Hoạt động của HĐND xã Yên Sơn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Trong những năm qua, hoạt động của HĐND xã Yên Sơn, huyện Bảo Yên đã có nhiều chuyển biến, Thường trực HĐND xã luôn bám sát chủ trương lãnh đạo và kịp thời cụ thể hoá Nghị quyết của Đảng ủy, sự chỉ đạo của UBND huyện; chủ động phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể của xã thực hiện tốt các nhiệm vụ khảo sát, giám sát, tiếp xúc cử tri, tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND các cấp và công tác vận động Nhân dân trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh tại địa phương.

Yên Sơn là xã nông thôn mới, cách trung tâm huyện khoảng 4 km theo đường quốc lộ 279 về phía Tây. Dân số toàn xã có hơn 2.700 khẩu với 631 hộ, xã có 7 thôn bản và 10 dân tộc anh em cùng sinh sống. Trong đó, dân tộc thiểu số chiếm 84,8% tổng số hộ; hộ nghèo có 9,98%; hộ cận nghèo 15,2%. Năm 2023 là năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ VIII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2026) là năm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phục hồi kinh tế sau đại dịch covid-19 và có ý nghĩa quyết định đến việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ. Thực hiện quyết định giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 của UBND huyện Bảo Yên và chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và công tác xây dựng hệ thống chính trị của Đảng bộ xã Yên Sơn, Thường trực HĐND xã xây dựng chương trình công tác, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tạo điều kiện để các đại biểu phát huy dân chủ và lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân. Làm tốt công tác tiếp công dân và đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Xây dựng và ban hành Nghị quyết của HĐND bảo đảm đúng luật và phù hợp với thực tế; công tác khảo sát, giám sát được triển khai theo đúng Nghị quyết của HĐND xã, việc lựa chọn nội dung khảo sát, giám sát luôn bám sát vào tình hình thực tế tại địa phương như: Thường xuyên giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết HĐND xã về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; việc trả lời, giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri; việc triển khai thực hiện đầu tư các tuyến đường bê tông, công tác triển khai thực hiện đầu tư công trình xây dựng trường tiểu học và trung học cơ sở xã Yên Sơn; nâng cấp sửa chữa trường mầm non Yên Sơn; công tác tiếp công dân và giải quyết các thủ tục hành chính. Đồng thời giám sát theo chương trình, kế hoạch về công tác triển khai và thực hiện đầu tư công trình tuyến đường bê tông tại thôn Mạ 1 sang Minh Tân, công trình xây dựng Nhà văn hóa thôn Mạ 2. Qua giám sát đã đánh giá, làm rõ những kết quả đạt được, tồn tại, vướng mắc của từng đơn vị đồng thời đề xuất, kiến nghị và đề nghị Thường trực UBND xã chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đáp ứng với yêu cầu và nghị quyết HĐND xã. Tập thể HĐND xã luôn giữ được mối đoàn kết, thống nhất và phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể của xã theo đúng luật định và quy chế hoạt động.

anh tin bai

Vườn ươm tại xã Yên Sơn

Những tháng đầu năm, mặc dù thời tiết diễn biến phức tạp, nắng hạn kéo dài, dịch bệnh vẫn còn xảy ra làm ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của Nhân dân. Song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị xã Yên Sơn đã có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn, triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến toàn thể Nhân dân; chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; tích cực tuyên truyền vận động Nhân dân chung tay, góp sức xây dựng chương trình nông thôn mới. Kết thúc năm 2022 xã Yên Sơn đạt 14/19 tiêu chí, ngay từ đầu năm 2023 xã đã xác định và xây dựng kế hoạch cụ thể để duy trì và nâng cao 14 tiêu chí đã đạt, đồng thời hoàn thành 05 tiêu chí và phấn đấu hoàn thành thôn kiểu mẫu tại thôn Chom. Bên cạnh đó, tạo điều kiện, động viên Nhân dân thi đua lao động sản xuất, sản xuất nông, lâm nghiệp đúng khung thời vụ: Cây lúa vụ xuân gieo cấy được 74 ha đạt 100% kế hoạch, sản lượng ước đạt 440 tấn; cây ngô vụ xuân gieo trồng được 23ha đạt 100% kế hoạch, sản lượng đạt 80,5 tấn bằng 77,5% kế hoạch; các cây lương thực khác và cây rau màu như bắp cải, su hào, đỗ, cà chua, khoai lang, khoai tây... có tổng diện tích là gần 21 ha đang sinh trưởng và phát triển. Tuy nhiên, do nắng nóng, khô hạn kéo dài diện tích một số cây trồng bị ảnh hưởng khoảng hơn 14 ha. Công tác bảo vệ, phòng chống cháy rừng được tăng cường thực hiện, diện tích bảo vệ rừng đạt 100% kế hoạch, tỷ lệ che phủ rừng đạt 68,5/70%; công tác phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm được quan tâm, đàn vật nuôi phát triển cơ bản ổn định vì vậy không có dịch bệnh nguy hiểm xảy ra, các sản phẩm chăn nuôi đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân.

Công tác tài chính và tín dụng được thực hiện có hiệu quả, đúng luật ngân sách nhà nước. Tập trung đôn đốc thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đảm bảo tiến độ, mức thu theo dự toán được giao, chú trọng tăng thu dịch vụ các khoản thu từ việc cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tăng cường quản lý, chống thất thu, nợ đọng thuế. Thực hiện nghiêm việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; quản lý chặt chẽ các khoản chi theo dự toán được giao. Thường xuyên tuyên truyền, vận động Nhân dân cho con em đi học đầy đủ, đúng độ tuổi, đảm bảo tỷ lệ chuyên cần. Duy trì tốt công tác dạy và học ở các cấp. Hệ thống, mạng lưới trường, lớp học tiếp tục được củng cố, ổn định, tạo cơ hội và đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của học sinh góp phần thực hiện tốt mục tiêu phổ cập giáo dục. Các hoạt động văn hóa, thể thao và tuyên truyền được đẩy mạnh, đời sống tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao; thực hiện có hiệu quả công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác phòng chống dịch bệnh, tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh ban đầu, tư vấn sức khỏe cho Nhân dân; các chính sách an sinh và phúc lợi xã hội được đảm bảo; công tác phòng chống các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật được tăng cường, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Bảo Yên và sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy xã, hoạt động của Thường trực, các Ban và các tổ đại biểu HĐND xã Yên Sơn đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy được sức mạnh tập thể, phối hợp với các đoàn thể của xã, chủ động thực hiện tốt kế hoạch đề ra; việc xem xét, quyết định các vấn đề của địa phương được coi trọng; các nghị quyết bảo đảm đúng luật và phù hợp với thực tế; chất lượng và hiệu quả giám sát được đề cao, ý kiến kiến nghị của cử tri được quan tâm giải quyết... những hoạt động đó đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện thành công nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Thùy Linh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập