Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát việc thực hiện thu, quản lý, sửdụng phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Vừa qua, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát việc thực hiện thu, quản lý, sử dụng phí tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn tỉnh Lào Cai trên địa bàn thị xã Sa Pa, Thành phố Lào Cai. Tham gia đoàn có Thường trực HĐND, lãnh đạo ban Kinh tế - Xã hội HĐND thành phố, thị xã. Lãnh đạo UBND các phường nơi đoàn khảo sát tiếp và làm việc với đoàn.

Đoàn đã khảo sát trực tiếp tại các phường Sa Pa, Hàm Rồng thuộc thị xã Sa Pa và các phường Duyên Hải, Cốc Lếu, Kim Tân, Lào Cai thuộc thành phố Lào Cai. Tại các buổi làm việc, lãnh đạo UBND các phường đã báo cáo với đoàn khảo sát của HĐND tỉnh về công tác quản lý nhà nước, thực trạng công tác quản lý thu, sử dụng phí của địa phương, nêu những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện thu  phí tại địa phương, qua đó có thể thấy đa số các địa phương mới chỉ thu phí thuê hàng lang, vỉa hè vào mục đích tập kết vật liệu xây dựng, chưa thực hiện thu phí đỗ xe, phí sử dụng hè đường vào mục đích kinh doanh, nguyên nhân là do công tác đầu tư chưa được quan tâm kịp thời, hầu hết các địa phương không ban hành các văn bản hướng dẫn cấp xã, do đó việc thực hiện còn nhiều lúng túng. Công tác quản lý trật tự đô thị còn nhiều hạn chế, nhất là các tuyến phố có hoạt động chợ, điểm du lịch, bến, bãi đỗ xe tập trung do không có kinh phí để chi trả cho hoạt động của lực lượng quản lý đô thị các phường từ đó phát sinh các vấn đề về môi trường, về mỹ quan đô thị. Các địa phương kiến nghị với tỉnh, đề nghị bổ sung nhiệm vụ chi cho công tác quản lý trật tự đô thị cấp xã, điều chỉnh tỷ lệ % nộp ngân sách để lại cho hoạt động của địa phương chi trả cho công tác quản lý nhà nước, tiền lương, tiền công của đội trật tự đô thị do phường thành lập. Đoàn khảo sát cũng đề nghị các địa phương làm rõ thêm về tác động xã hội, hiệu quả kinh tế khi mà nhà nước ban hành đầy đủ các quy định làm căn cứ cho địa phương triển khai thu phí đỗ xe tại lòng đường, thuê một phần hành lang đường vào mục đích kinh doanh, đánh giá thêm về sự hợp của mức phí quy định tại Điều 5 Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND... đại diện lãnh đạo các phường đã bổ sung, báo cáo và giải trình làm rõ các ý kiến, kiến nghị của đoàn khảo sát.

Kết thúc các buổi làm việc, đồng chí Ngụy Phí Kiều Vân, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách đánh giá cao việc chuẩn bị làm việc với đoàn, các địa phương đều đã xây dựng báo cáo và tạo điều kiện cho đoàn đi khảo sát trực tiếp tại các tuyến phố. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khách quan nên công tác thu, quản lý, sử dụng phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố của các địa phương trên địa bàn tỉnh chưa triệt để, chưa hiệu quả... Đề nghị các địa phương rà soát lại các tuyến đường có hoạt động kinh doanh thường xuyên bị lấn chiếm, xây dựng các phương án thu - chi tài chính đề nghị UBND thị xã, thành phố phê duyệt hoặc tự mình phê duyệt theo phân cấp để thu phí đảm bảo duy trì được hoạt động của lực lượng quản lý đô thị góp phân xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp, nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội, nâng cao vai trò trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong thời gian tiếp theo. Ban Kinh tế - Ngân sách cũng ghi nhận các kiến nghị của các cơ quan, đơn vị, địa phương, đoàn sẽ tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND tỉnh xem xét và kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện.

Minh Kiên

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập