Pom Hán chú trọng nâng cao chất lượng,hiệu quả hoạt động của HĐND phường năm 2023

Năm 2023, thực hiện Quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND với UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường trong công tác chuẩn bị kỳ họp HĐND, hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri và phối hợp để giải quyết tốt những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp thuộc thẩm quyền của mỗi bên. Đồng thời, bám sát các quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương, đã duy trì hoạt động giao ban giữa Thường trực HĐND với các Ban HĐND phường, đánh giá kết quả hoạt động tháng và nắm bắt tình hình hoạt động của các Ban HĐND, những vấn đề đại biểu HĐND quan tâm, đề ra phương hướng nhiệm vụ trọng tâm của tháng và quý sau. Công tác phối hợp hoạt động chặt chẽ với UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường, công tác điều hòa hoạt động của Thường trực với các Ban HĐND được tiến hành thường xuyên, đồng bộ, khoa học đã giúp cho Thường trực HĐND phường Pom Hán đã chỉ đạo thực hiện có chất lượng, hiệu quả các hoạt động của HĐND theo đúng quy định của pháp luật và tình hình thực tế của địa phương.

anh tin bai

Quang cảnh kỳ họp HĐND phường Pom Hán

Để tổ chức tốt các kỳ họp, Thường trực HĐND phường đã thực hiện đúng quy định của pháp luật trong công tác chuẩn bị kỳ họp như chủ động báo cáo xin ý kiến Đảng ủy về nội dung kỳ họp; tổ chức hội nghị liên tịch với UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam, các Ban HĐND phường để thống nhất chương trình, nội dung và thời gian tổ chức kỳ họp; phân công các Ban của HĐND thẩm tra các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình tại các kỳ họp HĐND; gửi giấy triệu tập, chương trình kỳ họp và tài liệu kỳ họp để đại biểu chủ động nghiên cứu đảm bảo thời gian theo quy định; thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về nội dung, chương trình kỳ họp, các vấn đề mà cử tri và đại biểu HĐND phường quan tâm; hướng dẫn các Tổ đại biểu HĐND phường tổ chức họp thảo luận tham gia ý kiến vào các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết và tiếp thu ý kiến kiến nghị để kịp thời báo cáo kết quả gửi về Thường trực HĐND phường tổng hợp trình kỳ họp; chỉ đạo triển khai công tác thông tin tuyên truyền, đảm bảo an ninh, trật tự và phục vụ trong thời gian diễn ra kỳ họp. Tại kỳ họp, Chủ tọa điều hành kỳ họp thực hiện đúng nội dung, chương trình đã được biểu quyết thông qua, đảm bảo dân chủ, cởi mở, nghiêm túc, phát huy trí tuệ tập thể, tạo điều kiện để đại biểu tham gia phát biểu, thảo luận vào các nội dung của kỳ họp. Đồng thời căn cứ tình hình thực tiễn và tính chất của từng vấn đề thuộc nội dung kỳ họp, Chủ tọa kỳ họp đã chủ động điều chỉnh thời gian nội dung chương trình hợp lý, cải tiến phương pháp trình bày các báo cáo, đồng thời gợi ý các vấn đề cần tập trung thảo luận để Đại biểu chuẩn bị ý kiến có trọng tâm và chất lượng. Các ý kiến tham gia tại kỳ họp được Chủ tọa nghiêm túc tiếp thu tạo cơ sở để HĐND bàn và quyết định những vẫn đề quan trọng trên các lĩnh vực, những nội dung thảo luận được kết luận theo từng vấn đề ngay tại kỳ họp. Việc biểu quyết thông qua các nghị quyết được thực hiện theo quy định của pháp luật. Trong năm, HĐND phường đã tổ chức thành công 02 kỳ họp, ban hành được 13 nghị quyết.

Hoạt động tiếp xúc cử tri được Thường trực HĐND quan tâm đổi mới nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và cụ thể. Qua đó đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND trong việc tiếp thu các ý kiến kiến nghị, phản ánh chính đáng của nhân dân đến các cấp các ngành đề nghị giải quyết. Kết quả từ đầu nhiệm kỳ đến nay Thường trực HĐND đã phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ phường xây dựng kế hoạch và chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện tốt 10 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND, đã tiếp thu được 113 ý kiến kiến nghị của cử tri. Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND báo cáo với cử tri về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tình hình, tiến độ và kết quả giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri (các ý kiến đã giải quyết xong, đang giải quyết chưa dứt điểm, chưa giải quyết); thông báo dự kiến nội dung chương trình kỳ họp của HĐND, đồng thời lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri để phản ánh đến các cấp, các ngành xem xét giải quyết. Qua hoạt động tiếp xúc cử tri, các đại biểu đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của đại biểu, đồng thời phát huy được vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động của đại biểu HĐND do mình bầu ra.

Trong hoạt động giám sát, Thường trực HĐND phường đã quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc hoạt động giám sát thường xuyên; trong đó đặc biệt quan tâm chỉ đạo giám sát tại các kỳ họp HĐND, do vậy các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình kỳ họp đều được các đại biểu HĐND, các Ban HĐND xem xét kỹ lưỡng. Đối với giám sát việc trả lời chất vấn Thường trực HĐND phường quan tâm chỉ đạo các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND phường tăng cường giám sát nội dung chất vấn của đại biểu HĐND tại kỳ họp... Đồng thời bám sát địa bàn phụ trách hoạt động, nơi ứng cử và nơi cư trú, kịp thời tổng hợp và đề xuất nhóm vấn đề, lĩnh vực cần chất vấn, cần giải trình đối với lãnh đạo các cơ quan hữu quan của phường... Qua đó, các vấn đề thực tế phát sinh trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội đều được Thường trực HĐND, UBND phường phối hợp giải quyết kịp thời. Đối với giám sát chuyên đề, Thường trực, các Ban đã luôn chú trọng lựa chọn các nội dung còn có nhiều phản ánh trái chiều, nổi cộm, bức xúc mà nhân dân quan tâm; Trong năm, HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND phường đã thực hiện giám sát sát chuyên đề, giám sát, khảo sat thường xuyên về: Việc thực hiện công tác quản lý các hộ xây dựng năm 2022; công tác quản lý, sử dụng nhà văn hóa và hệ thống loa truyền thanh năm 2022, 2023 trên địa bàn phường và giám sát công tác thu ngân sách năm 2023 đối với các tổ dân phố trên địa bàn phường...

Ngoài ra, Thường trực HĐND phường còn dành nhiều thời gian kiểm tra, giám sát trực tiếp tại cơ sở về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của HĐND các cấp; giám sát triển khai các nhiệm vụ chính trị khác theo chỉ đạo của Thường trực Đảng ủy; chỉ đạo các Ban HĐND xây dựng kế hoạch tiến hành khảo sát, giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri theo báo cáo định kỳ của UBND phường phục vụ cho công tác thẩm tra trình Thường trực HĐND xem xét cho ý kiến chỉ đạo kịp thời.

Có thể thấy, năm 2023 được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng ủy phường, sự chủ động, sáng tạo, trách nhiệm cao Thường trực HĐND, sự phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND với UBND, Uỷ ban MTTQ, các Ban HĐND; hoạt động của HĐND phường Pom Hán đã đã luôn duy trì được nền nếp, đảm bảo tiến độ theo chương trình công tác đề ra. Công tác chuẩn bị tổ chức kỳ họp được thực hiện theo đúng trình tự; hoạt động giám sát chuyên đề được quan tâm; thường xuyên giám sát việc giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri; hoạt động tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới, các cuộc tiếp xúc cử tri được tổ chức nghiêm túc, dân chủ, hiệu quả, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của đại biểu và cử tri. Các đại biểu HĐND luôn gần dân, sát dân để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, đề xuất kịp thời với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết nên các hoạt động của HĐND phường Pom Hán đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của cán bộ và Nhân dân trên địa bàn.

Thanh Trúc





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập