Đồng chí Sùng A Lềnh, Phó trưởng Đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai phát biểu tại hội trường về dự thảo Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi)
19/05/2025
Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, phiên họp chiều ngày 19/5/2025, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi), Đại biểu Sùng A Lềnh, Phó trưởng Đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai đã tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo luật.
Đồng chí Sùng A Lềnh phát biểu tại hội trường
Thứ nhất, đại biểu đề nghị làm rõ nội hàm “khu vực” và “lãnh thổ” trong tổ chức Viện kiểm sát. Đóng góp ý kiến về Khoản 5 và Khoản 6 Điều 1 của dự thảo Luật, liên quan đến sửa đổi, bổ sung Điều 40 và Điều 41, đại biểu bày tỏ sự tán thành với việc xác lập mô hình ba cấp trong hệ thống Viện kiểm sát nhân dân, trong đó có việc kết thúc hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện để chuyển sang mô hình Viện kiểm sát nhân dân khu vực. Đây là hướng đi phù hợp với chủ trương đổi mới tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng cách sử dụng từ ngữ trong dự thảo Luật cần được làm rõ để tránh gây hiểu nhầm. Cụ thể, từ “lãnh thổ” thường được dùng để chỉ phạm vi quốc gia độc lập hoặc vùng có thể chế riêng, trong khi “khu vực” ở đây thực chất là đơn vị thay thế cho Viện kiểm sát cấp huyện, tổ chức theo phạm vi hành chính cấp xã thuộc một tỉnh. Do đó, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu kỹ lưỡng, làm rõ sự khác biệt giữa hai khái niệm “khu vực” và “lãnh thổ” để đảm bảo tính chính xác, dễ hiểu và thuận tiện trong thực thi. Cùng với đó, đại biểu cũng kiến nghị cơ quan soạn thảo cần rà soát đồng bộ khái niệm “Tòa án nhân dân khu vực” trong dự thảo Luật Tòa án nhân dân để bảo đảm tính nhất quán giữa các đạo luật liên quan.
Thứ hai, đề xuất cụ thể về cơ chế tổ chức, cán bộ trong hệ thống Viện kiểm sát. Đối với Khoản 16 và 17 Điều 1, đại biểu Sùng A Lềnh đồng tình với việc Viện trưởng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân khu vực do Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao bổ nhiệm và chịu trách nhiệm trước Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh. Tuy nhiên, để bảo đảm nguyên tắc tập trung, thống nhất trong ngành và tăng cường dân chủ, minh bạch trong công tác cán bộ, đại biểu kiến nghị bổ sung quy định về việc lấy ý kiến thống nhất của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương trước khi bổ nhiệm. Bên cạnh đó, đại biểu đề xuất cần có nguyên tắc cụ thể hoặc quy định khung về số lượng Phó Viện trưởng theo từng cấp, phù hợp với quy mô địa bàn và khối lượng công việc, tránh tình trạng quá tải hoặc lãng phí nguồn lực. Đồng thời, đại biểu nhấn mạnh vai trò của Phó Viện trưởng trong việc tự chịu trách nhiệm cá nhân khi được phân công phụ trách lĩnh vực cụ thể, từ đó nâng cao tính chủ động, hiệu quả trong quản lý, điều hành công việc.
Thứ ba, Hoàn thiện chế độ Kiểm sát viên phù hợp với cải cách tư pháp. Góp ý về Khoản 19 Điều 1 liên quan đến sửa đổi, bổ sung Điều 74 về Kiểm sát viên, đại biểu cơ bản nhất trí với nội dung sửa đổi. Tuy nhiên, đề nghị làm rõ thêm mối quan hệ giữa các ngạch Kiểm sát viên (gồm Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm sát viên cao cấp, Kiểm sát viên chính và Kiểm sát viên) cùng với nhiệm vụ, quyền hạn tương ứng. Đây là nội dung quan trọng nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, rõ ràng và chính danh của đội ngũ cán bộ trong ngành Kiểm sát, đồng thời đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong tiến trình cải cách tư pháp.
Đào Lê Huy