Một số hoạt động của Hội đồng nhân dân huyện Bát Xát

Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND huyện Bát Xát đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn. Chỉ đạo điều hòa, phối hợp giữa Thường trực HĐND với các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND huyện đồng thời phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các phòng ban chuyên môn huyện triển khai thực hiện tốt các hoạt động: Tổ chức kỳ họp; giám sát, khảo sát; tiếp xúc cử tri; tiếp công dân; giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.

Hoạt động tổ chức kỳ họp, trước mỗi kỳ họp thường lệ, Thường trực HĐND huyện phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức hội nghị liên tịch để thống nhất dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp và báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy. Trên cơ sở nội dung, chương trình kỳ họp, Thường trực HĐND, UBND huyện chỉ đạo giao cho các phòng ban chuyên môn chuẩn bị nội dung, các Ban HĐND huyện thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết. Để chuẩn bị tổ chức kỳ họp, Thường trực và các Ban HĐND huyện đã tổ chức làm việc với các ngành, khảo sát, giám sát việc thực hiện Nghị quyết của HĐND và việc thực hiện các chính sách, pháp luật trên địa bàn huyện. Qua đó, thấy được những thuận lợi, khó khăn vướng mắc để kịp thời trình kỳ họp xem xét, tháo gỡ, đồng thời cũng là cơ sở để các Ban thực hiện thẩm tra các báo cáo, tờ trình của UBND huyện; kết quả khảo sát, giám sát tại các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn các tài liệu trình kỳ họp để có nhận định đánh giá khách quan, nhất là những vấn đề trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Công tác tổ chức và điều hành kỳ họp có nhiều đổi mới, chủ tọa điều hành kỳ họp đảm bảo dân chủ, linh hoạt theo hướng giảm thời gian đọc báo cáo (các báo cáo, tờ trình tóm tắt những nội dung chính), tăng thời gian thảo luận, chất vấn làm rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, tạo sự nhất trí, phát huy tính dân chủ, trí tuệ của đại biểu HĐND trong thảo luận, quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Trong 9 tháng đầu năm 2023, HĐND huyện đã tổ chức thành công 03 kỳ họp, trong đó: 01 kỳ họp thường lệ; 02 kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất, ban hành 24 Nghị quyết. Các Nghị quyết HĐND huyện thông qua đều là Nghị quyết cá biệt, chủ yếu về các vấn đề địa phương như: Phê chuẩn kết quả phát triển kinh tế - xã hội hằng năm; phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương hằng năm; điều chỉnh dự toán ngân sách Nhà nước; danh mục và điều chỉnh danh mục đầu tư công; Chương trình giám sát, thành lập đoàn giám sát của HĐND; thỏa thuận của Thường trực HĐND với UBND huyện… Ngoài ra, HĐND còn thông qua một số Nghị quyết liên quan đến vấn đề phát sinh tại địa phương. Các Nghị quyết do HĐND thông qua và ban hành trong kỳ họp đã phản ánh được quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, của Huyện ủy đảm bảo thực hiện định hướng phát triển kinh tế - xã hội và phù hợp với tình hình thực tế, tiềm năng phát triển của địa phương, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân.

anh tin bai

Cử tri huyện Bát Xát phát biểu ý kiến

Hoạt động giám sát, khảo sát: Tại các kỳ họp thường lệ HĐND huyện giám sát thông qua việc xem xét các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết của Thường trực HĐND, các Ban HĐND, UBND huyện; xem xét văn bản quy phạm pháp luật của UBND huyện; hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được Thường trực HĐND huyện quan tâm thực hiện và từng bước đổi mới. Trong 9 tháng đầu năm 2023, các đại biểu HĐND huyện có 04 ý kiến chất vấn, 05 ý kiến yêu cầu giải trình. Các đại biểu HĐND đã thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc, chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, bám sát các nhóm vấn đề cử tri quan tâm, đặc biệt là tăng cường thảo luận, tranh luận để làm rõ thêm, chỉ ra những hạn chế, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan. Qua hoạt động chất vấn, yêu cầu giải trình tại các kỳ họp, những vấn đề được đại biểu lựa chọn phù hợp với thực tế, được cử tri quan tâm; nội dung trả lời chất vấn của các thành viên UBND tương đối đầy đủ, thẳng thắn, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu đưa ra, nhận trách nhiệm và có những giải pháp khắc phục trong thời gian sớm nhất; thể hiện sự nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm cao của tập thể UBND, thành viên UBND, thủ trưởng các cơ quan, ban ngành trong hoạt động trả lời chất vấn. Trong thời gian giữa hai kỳ họp, Thường trực, các Ban và đại biểu HĐND huyện giám sát thường xuyên việc thực hiện pháp luật, nghị quyết HĐND huyện, việc ban hành và thực hiện quyết định của UBND huyện và nghị quyết của HĐND cấp xã ở địa phương; việc giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Bên cạnh đó, Thường trực, các Ban và Tổ đại biểu HĐND huyện đã tăng cường hoạt động giám sát chuyên đề. Trong 9 tháng đầu năm, đã tổ chức được 09 cuộc giám sát như: Việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, kết quả triển khai thực hiện Đề án 01, Nghị quyết 10 của Tỉnh ủy; việc thực hiện chính sách hỗ trợ công tác quản lý, khai thác, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng công trình thủy lợi, trường học theo Nghị quyết số 41/2020/NQ-HĐND ngày 04/12/2020 của HĐND tỉnh; việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác thi hành án Dân sự; việc thực hiện các quy định của pháp luật về hòa giải cơ sở; việc triển khai, thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội; việc thực hiện chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn; việc thực hiện Chương trình số 38-CTr/HU ngày 15/11/2021 của Huyện ủy, thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 26/8/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai... Qua các cuộc giám sát HĐND, Thường trực, các Ban, các Tổ đại biểu HĐND huyện đã phát hiện một số vấn đề còn tồn tại, bất cập đã kiến nghị cơ quan thẩm quyền có giải pháp khắc phục kịp thời có báo cáo kết quả giám sát gửi UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát, đồng thời kiến nghị xử lý những vướng mắc trong công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn huyện.

Hoạt động tiếp xúc cử tri: Tổ đại biểu HĐND huyện duy trì các hoạt động theo quy định của Luật và quy chế, giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri các đơn vị bầu cử. Từ đầu năm đến nay, đại biểu HĐND huyện đã tiếp xúc tại 28 điểm với hơn 1.500 lượt đại biểu cử tri, qua tiếp xúc đã tiếp nhận và tổng hợp được 101 ý kiến kiến nghị, phản ánh của cử tri thuộc thẩm quyền của huyện, đã tổng hợp đầy đủ chuyển UBND, các cơ quan, ban ngành có thẩm quyền đề nghị xem xét giải quyết và trả lời cử tri. Công tác tiếp công dân và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện nghiêm túc. Thời gian, địa điểm, lịch tiếp công dân của từng đại biểu được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và được niêm yết công khai tại trụ sở tiếp công dân huyện, xã, thị trấn. Thường trực, các Ban và các đại biểu HĐND huyện duy trì thực hiện lịch tiếp công dân. Trong 9 tháng năm 2023, Thường trực, lãnh đạo các Ban HĐND huyện đã tham gia 44 phiên tiếp công dân, tiếp nhận 16 đơn đề nghị của 27 công dân (trong đó có 01 đơn tập thể của 13 công dân đề nghị lần 2) đã ban hành văn bản giao cho các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết và báo cáo theo quy định.

Hoạt động thường xuyên giữa các kỳ họp, Thường trực HĐND huyện phát huy tốt vai trò trong việc chỉ đạo tổ chức, điều hòa, phân công, phối hợp mọi hoạt động của HĐND huyện; chủ động, linh hoạt trong điều hành, xử lý, thực hiện nhiệm vụ từ công tác chuẩn bị nội dung và tổ chức kỳ họp của HĐND; tổ chức các hoạt động giám sát, khảo sát; tiếp xúc cử tri; tiếp công dân; theo dõi, đôn đốc giám sát việc giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tổ chức tốt các phiên họp thường kỳ; phối hợp với UBND huyện giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp... Phân công, điều hòa, phối hợp các hoạt động các Ban HĐND huyện, Tổ đại biểu HĐND; hướng dẫn, đôn đốc HĐND các xã, thị trấn tăng cường hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên theo kế hoạch…

Có thể nói, hoạt động của Thường trực HĐND, các Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND huyện Bát Xát đã phát huy được sức mạnh tập thể, chủ động xây dựng và phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể có liên quan thực hiện tốt chương trình, kế hoạch đề ra, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tiễn tại địa phương.

Đào Hạnh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập