Một số kết quả về việc thực hiện Quy chế phối hợp hoạt động giữa Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh Ban Thường trực Ủy ban MTT tỉnh Lào Cai năm 2023

Năm 2023, công tác phối hợp giữa Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh được tổ chức triển khai thực hiện các nội dung theo Quy chế phối hợp bảo đảm công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan được thông suốt, đồng bộ, kịp thời, hiệu quả, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền trách nhiệm của mỗi cơ quan. Các cơ quan đã phát huy tính chủ động và nỗ lực thực hiện tốt phân công việc quy định trong quy chế, thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin và tham dự đầy đủ các hội nghị, phiên họp do mỗi bên tổ chức. 

Các hoạt động phối hợp được thực hiện trên nhiều lĩnh vực như: Hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát và phản biện xã hội, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, tham dự kỳ họp và giải quyết các vấn đề liên quan... Mặt trận Tổ quốc các cấp đã phối hợp với UBND cùng cấp thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động vì người nghèo và công tác vận động cứu trợ được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai kịp thời, đúng đối tượng, công tác nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân, các tổ chức tôn giáo, người uy tín tiêu biểu trong cộng đồng được quan tâm triển khai thực hiện, qua đó đã tạo ra các phong trào thi đua sôi nổi trong hệ thống chính trị, vai trò và uy tín của Mặt trận Tổ quốc, công tác quản lý điều hành của chính quyền ngày càng hiệu lực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu về quản lý Nhà nước trong tình hình mới, tạo được niềm tin, thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân ở địa phương, các nội dung phối hợp theo quy chế được các bên triển khai thống nhất, đồng bộ và đạt kết quả tốt, thường xuyên tổ chức trao đổi và bàn bạc thống nhất các giải pháp, kế hoạch thực hiện.

Trong năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức 01 hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định chính sách thu hút, hỗ trợ đào tạo, đãi ngộ nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai ban hành kèm theo Nghị quyết 11/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Phối hợp tham gia góp ý kiến đối với 153 dự thảo Luật, nghị định của chính phủ; các nghị quyết, quyết định của HĐND, UBND tỉnh và các quy chế phối hợp, quy chế hoạt động của các sở, ngành...của tỉnh trước khi ban hành. Ủy ban MTTQ các cấp đã chủ trì phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đại biểu HĐND các cấp tại các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 6 điểm tiếp xúc cử tri (TXCT) với 1.140 người tham dự; phối hợp với HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh tổ chức 33 cuộc tiếp xúc cử tri với 3.650 người tham dự sau tiếp xúc đã tổng hợp được 749 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi các cấp, các ngành xem xét giải quyết. Mặt trận Tổ quốc  các cấp đã tổ chức tổ chức 266 cuộc giám sát nội dung các cuộc giám sát chủ yếu giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021- 2030; giám sát hoạt động đại của biểu dân cử; giám sát người đứng đầu, cán bộ chủ chốt theo Quy định 124-QĐ/TW; giám sát tại về hỗ trợ chính sách nội trú đối với học sinh, sinh viên; giám sát về việc hỗ trợ sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ khó khăn thuộc các xã về đích nông thôn mới. Giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đối với UBND cấp xã; giám sát việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại của công dân của chính quyền cơ sở. Công tác nắm tình hình và tiếp xúc, đối thoại với các tầng lớp Nhân dân tiếp tục được quan tâm, thực hiện nền nếp, thông qua nhiều hình thức hiệu quả, thiết thực, đã chủ động nắm bắt và phản ánh tình hình Nhân dân, đoàn viên, hội viên, đề xuất giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc... nhất là việc nắm tình hình công tác dân tộc, công tác tôn giáo, tình hình lao động sản xuất, chấp hành pháp luật của Nhân dân; tình trạng thiếu nước sinh hoạt, sản xuất ở một số địa phương do ảnh hưởng của hiện tượng Elnino, nắng nóng, khô hạn kéo dài. Phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho Hợp tác xã, Tổ hợp tác về phát triển và xây dựng thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP với thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, xây dựng nếp sống văn hoá trong kinh doanh, ứng xử, trong việc cưới, việc tang…

Bên cạnh kết quả đạt được trên, trong quá trình thực hiện còn có một số khó khăn, tồn tại trong năm 2023 đó là: Việc tham gia ý kiến vào các văn bản dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh, dự thảo quyết định, chương trình, kế hoạch của UBND tỉnh, kế hoạch của các sở, ngành còn chậm chưa đảm bảo về thời gian gửi văn bản, dẫn đến hiệu quả góp ý và tiếp thu góp ý chưa cao, không đảm bảo quy định thời gian tại Điều 120, chương VIII, mục 4 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật Luật số 80/2015/QH13 ngày 22/6/2015, vì vậy gây khó khăn trong việc nghiên cứu, triệu tập đại biểu tham gia ý kiến theo quy định. Việc tổ chức TXCT theo chuyên đề, đối tượng, lĩnh vực, nơi làm việc, nơi cư trú chưa thực hiện được nhiều. Việc tổ chức giám sát bằng đoàn giám sát của Mặt trận và tổ chức phản biện xã hội ở một số địa phương đạt hiệu quả chưa cao, còn nhiều khó khăn.

Về nhiệm vụ trong tâm năm 2024 các cơ quan tiếp tục phối hợp thực hiện tốt chế độ trao đổi, cung cấp thông tin và mối quan hệ công tác giữa các bên, để triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án, đề án phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của tỉnh. Đôn đốc các ngành, địa phương kịp thời trả lời, giải quyết các kiến nghị của Uỷ ban MTTQ các cấp sau khi có kết quả giám sát và phản biện xã hội. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phối hợp tổ chức hoạt động TXCT trước và sau các kỳ họp của Quốc hội và HĐND các cấp; tổng hợp đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri và tiếp thu, giải quyết kiến nghị của cử tri theo quy định. Phối hợp triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua tại địa phương. Tiếp tục tuyên truyền, vận động thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia: Về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững. Phối hợp phát động, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước. Kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong các tầng lớp nhân dân. Phối hợp cung cấp, trao đổi thông tin, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, những vấn đề phức tạp trong Nhân dân. Tăng cường phối hợp tham mưu cho cấp ủy trong công tác quản lý về lĩnh vực tôn giáo, dân tộc, tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc, tôn giáo và công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới.

Ngô Hữu Tường

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập