Một số kết quả hoạt động của Hội đồng nhân dân huyện Bắc Hà
Nhiệm kỳ 2021 ‑ 2026, Hội đồng nhân dân huyện Bắc Hà được bầu 33 đại biểu, chia thành 05 Tổ đại biểu HĐND huyện, chất lượng đại biểu được nâng cao. Trong đó có 05 đại biểu có trình độ trên đại học chiếm 15,15%, đại học 25 đại biểu chiếm 75,75%, cao đẳng, trung cấp có 03 đại biểu chiếm 9,1%. Thường trực huyện có 05 thành viên (Chủ tịch HĐND huyện do đồng chí Bí thư Huyện ủy kiêm nhiệm; 01 đồng chí Phó chủ tịch chuyên trách, 02 Trưởng Ban HĐND huyện kiêm nhiệm, 01 Trưởng Ban HĐND huyện chuyên trách). HĐND huyện có 3 Ban, bao gồm Trưởng ban, Phó ban, số lượng thành viên mỗi Ban 05 người hoạt động đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Thực hiện sự chỉ đạo, điều hòa của Thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện ngay sau kỳ họp thứ nhất, căn cứ vào chương trình giám sát của HĐND, Thường trực HĐND huyện đã thống nhất xây dựng chương trình hoạt động, chương trình giám sát hàng năm của Thường trực, các Ban HĐND và các Tổ đại biểu HĐND huyện, đồng thời hàng tháng Thường trực HĐND ban hành chương trình công tác và triển khai thực hiện đảm bảo theo kế hoạch đề ra. Các hoạt động giám sát, khảo sát của Thường trực, các Ban và các Tổ đại biểu HĐND huyện cơ bản được triển khai thực hiện đúng thời gian, tiến độ và chất lượng. Công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp HĐND huyện được Thường trực HĐND chỉ đạo, chặt chẽ, đúng quy định. Trước kỳ họp, Thường trực HĐND huyện chủ động phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất nội dung, chương trình, thời gian tổ chức kỳ họp có sự tham dự của đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan để thống nhất chương trình và các nội dung của kỳ họp, trên cơ sở đó, Thường trực HĐND, UBND chỉ đạo giao cho các ngành, cơ quan chuẩn bị nội dung, các Ban có liên quan của HĐND thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết. Nội dung kỳ họp được Thường trực HĐND trình Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, cho ý kiến chỉ đạo. Một trong những điểm mới trong nhiệm kỳ 2021 - 2026 là việc thực hiện tổ chức kỳ họp không giấy, nội dung, chương trình được xây dựng trên phần mềm, điều hành trực tiếp, giảm thiểu được việc in ấn tài liệu, văn phòng phẩm… đồng thời giúp đại biểu thuận lợi cập nhật tài liệu để nghiên cứu. Năm 2021, HĐND huyện khóa X đã tổ chức thành công 04 kỳ họp, thông qua 43 Nghị quyết. Các Nghị quyết của HĐND huyện đã ban hành đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về quy trình, thủ tục, trước khi ban hành điều được các Ban HĐND nghiên cứu tổ chức khảo sát, tham gia ý kiến đối với các cơ quan soạn thảo để thực hiện nhiệm vụ thẩm tra đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND huyện tiếp xúc cử tri hai cấp tại xã Tả Van Chư

Bên cạnh hoạt động giám sát tại kỳ họp, giám sát thường xuyên, Thường trực, các Ban và Tổ đại biểu HĐND huyện đã tăng cường hoạt động giám sát chuyên đề theo chương trình giám sát. Nội dung giám sát liên quan tới các vấn đề nhân dân quan tâm phản ánh, công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực kinh tế - xã hội... Hoạt động khảo sát, giám sát của HĐND đã được thực hiện theo đúng quy định của Luật. Năm 2021 đã tổ chức khảo sát, giám sát 17 cuộc, trong đó 14 cuộc giám sát chuyên đề. Các kiến nghị sau giám sát điều được UBND huyện xem xét, chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, đồng thời làm căn cứ để HĐND thực hiện tái giám sát, đôn đốc các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện.

Về hoạt động tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND huyện đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức cho đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp, năm 2021 đã tổ chức 20 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, tiếp thu 178 ý kiến kiến nghị. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri có mời lãnh đạo UBND và lãnh đạo cơ quan chuyên môn tham dự và trực tiếp trả lời, giải trình các vấn đề cử tri kiến nghị thuộc thẩm quyền; để đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả, nhiều điểm đã tổ chức tiếp xúc cử tri hai cấp. Bên cạnh đó, công tác giám sát việc trả lời, giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri được Thường trực HĐND huyện quan tâm, trên cơ sở tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND đã tổng hợp đầy đủ ý kiến gửi UBND huyện chỉ đạo giải quyết báo cáo tại kỳ họp thường kỳ của HĐND huyện, Thường trực HĐND giao các Ban HĐND huyện thẩm tra kết quả trả lời của UBND huyện theo lĩnh vực Ban phụ trách, đồng thời chỉ đạo các Tổ đại biểu giám sát, khảo sát kết quả trả lời, giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri. Qua thẩm tra, giám sát các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND đã đánh giá cũng như đề nghị UBND tiếp thu trả lời, giải quyết dứt điểm những ý kiến, kiến nghị nhiều lần chưa được UBND trả lời giải quyết hoặc trả lời chung chung chưa cụ thể.

Hoạt động tiếp công dân và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Thường trực HĐND huyện đã tổ chức, phân công đại biểu HĐND huyện tiếp công dân theo quy định và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về thời gian, địa điểm để cử tri biết. Để thực hiện hiệu quả việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, Thường trực HĐND huyện đã ban hành Nghị quyết về Quy chế tiếp công dân của HĐND, đại biểu HĐND huyện trong đó có quy định về tiếp nhận, xử lý và theo dõi việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Năm 2021, thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện đã duy trì, thực hiện tốt công tác tiếp dân, tiếp nhận và theo dõi giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Việc tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được Thường trực HĐND huyện quan tâm chỉ đạo, việc theo dõi, đôn đốc giải quyết đơn thư của công dân được các cơ quan chức năng trả lời đảm bảo đúng thời gian quy định và thông báo tới các tổ chức, công dân có đơn thư gửi để theo dõi, giám sát kết quả trả lời, giải quyết. Thường trực HĐND huyện tăng cường công tác hướng dẫn, trả lời đơn trực tiếp cho công dân. Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động HĐND huyện vẫn còn những khó khăn, hạn chế, như: Do ảnh hưởng của dịch covit-19 nên một số hoạt động khảo sát, giám sát chưa tổ chức theo kế hoạch, phải điều chỉnh thời gian; công tác chuẩn bị cho nội dung kỳ họp của một số cơ quan, đơn vị tham mưu thuộc UBND huyện còn chưa kịp thời, việc gửi tài liệu cho đại biểu HĐND thường xuyên bị chậm dẫn đến ảnh hưởng đến hoạt động thẩm tra của các Ban HĐND huyện; một số Tổ đại biểu chưa chủ động trong giám sát việc giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri; ý kiến chất vấn của các đại biểu tại kỳ họp còn ít...

Có thể nói, Thường trực HĐND huyện Bắc Hà luôn chủ động, linh hoạt bám sát chỉ đạo, định hướng của cấp ủy, xây dựng và tổ chức thực hiện tốt chương trình, kế hoạch hoạt động, đúng quy định của pháp luật. Có nhiều đổi mới, cải tiến trong hoạt động: Chất lượng các kỳ họp được nâng lên thông qua việc cải tiến công tác chuẩn bị nội dung, phương thức điều hành; hoạt động giám sát, khảo sát có sự phối hợp, điều hoà và đổi mới về phương thức, nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm; tiếp xúc cử tri, tiếp công dân đã thể hiện được sự gắn kết giữa cử tri và đại biểu, vai trò người đại diện Nhân dân của mỗi đại biểu HĐND không ngừng được pháp huy; sự phối hợp giữa HĐND với UBND, Ủy ban MTTQ và các cơ quan liên quan được duy trì thường xuyên, chặt chẽ, góp phần thực hiện thắng lợi các  nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Đào Hạnh





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập