Những dấu ấn của Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh khóa XVI sau nửa nhiệm kỳ 2021 - 2026

Với tinh thần đổi mới, linh hoạt, kịp thời tham mưu cho Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành nhiều quyết sách quan trọng, góp phần tạo lập khuôn khổ pháp lý cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay Ban Kinh tế - Ngân sách luôn phát huy tốt vai trò là cơ quan của Hội đồng nhân dân tỉnh, cùng với các Ban Hội đồng nhân dân góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Ban Kinh tế - Ngân sách là cơ quan của Hội đồng nhân dân tỉnh, có 07 thành viên, gồm Trưởng ban, Phó Trưởng ban hoạt động chuyên trách và 05 ủy viên hoạt động kiêm nhiệm. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban chủ động bám sát các quy định pháp luật, nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác của Hội đồng nhân dân tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh để xây dựng quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, chủ động xây dựng chương trình công tác hàng năm. Định kỳ tổ chức họp để đánh giá kết quả hoạt động theo quý, năm. Tổ chức các cuộc họp thông qua dự thảo các báo cáo thẩm tra các nội dung do Ủy ban nhân dân trình trước khi báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân quyết định trình tại các kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh. Xây dựng kế hoạch và tổ chức các cuộc giám sát, khảo sát theo chương trình công tác hàng năm đã đề ra. Đến nay, sau nửa nhiệm kỳ hoạt động với tinh thần đổi mới, sáng tạo, linh hoạt. Ban Kinh tế - Ngân sách đã khẳng định vị thế qua những dấu ấn quan trọng trong từng hoạt động, nhiệm vụ.

anh tin bai

Ban Kinh tế - Ngân sách làm việc với phòng chuyên môn thuộc các sở, ngành trước Kỳ họp thứ 17

Trong công tác chuẩn bị và tham gia quyết định tại kỳ họp

Qua 17 kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban Kinh tế - Ngân sách đã trực tiếp tham mưu thẩm tra 292 báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết do Ủy ban nhân dân tỉnh trình. Ban đã hoàn thiện trình Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã ký xác nhận 132 nghị quyết thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách, chiếm 55% tổng số nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành, trong đó có 34 nghị quyết quy phạm pháp luật.  Cách làm mới của Ban Kinh tế - Ngân sách của nhiệm kỳ này là từng bước cải tiến, đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức hoạt động trên cơ sở tập trung tổng hợp tình hình, số liệu qua công tác giám sát, khảo sát chuyên đề, làm việc trực tiếp với các phòng chuyên môn của các sở, ngành để có nguồn thông tin phục vụ thẩm tra nội dung trình kỳ họp; chủ động nghiên cứu tài liệu, chuẩn bị ý kiến phản biện trước khi làm việc với các ngành, địa phương nhằm rút ngắn thời gian trình bày các báo cáo, dành thời gian tổ chức khảo sát tại cơ sở để nắm bắt thêm thông tin. Vì vậy, chất lượng báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách ngày càng được nâng lên, thể hiện rõ những chính kiến của Ban Kinh tế - Ngân sách, nêu được những vấn đề có tính bức xúc, cấp thiết của địa phương để trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định. Các nghị quyết do Ban Kinh tế - Ngân sách trình sau khi ban hành được Ủy ban nhân dân và các cơ quan liên quan triển khai thuận lợi, sát thực tiễn, góp phần tạo lập khuôn khổ pháp lý cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Trong đó có một số nghị quyết nổi bật như: Nghị quyết ban hành quy định về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi; tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách ở địa phương; định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương tỉnh Lào Cai giai đoạn 2022 – 2025; Nghị quyết thông qua Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 của Hội đồng nhân dân tỉnh, đã đưa Lào Cai là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thiện hồ sơ về quy hoạch tỉnh và được Thủ tướng phê duyệt là căn cứ để tỉnh Lào Cai thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phân khu xây dựng khu du lịch quốc gia Sa Pa và quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai; Nhóm các nghị quyết về thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia đến nay được đánh giá là đầy đủ về cơ chế, chính sách để các địa phương trên địa bàn tỉnh thuận lợi trong triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án thành phần của các chương trình; Nhóm các nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư tập trung và ưu tiên các dự án đầu tư mới, cải tạo, nâng cấp những tuyến đường tỉnh lộ của tỉnh cũng đã đưa ngành giao thông vận tải sớm hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.

Giám sát chuyên đề

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Kinh tế - Ngân sách đã tham mưu cho Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân và tự tổ chức 15 cuộc giám sát chuyên đề, 15 cuộc khảo sát. Các chuyên đề giám sát Ban Kinh tế - Ngân sách lựa chọn thực hiện và tham mưu, thực hiện đều là những vấn đề được nhiều dư luận quan tâm, có tính thời sự như: Giám sát việc chấp hành chính sách pháp luật trong đấu thầu trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Chuyên đề việc thực hiện chính sách pháp luật về dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Chuyên đề việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; bảo vệ môi trường đô thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Chuyên đề việc tổ chức triển khai thực hiện ba chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh.. các nội dung quan trọng, ban đã tham mưu cho Thường trực Hội đồng nhân dân, Hội đồng nhân dân ban hành nghị quyết để Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khắc phục triệt để những hạn chế của địa phương, những vấn đề thuộc thẩm quyền cơ quan trung ương sau khi Hội đồng nhân dân tỉnh kiến nghị, đã được Văn phòng Quốc hội tiếp thu, chuyển tới Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành nghiên cứu giải quyết kịp thời (những kiến nghị sau giám sát chuyên đề việc chấp hành chính sách pháp luật trong đấu thầu trên địa bàn tỉnh Lào Cai của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh).

Tham mưu thực hiện giải quyết các vấn đề đột xuất, phát sinh giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh

Ban Kinh tế - Ngân sách đã chủ động tham mưu, đề xuất Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất với Ủy ban nhân dân tỉnh không thỏa thuận các nội dung điều chỉnh quy hoạch các nhà máy thủy điện, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn, bổ sung danh mục thu hồi đất, hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm.. mà đề nghị tổ chức các kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh. Theo đó đến nay, Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức 11 kỳ họp giải quyết công việc phát sinh trong tổng số 17 kỳ họp đã tổ chức, bằng với số lượng kỳ họp đã tổ chức của cả nhiệm kỳ trước.

Đối với các nội dung phát sinh giữa 2 kỳ họp, Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị giải quyết theo quy định của Luật Ngân sách, Ban Kinh tế - Ngân sách đã thẩm tra và đề nghị Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành 112 văn bản cho ý kiến với các nội dung trình của Ủy ban nhân dân tỉnh, giảm 218 văn bản so với nhiệm kỳ trước.  

Để có được những kết quả đó, trong quá trình triển khai thực hiện, Ban Kinh tế - Ngân sách luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh; cùng với sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, hiệu quả của lãnh đạo Ban Kinh tế - Ngân sách; sự nỗ lực, cố gắng đầy trách nhiệm của các thành viên; sự phối hợp tích cực của Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh cùng các ngành, địa phương trong tỉnh nên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, để lại những dấu ấn đổi mới của Ban Kinh tế - Ngân sách trong công tác tham mưu, thực hiện nhiệm vụ theo thẩm quyền.

Ghi nhận sự nỗ lực và những kết quả trong hoạt động của Ban Kinh tế - Ngân sách, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã quyết định chọn Ban Kinh tế - Ngân sách để khen thưởng thành tích xuất sắc trong đợt sơ kết hoạt động Hội đồng nhân dân giữa nhiệm kỳ 2021-2026.

Chắc chắn trong nửa nhiệm kỳ còn lại, Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh với nhiều hoạt động tích cực sẽ tiếp tục có nhiều dấu ấn nổi bật đã khẳng định vai trò, hiệu lực, hiệu quả của Hội đồng nhân dân tỉnh trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trần Minh Kiên

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập