Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai giám sát việc giải quyết, trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố từ 31/12/2018 đến 30/10/2019 trên địa bàn tỉnh
Thực hiện chương trình hoạt động, trong thời gian từ 31/12/2018 đến 30/10/2019, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQ, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan tổ chức triển khai 4 đợt tiếp xúc cử tri, tại 20 điểm trên địa bàn tỉnh.

Thông qua tiếp xúc cử tri Đoàn ĐBQH, đại biểu Quốc hội kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri và tiếp thu các kiến nghị đồng thời phân loại kiến nghị chuyển đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết và trả lời với tổng số 173 kiến nghị. Trong đó, 87 kiến nghị thuộc thẩm quyền cấp tỉnh giải quyết (Sa Pa 05, Mường Khương 12, Bắc Hà 15, Bảo Yên 08, Văn Bàn 06, Bát Xát 13, Si Ma Cai 06, Bảo Thắng 10, Thành phố Lào Cai 12). Tính đến thời điểm thực hiện giám sát 100% kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh có văn bản giải quyết, trả lời (Số kiến nghị đã được giải quyết xong 51 kiến nghị; 18 kiến nghị đang xem xét giải quyết; 18 kiến nghị chưa giải quyết). Kiến nghị thuộc thẩm quyền của UBND các huyện, thành phố có 86 ý kiến (Thành phố Lào Cai 28, Bắc Hà 07, Bảo Thắng 02, Mường Khương 07, Sa Pa 14, Si Ma Cai 03, Văn Bàn 10, Bát Xát 15). Trong đó, UBND các huyện, thành phố đã trả lời và giải quyết xong được 30 ý kiến kiến nghị; đang xem xét giải quyết 32 ý kiến kiến nghị; có văn bản trả lời nhưng chưa giải quyết 24 ý kiến kiến nghị. Công tác giải quyết ý kiến kiến nghị cảu cử tri của UBND tỉnh, các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện; chất lượng giải quyết, trả lời của các cấp chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng bám sát nội dung cử tri kiến nghị và trả lời đúng theo thẩm quyền cơ bản đáp ứng nguyện vọng của cử tri. Tuy nhiên, qua giám sát Đoàn ĐBQH tỉnh nhận thấy việc tiếp thu và giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri còn có những hạn chế như một số kiến nghị mới chỉ được tiếp thu, nghiên cứu nội dung giải quyết, trả lời chưa đi thẳng vào vấn đề cử tri quan tâm; một số ban, ngành trả lời cử tri còn chậm; việc phân định giữa vấn đề cần phải nghiên cứu giải quyết với vấn đề cần trả lời, thông tin đến cử tri còn chưa rõ ràng, cụ thể dẫn tới tình trạng đánh đồng giữa trả lời và giải quyết hoặc trả lời chung chung, không đưa ra lộ trình giải quyết... nên cử tri tiếp tục kiến nghị. Qua giám sát, Đoàn ĐBQH tỉnh kiến nghị với UBND tỉnh rà soát, chỉ đạo các sở, ngành địa phương giải quyết dứt điểm các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền, bảo đảm cụ thể, rõ ràng, xác định thời gian, lộ trình giải quyết. Đối với các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố rà soát, giải quyết dứt điểm các ý kiến kiến nghị đang giải quyết, chưa giải quyết; đối với kiến nghị vượt quá khả năng giải quyết cần báo cáo UBND tỉnh xem xét chỉ đạo giải quyết trả lời cử tri công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân giám sát.

Đào Hạnh

Tin khác
1 2 3 4 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập