image banner
Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai quan tâm lãnh đạo công tác lý luận chính trị trong tình hình mới

Lý luận chính trị có vai trò đặc biệt quan trọng đối với Đảng và hoạt động lãnh đạo của Đảng, là “kim chỉ nam” cho mọi hành động của Đảng và cán bộ, đảng viên. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Đảng cần phải giáo dục và yêu cầu đảng viên ra sức học tập lý luận...Đảng phải chống cái thói xem nhẹ học tập lý luận; Vì không học lý luận thì chí khí kém kiên quyết, không trông xa thấy rộng, trong lúc đấu tranh dễ lạc phương hướng, kết quả là “mù chính trị”, thậm chí hủ hóa, xa rời cách mạng”; đồng thời, yêu cầu cán bộ, đảng viên phải thường xuyên trau dồi, nâng cao trình độ lý luận; thực hiện tốt nguyên tắc gắn lý luận với thực tiễn. Đồng thời, phải chống giáo điều cũng như bệnh lười học, ngại học, hình thức trong học tập lý luận chính trị và vận dụng tri trức lý luận vào thực tiễn.

          Nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác giáo dục, bồi dưỡng, học tập lý luận chính trị, trong đó trọng tâm là việc thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 09/10/2014 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” (viết tắt là Nghị quyết số 37). Trong những năm qua cùng với việc triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội đảng các cấp, Đảng đoàn HĐND tỉnh chỉ đạo Đảng ủy Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh (viết tắt là Đảng ủy Văn phòng) tổ chức triển khai, quán triệt hiệu quả Nghị quyết số 37 gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đấu tranh chống các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội cán bộ, đảng viên không ngừng đổi mới, thiết thực, hiệu quả. Công tác bồi dưỡng được tập trung vào cập nhật thông tin mới, nhất là nội dung các nghị quyết, văn kiện của Đảng, gắn với tình hình thực tiễn ở địa phương. Cụ thể từ năm 2014 đến năm 2024 Đảng đoàn HĐND tỉnh đã chỉ đạo HĐND tỉnh xây dựng ban hành 704 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó ban hành riêng 9 nghị quyết về cơ chế, chính sách thu hút cán bộ khoa học có liên quan trực tiếp đến công tác bồi dưỡng, lý luận chính trị… góp phần tích cực vào quá trình hoạch định chính sách của tỉnh.

         Cũng từ năm 2014 đến năm 2024 Đảng đoàn HĐND tỉnh chỉ đạo Đảng ủy Văn phòng chọn cử 09 cán bộ đi đào tạo trình độ cao cấp lý luận chính trị; 11 cán bộ đi đào tạo trình độ chung cấp lý luận chính trị; 07 cán bộ đi bồi dưỡng trình độ lãnh đạo cấp phòng... Qua thực tế lãnh đạo kết quả cho thấy: Nhận thức về vai trò, vị trí và trách nhiệm đối với công tác lý luận trong hệ thống chính trị của tỉnh được nâng lên. Công tác lý luận đã bám sát mục tiêu Nghị quyết đề ra, tổ chức bộ máy tham mưu thực hiện về công tác lý luận ngày càng được củng cố, kiện toàn. Tinh thần kiên quyết đấu tranh của cán bộ, đảng viên đối với các luận điệu xuyên tạc, tư tưởng phản động của các thế lực thù địch, bảo vệ hệ tư tưởng Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân được nâng lên rõ rệt. Việc thực hiện quy định về kỷ luật phát ngôn, viết và làm đúng đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước được các cấp ủy đảng chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Công tác đối thoại với nhân dân, giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân thực hiện ngày càng hiệu quả gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác đấu tranh chống các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ...góp phần nâng cao nhận thức, phát triển tư duy lý luận của Đảng, tạo tiền đề xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân vào đường lối đúng đắn của Đảng. Đội ngũ cán bộ, đảng viên được trang bị hệ thống kiến thức cơ bản và chuyên sâu về lý luận, cập nhật những nội dung mới trong văn kiện, nghị quyết của Đảng; đồng thời được trang bị một số kỹ năng về lãnh đạo, quản lý và xây dựng tầm nhìn, tư duy lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, xây dựng tác phong, trách nhiệm, phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng của người cán bộ lãnh đạo, quản lý, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ của giai đoạn cách mạng mới.

         Từ thực tế lãnh đạo trong những năm qua, Đảng Đoàn HĐND tỉnh nhận thấy công tác bồi dưỡng lý luận trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh cần phải tiếp tục quan tâm thực hiện tốt hơn nữa, trong đó tập trung vào một số nội dung trọng tâm sau:

         Một là, các cấp ủy đảng tiếp tục lãnh đạo đổi mới tư duy lý luận, tham gia xây dựng cơ sở lý luận và thực tiễn góp phần vào việc hoạch định, phát triển các chủ trương, đường lối lớn của Đảng đến năm 2030, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển công tác lý luận đáp ứng yêu cầu khi Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

          Hai là, tiếp tục khẳng định và cụ thể hóa những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các giá trị bền vững phù hợp với thực tiễn của Việt Nam; chỉ rõ vấn đề cần bổ sung, phát triển. Tiếp tục làm rõ nguyên tắc tổ chức và hoạt động, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội; tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng và phát huy dân chủ xã hội.

            Ba là, tiếp tục lãnh đạo đổi mới công tác triển khai học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; tổ chức tốt công tác sơ kết, tổng kết việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ở các cấp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục truyền thống cách mạng nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, đấu tranh với các quan điểm sai trái đi ngược lại lợi ích của Đảng, của dân tộc.

            Bốn là, chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ giảng viên lý luận, lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng; nâng cao khả năng truyền đạt, nắm bắt và định hướng dư luận. Tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên, báo cáo viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn. Đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang bị cần thiết phục vụ công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn.

             Năm là, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, chấp hành nghiêm nguyên tắc tự phê bình và phê bình; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức Đảng đối với cán bộ, đảng viên nhất là trên lĩnh vực tư tưởng, đạo đức lối sống. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác lý luận, tổng kết thực tiễn, chú trọng nâng cao chất lượng nghiên cứu, tính khả thi của các đề tài, đề án tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận trên lĩnh vực thuộc chương trình nghiên cứu khoa học của tỉnh.

Ngô Hữu Tường

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập