Lào Cai nỗ lực giải ngân các dự án thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Là một tỉnh của ngõ biên giới Tây Bắc của Tổ quốc, Lào Cai có vị trí chiến lược quan trọng trong hành lang phát triển kinh tế Đông Tây, nối cả khu vực Asean với thị trường Tây Nam Trung quốc rộng lớn. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, kinh tế của cả nước bị ảnh hưởng nặng nề, trong đó cỏ Lào Cai. Thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023, bên cạnh chính sách tài khóa tiền tệ, hỗ trợ các ngân hàng thương mại, Chính phủ đã đã hỗ trợ kịp thời cho tỉnh Lào Cai 226 tỷ cho 04 dự án trọng điểm về phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Qua giám sát việc thực hiện Nghị quyết 43, UBND tỉnh đã rất chủ động trong các công tác chuẩn bị, tiếp nhận và có các phương án để giải ngân các nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện Nghị quyết 43 Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 31/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài, tiền tệ hỗ trợ chương trình, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Chương trình hành động, các kế hoạch, văn bản để thực hiện triển khai một cách quyết liệt hiệu quả Nghị quyết 43 của Quốc hội và Nghị quyết 11 của Chính phủ. Việc tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ giải pháp phù hợp với điều kiện, đặc thù của tỉnh đã giúp các sở, ban, ngành, địa phương chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai Chương trình hành động với lộ trình cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, nguồn lực và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị; bảo đảm đồng bộ, khả thi, xác định đúng nhiệm vụ trọng tâm, rõ lộ trình, trách nhiệm, linh hoạt các giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả. Qua giám sát, công tác chuẩn bị đầu tư các dự án (lựa chọn dự án, địa bàn, phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư), công tác tiếp nhận vốn, phân bổ nguồn vốn của tỉnh, các sở ngành, địa phương bảo đảm theo đúng các quy định hiện hành. Tình hình triển khai thực hiện 04 dự án thuộc chinh sách đầu tư phát triển với tổng số vốn chương trình phục hồi kinh tế được giao 226 tỷ đồng đã được Thủ tướng Chính phủ đã thông báo danh mục và mức vốn cho các nhiệm vụ, dự án. Hiện nay, các dự án đã bảo đảm đủ thủ tục đầu tư theo quy định. Tình hình cụ thể về công tác giải ngân các dự án tính đến ngày 31/12/2023 như sau:

Dự án Nâng cấp Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Thắng (giai đoạn 2) đã được HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 36/NQ-HĐND ngày 14/11/2022 về chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư: 75.000 triệu đồng, trong đó: chương trình phục hồi kinh tế bố trí 45 tỷ đồng, ngân sách địa phương bố trí đối ứng 30 tỷ đồng. UBND tỉnh đã phân bổ chi tiết kế hoạch vốn năm 2023 cho công trình với số vốn 45 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch Chương trình phục hồi kinh tế -xã hội giao. Hiện nay, chủ đầu tư đã thực hiện xong công tác lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng thi công xây dựng ngày 25/10/2023. Giá trị giải ngân đến ngày 20/11/2023 đạt 43,986 triệu đồng, bằng 97,7 % kế hoạch vốn giao năm 2023. Chủ đầu tư đang triển khai công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công lắp đặt thiết bị cho dự án; dự kiến hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch trong năm 2023.

Dự án Đầu tư xây dựng Trung tâm y tế huyện Si Ma Cai, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 36/NQ - HĐND ngày 14/11/2022 về chủ trương đầu tư. Ngày 10/3/2023, HĐND tỉnh ban hành Nghị Quyết 08/NQ - HĐND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư (điều chỉnh nội dung về nguồn vốn) với tổng mức đầu tư 85.000 triệu đồng, trong đó: chương trình phục hồi kinh tế bố trí 55 tỷ đồng, ngân sách địa phương đối ứng 30 tỷ đồng; UBND tỉnh đã phân bổ chi tiết kế hoạch vốn năn 2023 cho công trình. Đến nay chủ đầu tư thực hiện xong công tác lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng thi công xây dựng ngày 25/10/2023. Giá trị giải ngân của dự án là 45,941 triệu đồng, đạt 83,5 % kế hoạch vốn giao năm 2023. Hiện tại, Chủ đầu tư đang triển khai công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công lắp đặt thiết bị cho dự án; Dự kiến hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch trong năm 2023.

Dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị cho 09 bệnh viện đa khoa tuyến huyện, tỉnh Lào Cai được HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 36/NQ-HĐND ngày 14/11/2022 về chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư : 56 tỷ đồng vốn của chương trình phục hồi và phát triển jkinh tế - xã hội. UBND tỉnh phân bổ chi tiết kế hoạch vốn năn 2023 cho công trình với số vốn 56 tỷ đồng. Tuy nhiên đến hết 31/12/2023 tiến độ giải ngân của dự án rất chậm. ước hết năm 2023 mới đạt 0,5/56 tỷ đồng, bằng 01% kế hoạch. Lý do giải ngân chậm do chưa có đủ dữ liệu về cấu hình trang thiết bi y tế. Hiện nay, Chủ đầu tư đang tích cực phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng cấu hình trang thiết bị để hoàn thiện cấu hình cho các danh mục mua sắm của dự án. Bên cạnh đó, những quy định của Luật Đầu tư công và các quy định hiện hành, dự kiến đến hết năm 2023 chưa hoàn thành quy trình đấu thầu nên số vốn giải ngân chỉ thực hiện được đối với các gói thầu tư vấn (quản lý dự án, xây dựng cấu hình, thẩm định giá, tư vấn lựa chọn nhà thầu, thẩm định hồ sơ mời thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu các gói thầu mua sắm thiết bị), số còn lại phải để sang năm 2024. (tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội đã cho phép kéo dài tiến độ giải ngân vốn chương trình phục hồi kinh tế xã hội đến hết năm 2024.

anh tin bai

Chú thích ảnh

Các Ban HĐND tỉnh khảo sát tại trường Cao đẳng Lào Cai

Dự án Đầu tư ngành, nghề trọng điểm đến năm 2025 của Trường Cao đẳng Lào Cai được HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 07/NQ-HĐND ngày 19/6/2023 về chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng vốn chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội. UBND tỉnh đã phân bổ chi tiết kế hoạch vốn năn 2023 cho Trường Cao đẳng lào Cai là đơn vị Chủ đầu tư. Hiện nay, dự án giải ngân đạt 0,5/70 tỷ đồng. Ước kết quả giải ngân đến hết năm ngân sách giải ngân đạt 60/70 tỷ đồng, bằng 85%KH. Lý do: Nhiều tài sản thiết bị là mô hình chuyên ngành phục vụ cho công tác đào tạo nghề của trường, không sản xuất phổ biến, nhiều hàng hóa nhập khẩu nên khó xác định giá.

Có thể thấy trong thời gian qua, Nghị quyết 43 của Quốc hội được cụ thể hóa trong Nghị quyết 11 của Chính phủ đã tạo động lực lớn cho nn kinh tế  của tỉnh, cổ vũ tinh thần cho người dân, doanh nghiệp và bổ sung một nguồn lực lớn từ ngân sách nhà nước và các nguồn huy động khác để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi và phát triển nhanh sau dịch covid-19. Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội nói chung đã được sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, thành phần kinh tế. Việc thực hiện giải ngân nguồn vốn phục hồi kinh tế - xã hội theo Nghị quyết 43 của Quốc hội và cụ thể hóa bằng nghị quyết 11 của Chính phủ: Đối với các dựa án đầu tư xây dựng cơ bản, cơ bản là thuận lợi, việc hấp thu giải ngân nguồn vốn được thực hiện nhanh chóng; công tác chẩn bị, triển khai được thực hiện đảm bảo tiến độ Trung ương yêu cầu. Đối với các dự án mua sắm trang thiết bị, việc hấp thụ và giải ngân nguồn vốn chậm, bởi vì vướng mắc trong những quy định về đấu thầu mua sắm, khó khăn do thiếu nguồn cung ứng... Bên cạnh đó công tác hướng dẫn lựa chọn, thẩm định, trình duyệt các dự án của các Bộ, ngành Trung ương mất nhiều thời gian ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân của địa phương (tỉnh Lào Cai đề xuất từ tháng 4/2022 đến tháng 7/2023 tỉnh Lào Cai mới được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trung hạn cho đủ 04 dự án phục hồi kinh tế). Chính phủ triển khai nội dung giao kế hoạch vốn năm 2023 trước khi giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nên việc triển khai nguồn vốn từ chương trình bị chậm 08 tháng. Một số vướng mắc do công tác giải phóng mặt bằng, đến nay đang được các địa phương quyết liệt giải quyết.

Đoàn giám sát đã có những kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ về những giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho địa phương trong thực hiện giải ngân nguồn vốn phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Quốc hội đã có nghị quyết cho phép kéo dài tiến độ giải ngan của chương trình đến hết năm 2024. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, công tác giải ngân các dự án sử dung vốn của Chương trình đảm bảo hoàn thành kế hoạch theo đúng tiến độ đã đề ra.

Ngô Quyền

Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập