Đại biểu Sùng A Lềnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai phát biểu tại hội trường về góp ý xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi)
Chiều ngày 22/6, Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV, Quốc hội tiếp tục làm việc tại Hội trường. Đồng chí Sùng A Lềnh, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai tham gia ý kiến đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi). 
anh tin bai

Đại biểu Sùng A Lềnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai phát biểu tại hội trường

Đại biểu Sùng A Lềnh đề nghị quan tâm đến đến vấn đề tài sản gắn liền với đất bao gồm nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất theo quy định của pháp luật (Điều 3, Khoản 48). Tại khoản 4, Điều 3 Nghị định số 21/2021/NĐ-CP ngày 19/3/2021 của Chính phủ Qui định thi hành Bộ luật Dân sự về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, quy định “4. Tài sản gắn liền với đất bao gồm nhà ở, công trình xây dựng thuộc dự án đầu tư xây dựng nhà ở; nhà ở riêng lẻ theo quy định của Luật Nhà ở; công trình xây dựng khác; cây lâu năm, rừng sản xuất là rừng trồng hoặc vật khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật”. Nghị định 21/2021/NĐ-CP có phạm vi rộng hơn quy định của dự thảo Luật, đề nghị rà soát, chỉnh sửa bổ sung nội dung nhằm đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật. Đối với việc Phân loại đất (Điều 10), dự thảo Luật quy định theo hướng liệt kê các nhóm đất và tại khoản 4 quy định giao “Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết các loại đất tại Điều này”. Việc quy định như vậy có thể không bao quát vì nếu trong tương lai phát sinh các loại đất mới sẽ không đảm bảo tính ổn định lâu dài của Luật, đề nghị Chính phủ quy định chi tiết các loại đất tại điều này và trường hợp có phát sinh nhóm đất mới thay vì giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường thì phù hợp hơn, tránh trường hợp phải sửa đổi Luật. Về nghĩa vụ chung của người sử dụng đất (Điều 30), đề nghị làm rõ nội dung “độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không” được áp dụng theo quy định, tiêu chuẩn nào?, để đảm bảo người sử dụng đất không vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm tại khoản 2, Điều 12 của dự thảo Luật này và người sử dụng đất biết được nghĩa vụ cụ thể của mình trong quá trình sử dụng đất. Cần “Quy hoạch cho đất sử dụng đa mục đích” đối với Đất sử dụng đa mục đích (Điều 216), để nghị Chính phủ nghiên cứu làm rõ và phân loại từng dự án cụ thể như: Đối với các dự án thương mại, dịch vụ có nhiều mục đích khác nhau thì được xác định loại đất theo mục đích chính khi dự án đầu tư hoặc theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt; đối với các mục đích khác được xác định là đất công trình công cộng có mục đích kinh doanh; đối với việc sử dụng đất đầu tư khu đô thị, nhà ở thương mại thì ngoài việc xác định mục đích đất ở theo quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, các công trình còn lại được xác định theo từng loại đất theo quy hoạch như đất giáo dục, đất văn hóa, đất chợ, đất giao thông, đất công viên, đất cây xanh... để phù hợp với thực tiễn, bàn giao các công trình công cộng về cho địa phương quản lý... đề nghị bổ sung quy định về quy hoạch cho đất sử dụng đa mục đích  để các địa phương có căn cứ triển khai thực hiện.

Đào Lê Huy

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập