Một số kết quả trong hoạt động tiếp xúc cử tri và giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân huyện Bảo Thắng

Tiếp xúc cử tri là một trong những hoạt động quan trọng của đại biểu HĐND, là cầu nối giữa đại biểu HĐND với cử tri và cơ quan Nhà nước. Thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND báo cáo với cử tri về hoạt động của mình và của HĐND nơi mình là đại biểu, thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương và lắng nghe cử tri phản ánh, trình bày tâm tư nguyện vọng, kiến nghị; đại biểu sẽ trực tiếp giải đáp hoặc tiếp thu ghi nhận và tổng hợp, chuyển ý kiến kiến nghị chính đáng của cử tri đến cơ quan chức năng đề nghị xem xét, giải quyết để trả lời cử tri trong đợt tiếp xúc sau theo luật định. 

Nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND huyện Bảo Thắng có 35 đại biểu được bầu tại 11 đơn vị bầu cử. Thực hiện các quy định của pháp luật, hoạt động tiếp xúc cử tri của biểu HĐND huyện được thực hiện nghiêm túc, có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức, địa điểm tiếp xúc, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trước và sau các kỳ họp thường lệ, Thường trực HĐND huyện chủ trì, phối hợp với Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện lựa chọn địa điểm tiếp xúc cử tri và cùng phối hợp xây dựng kế hoạch tổ chức tiếp xúc cử tri, trong đó nêu rõ trách nhiệm của UBND, các cơ quan liên quan chuẩn bị báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri… Thường trực HĐND huyện chỉ đạo Văn phòng xây dựng báo cáo gửi các Tổ đại biểu HĐND huyện làm tài liệu thông báo tới cử tri tại hội nghị tiếp xúc cử tri. Đồng thời, đề nghị UBND, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phân công lãnh đạo, các phòng, ban chuyên môn tham gia các buổi tiếp xúc cử tri với các Tổ đại biểu HĐND huyện để trao đổi thêm thông tin liên quan lĩnh vực cử tri quan tâm, và thông báo lịch tiếp xúc cử tri trên các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri bố trí thời gian và tham dự. Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND huyện, chủ trì dành nhiều thời gian để cử tri được phát biểu, thể hiện tâm tư nguyện vọng, đề xuất ý kiến, kiến nghị về các vấn đề cử tri quan tâm. Quá trình tiếp xúc cử tri tại các địa phương có sự tham gia của lãnh đạo UBND huyện, đại diện lãnh đạo các cơ quan chuyên môn, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các đoàn thể, đại diện lãnh đạo chính quyền xã, thị trấn cùng tham dự đã kịp thời nắm bắt, trả lời và làm rõ những vấn đề mà cử tri quan tâm kiến nghị, đề xuất thuộc thẩm quyền; tránh tình trạng tổng hợp và chuyển toàn bộ ý kiến, kiến nghị của cử tri đến Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, cơ quan cấp trên đề nghị giải quyết. Ngoài ra, đại biểu HĐND huyện còn phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai, Tổ đại biểu HĐND tỉnh cùng tiếp xúc cử tri tại địa phương.

anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri hai cấp tỉnh, huyện tại thị trấn Phố Lu

Xác định việc tiếp thu, tổng hợp, phân loại và chuyển ý kiến, kiến nghị của cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền là nhiệm vụ quan trọng, ngay từ đầu nhiệm kỳ Thường trực HĐND huyện ban hành văn bản hướng dẫn các Tổ đại biểu HĐND huyện đặc biệt quan tâm tới công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri. Sau mỗi đợt tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND đã chỉ đạo Tổ trưởng các Tổ đại biểu HĐND huyện làm việc với cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ các địa phương tại đơn vị ứng cử, phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam, thư ký hội nghị nơi tổ chức tiếp xúc cử tri, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri để phân loại, xác định thẩm quyền, xây dựng báo cáo đảm bảo không bỏ sót ý kiến, kiến nghị của cử tri. Việc tập hợp đầy đủ, kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các địa phương trong huyện đã góp phần nâng cao chất lượng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri. Qua đó thể hiện tương đối đầy đủ, toàn diện những lĩnh vực, vấn đề cử tri quan tâm, phản ánh, kiến nghị. Các ý kiến, kiến nghị có nội dung cụ thể, địa chỉ rõ ràng, có sự trao đổi, phản hồi thông tin của cơ quan, phòng, ban huyện.

Trên cơ sở báo cáo tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND huyện, UBND huyện phân công các phòng, ban chuyên môn nghiên cứu, xem xét trả lời, giải quyết. Từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tiếp nhận 627 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Trong đó, đã thông tin, giải trình trực tiếp tại các hội nghị tiếp xúc cử tri 85 ý kiến, chuyển tới UBND huyện 542 ý kiến, kiến nghị tập trung vào các lĩnh vực chủ yếu như: Đất đai và môi trường; Quy hoạch, xây dựng cơ bản, đường giao thông nông thôn; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; Nông, lâm nghiệp và phát triển nông thôn; Văn hóa - xã hội và các lĩnh vực khác. Công tác giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri được Thường trực HĐND, Tổ đại biểu, các đại biểu HĐND huyện quan tâm thực hiện thường xuyên thông qua khảo sát, giám sát, nắm bắt việc thực hiện lộ trình, tiến độ giải quyết đã nêu trong Báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri của UBND huyện, cũng như nội dung trả lời chất vấn của các Ủy viên UBND huyện. Đối chiếu thực tế, kiểm tra kết quả, tiến độ giải quyết và việc trả lời để đánh giá nội dung giải quyết, trả lời của cơ quan chức năng, tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND huyện kịp thời kiến nghị lãnh đạo UBND huyện, các đơn vị liên quan có trách nhiệm giải quyết và trả lời cử tri. Qua công tác theo dõi, giám sát việc trả lời, giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri cho thấy: Đối với các ý kiến, kiến nghị đã đến kỳ báo cáo UBND huyện đã trả lời 417/417 ý kiến, kiến nghị, đạt 100%; còn 125 kiến nghị trước và sau kỳ họp thứ 14 HĐND huyện (Kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 HĐND huyện), UBND huyện đã ban hành các văn bản giao các cơ quan tham mưu giải quyết. Công tác tổng hợp, theo dõi và đôn đốc việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri được Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định. Bên cạnh đó, tại các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Bảo Thắng, Tổ đại biểu HĐND huyện, các đồng chí lãnh đạo UBND huyện, cũng đã trực tiếp thông tin, trả lời, giải trình một số ý kiến, kiến nghị cử tri và tuyên truyền để Nhân dân chia sẻ với những khó khăn chung của tỉnh, của huyện, ủng hộ các cấp chính quyền vì sự phát triển chung.

Thực tế thời gian qua cho thấy, đại biểu HĐND huyện Bảo Thắng đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong hoạt động tiếp xúc cử tri; nội dung, chương trình hội nghị tiếp xúc cử tri đảm bảo thực hiện đúng quy định. Công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ; công tác giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri được thực hiện thường xuyên, hiệu quả; công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan trong việc tổ chức tiếp xúc cử tri được thống nhất, khoa học. Kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri đã góp phần từng bước nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của bộ máy Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cử tri, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế của địa phương.

Đào Hạnh





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập