất những giải pháp nhằm tháo gỡ, khắc phục kịp thời những tồn tại trong công tác chỉ đạo, điều hành. Bên cạnh đó, Thường trực thực hiện việc giám sát thường xuyên việc triển khai, chấp hành Nghị quyết của HĐND xã, việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của UBND xã, việc giải quyết ý kiến kiến nghị, phản ánh của cử tri, kiến nghị sau giám sát của Thường trực, các Ban HĐND xã. Nhìn chung hoạt động giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND, các Ban HĐND xã đạt chất lượng, hiệu quả đảm bảo theo đúng quy định. Kết quả từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND, các Ban HĐND xã đã tổ chức thực hiện được 20 cuộc giám sát chuyên đề. Ngoài ra, Thường trực HĐND, các Ban HĐND xã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã giám sát, khảo sát thường xuyên việc cấp giống chè; việc tri trả, hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, các chính sách an sinh xã hội; công tác giải phóng mặt bằng làm đường giao thông, chất lượng đổ bê tông 03 tuyến đường theo chương trình mục tiêu Quốc gia năm 2022 - 2023; việc thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch của các cấp; việc thực hiện Nghị quyết của HĐND xã...

Thường trực HĐND xã thường xuyên làm tốt công tác chỉ đạo, điều hòa hoạt động giữa Thường trực HĐND với các Ban HĐND xã trong quá trình triển khai thực hiện các hoạt động HĐND. Duy trì tổ chức các phiên họp thường kỳ hàng tháng của Thường trực HĐND xã để đánh giá kết quả hoạt động của HĐND xã; Tổ chức các phiên họp liên tịch giữa HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các cơ quan, đơn vị có liên quan để thống nhất các nội dung, chương trình trình kỳ họp thường lệ; Chỉ đạo các Ban HĐND, các đại biểu HĐND xã xây dựng chương trình hoạt động, chương trình giám sát chuyên đề hằng năm; tổ chức giám sát, khảo sát chuyên đề, thường xuyên theo kế hoạch đã đề ra. Thường xuyên quan tâm, nắm bắt tình hình ở thôn bản, tiếp thu và phản ánh những khó khăn vướng mắc, đồng thời phối hợp với UBND xã, các cấp, các ngành kịp thời tháo gỡ; phối hợp triển khai, tuyên truyền Nghị quyết của HĐND, các văn bản chỉ đạo của các cấp đến toàn thể Nhân dân; chỉ đạo các Ban duy trì việc trực tiếp công dân, theo dõi việc giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân; thực hiện việc nắm bắt thông tin dư luận phản ánh ý kiến, kiến nghị cử tri tới các cơ quan thuộc thẩm quyền để kịp thời giải quyết đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

            Có thể nói, những năm qua hoạt động của HĐND xã Bản Sen đã đạt được nhiều kết quả tích cực, Các Ban HĐND, đại biểu HĐND đã nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt các hoạt động chuẩn bị và tổ chức kỳ họp, khảo sát, giám sát, tiếp xúc cử tri, quyết định các vấn đề giữa hai kỳ họp; cho ý kiến đối với những nội dung thuộc nhiệm vụ, quyền hạn; phối hợp với các tổ chức đoàn thể của xã tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện Nghị quyết của HĐND xã trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh và làm tốt công tác củng cố xây dựng chính quyền tại địa phương.

Đào Hạnh





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập