Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát việc triển khai thực hiện Dự án Thủy điện Nậm Cang 1A, tại xã Liên Minh, thị xã Sa Pa

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát việc triển khai thực hiện Dự án Thủy điện Nậm Cang 1A, tại xã Liên Minh. Đồng chí Ngụy Phí Kiều Vân, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, tham gia đoàn có lãnh đạo Ban Dân tộc HĐND tỉnh; đại diện HĐND, UBND thị xã Sa Pa, lãnh đạo xã Liên Minh và đại diện chủ đầu tư tham dự buổi làm việc.

anh tin bai

Đoàn giám sát khảo sát Dự án Thủy điện Nậm Cang 1A

Đoàn đã đi khảo sát trực tiếp khu vực thi công đập phụ của dự án, làm việc với chủ đầu tư về kiến nghị của nhân dân xã Liên Minh về việc thi công dự án thủy điện sẽ ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân... Dự án Thủy điện Nậm Cang 1A được Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ tỉnh Lào Cai và được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2016, tuy nhiên do năng lực tài chính của chủ đầu tư không đảm bảo do đó dự án đã phải điều chỉnh chủ trương đầu tư nhiều lần, đến tháng 11/2023 chủ đầu tư mới bắt đầu triển khai dự án. Qua khảo sát thấy rằng, chủ đầu tư đã chủ động thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, thỏa thuận đền bù, hỗ trợ 91/94 hộ dân có sử dụng đất trong phạm vi triển khai dự án với số tiền 19,8 tỷ đồng. Hiện nay chủ đầu tư đang thực hiện các thủ tục pháp lý để lập hồ sơ thuê đất và triển khai dự án. Tuy nhiên, dự án có vướng mắc do người dân không đồng thuận đối với hạng mục đập phụ do lo ngại sẽ làm mất nguồn nước để dẫn vào các bể nuôi cá nước lạnh. Tại buổi làm việc lãnh đạo UBND xã đã nêu những kiến nghị của nhân dân, phản ánh việc xã đã mời chủ đầu tư đối thoại với nhân dân nhiều lần, nhưng đơn vị không bố trí lãnh đạo làm việc với địa phương. Chủ đầu tư cũng đã thuyết minh phương án thi công đập phụ và cam kết không làm ảnh hưởng đến sản xuất của các hộ gia đình nuôi cá do mục tiêu của việc thi công đập phụ là để tận dụng dòng nước vào mùa lũ, hệ thống đập ưu tiên nước cho nhân dân sản xuất trước khi dẫn vào hệ thống đường hầm dẫn nước về hồ chứa của đập chính. Sau khi nghe chủ đầu tư thuyết minh về phương án thi công, thuyết trình bản vẽ kỹ thuật lãnh đạo xã đồng tình với giải thích của chủ đầu tư và đề nghị chủ đầu tư sớm công khai phương án thi công, giải pháp kỹ thuật để hài hòa lợi ích của nhân dân với doanh nghiệp.

Kết thúc các buổi làm việc, Đoàn giám sát đánh giá cao công tác phối hợp của chủ đầu tư và sự phối hợp của các cấp, ngành của thị xã Sa Pa để đoàn khảo sát làm việc có hiệu quả và lưu ý địa phương việc để nhân dân nuôi cá nước lạnh dọc suối là không đảm bảo quy định về hành lang bảo vệ suối theo quy định của UBND tỉnh tại Quyết định số 1681/QĐ-UBND ngày 09/6/2020 và nguy cơ thiên tai, bão lũ sảy ra không đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân như cơn lũ năm 2023. Đề nghị UBND thị xã Sa Pa, UBND xã Liên Minh cần tiếp tục tích cực tuyên truyền cho nhân dân chấp hành tốt hơn quy định về hành lang bảo vệ lòng suối, nghiên cứu vận động nhân dân di chuyển các bể cả đến vị trí phù hợp có tính bền vững góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội, nâng cao vai trò trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong thời gian tiếp theo. Đề nghị Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương trong quá trình triển khai dự án, sớm hoàn tất thủ tục thuê đất và tổ chức cuộc họp thông tin với nhân dân về phương án thi công, bản vẽ thiết kế để người dân nắm rõ, đồng thuận với Công ty trong việc triển khai dự án. Đoàn sẽ tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND tỉnh xem xét và kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện.

Trần Minh Kiên

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập