Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Thực hiện Chương trình hoạt động năm 2024, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiến hành giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023 trên địa bàn tỉnh tại Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao, Sở Nội vụ

anh tin bai

Đ/c Sùng A Lềnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi làm việc tại Sở Công thương

Qua giám sát thấy, tỉnh Lào Cai đã thường xuyên, sâu sát trong công tác lãnh, chỉ đạo về việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy đơn vị sự nghiệp công lập, quản lý, sử dụng, tinh giản biên chế sự nghiệp đã đạt được kết quả đáng khích lệ; việc sắp xếp, kiện toàn các đơn vị bản đã đạt mục tiêu tinh gọn, đảm bảo thực hiện tốt  chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trong hệ thống chính trị, kết hợp hài hòa giữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển; công tác quản lý và sử dụng biên chế sự nghiệp được thực hiện nghiêm túc theo đúng các quy định; việc thực hiện tinh giản biên chế đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, qua đó các cơ quan, đơn vị từng bước cơ cấu lại đội ngũ viên chức theo đúng chức danh và tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ; việc đẩy mạnh cơ chế tự chủ đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh đã từng bước giảm bớt kinh phí hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước giao hiệu quả hơn để thực hiện nhiệm vụ, chủ động sử dụng tài sản, nguồn nhân lực để phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo điều kiện tăng nguồn thu; đồng thời tiết kiệm chi ngân sách nhà nước... Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số vấn đề như: Việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập có số lượng dưới 15 người làm việc (trừ đơn vị sự nghiệp công cung cấp dịch vụ cơ bản, thiết yếu) theo Nghị định số 120/2020/NĐ-CP chưa được triệt để; việc sắp xếp số lượng cấp phó dôi dư giai đoạn đầu đối với các ĐVSNCL còn gặp khó khăn; một số đơn vị do việc đánh giá phân xếp loại chưa thực sự sâu sát nên việc thực hiện tinh giản biên chế chủ yếu đối với đội ngũ viên chức có độ tuổi cao, đủ điều kiện nghỉ hưu trước tuổi mà chưa thực sự tinh giản đối với những cán bộ, công chức, viên chức hạn chế về năng lực; về thực hiện cơ chế tự chủ, chưa thực hiện được mục tiêu đến năm 2021 có ít nhất 10% đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo được tài chính; một số văn bản quy định do Chính phủ và các bộ ban hành còn chồng chéo, khó áp dụng và chậm sửa đổi, đặc biệt nhiều bộ, ngành chưa ban hành hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật; chưa ban hành hệ thống tiêu chí, tiêu chuẩn chuất lượng và cơ chế giám sát, đánh giá, kiểm định chất lượng dịch vụ sự nghiệp công...

Qua giám sát, Đoàn đã tổng hợp và kiến nghị đối với Chính phủ và các Bộ, ngành như: Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ phối hợp với Bộ Nội vụ sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu trong từng ngành, lĩnh vực, làm căn cứ để các địa phương triển khai thực hiện việc sắp xếp, kiện toàn đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 120/2020/NĐ-CP của Chính phủ; sửa đổi Nghị định số 120/2020/NĐ-CP của Chính phủ,quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng cho phép duy trì hoạt động đối với các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư có dưới 15 người làm việc; ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, định  mức chi phí làm cơ sở bàn hành đơn giá, giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước, tiêu chí tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ của từng lĩnh vực để làm cơ sở cho các địa phương triển khai thực hiện; Bộ Nội vụ trình Chính phủ xem xét, sửa đổi các nội dung quy định về số lượng người làm việc tối thiểu (đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư), quy định về số lượng cấp phó...

Thanh Hoa

Tin khác
1 2 3 4 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập