Hội đồng nhân dân xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn

Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, Thường trực HĐND xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng bám sát chủ trương lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự chỉ đạo trực tiếp của Thường trực Đảng ủy xã, chủ động phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể của xã thực hiện tốt các hoạt động tổ chức kỳ họp, khảo sát, giám sát, tiếp xúc cử tri, triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND xã và công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân trong việc phát triển kinh tế - xã hội; duy trì, giữ vững tiêu chí xây dựng nông thôn mới với mục tiêu xây dựng xã Phú Nhuận hoàn thành xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2023.

Thường trực HĐND xã chủ động xây dựng chương trình công tác, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật và quy chế hoạt động của HĐND, tạo điều kiện để các đại biểu phát huy dân chủ và lắng nghe, tiếp thu ý kiến kiến nghị và nguyện vọng của Nhân dân. Thường trực HĐND xã xây dựng kế hoạch phối hợp với Ủy ban MTTQ, UBND xã, các nhóm đại biểu HĐND xã tổ chức cho các đại biểu HĐND xã tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp đầu năm tại 25 thôn, tiếp thu được 43 ý kiến kiến nghị, phản ánh của cử tri. Trong đó, 25 ý kiến kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của cấp xã, của huyện đã được lãnh đạo chính quyền địa phương tiếp thu, giải trình trực tiếp; 18 ý kiến kiến nghị của cử tri không thuộc thẩm quyền của xã đều được tổng hợp đầy đủ gửi đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền đề nghị xem xét giải quyết kịp thời, đúng quy định. Ngoài ra, đại biểu HĐND xã đã tranh thủ các buổi họp thôn và trong gặp gỡ Nhân dân hàng ngày để nắm bắt, tiếp thu ý kiến nguyện vọng của Nhân dân và tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện tốt Nghị quyết của HĐND các cấp. Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; giám sát việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện nghiêm túc.

anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 2 cấp huyện, xã

Công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ họp HĐND xã đảm bảo kịp thời, đáp ứng yêu cầu và đúng luật định, Thường trực HĐND đã chủ trì, phối hợp với UBND xã chuẩn bị nội dung, chương trình, xây dựng các báo cáo, tờ trình trình tại kỳ họp. Trước các kỳ họp, Thường trực HĐND tổ chức hội nghị liên tịch với UBND, Ủy ban MTTQ, các cơ quan, đơn vị có liên quan để thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp HĐND xã. Trong đó xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan tham mưu từng nội dung để công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp đảm bảo chất lượng và thời gian đề ra. Quá trình chuẩn bị nội dung kỳ họp được Thường trực HĐND và UBND xã phối hợp chỉ đạo tích cực, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh để đảm bảo sự thống nhất. Các nội dung trình kỳ họp báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy xã. Trên cơ sở nội dung kỳ họp, Thường trực HĐND xã điều hòa, phân công trong Thường trực HĐND tiến hành thẩm tra đảm bảo không bị chồng chéo, ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan chuẩn bị báo cáo, giúp HĐND xã có cơ sở để quyết định đúng, đảm bảo nghị quyết HĐND xã khi ban hành đúng luật, đi vào cuộc sống. Do làm tốt công tác chuẩn bị và sắp xếp nội dung, chương trình hợp lý nên chất lượng kỳ họp ngày càng được nâng cao. Công tác thông tin tuyên truyền được thực hiện tốt, cử tri đã nắm bắt kịp thời các nghị quyết được thông qua tại các kỳ họp HĐND xã.

Về hoạt động khảo sát, giám sát, Thường trực HĐND xã đã chủ động lấy ý kiến của các nhóm đại biểu, đại biểu HĐND xã và phối hợp với Ủy ban MTTQ xã để tham mưu cho HĐND xã quyết định chương trình giám sát của Thường trực, các Ban HĐND xã năm 2023 ngay từ kỳ họp cuối năm 2022 theo hướng tăng cường giám sát tại thôn, bản, đến từng hộ gia đình. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND xã đã xây dựng chương trình giám sát cả năm, trong đó cụ thể hóa nội dung, thời gian cho từng cuộc giám sát để điều hòa, phối hợp và phân công Thường trực, các Ban HĐND xã thực hiện nhiệm vụ khảo sát, giám sát đảm bảo đúng luật, khoa học, tránh chồng chéo. Phương thức giám sát duy trì theo hướng đa dạng về hình thức, công khai, dân chủ và minh bạch. Tại kỳ họp HĐND xã đã xem xét, thảo luận các báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu - chi ngân sách của UBND xã, báo cáo kết quả hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban HĐND xã; kết quả giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri, kiến nghị sau giám sát của Thường trực HĐND, các Ban HĐND xã, đồng thời Thường trực HĐND, các Ban HĐND và đại biểu HĐND xã thường xuyên giám sát việc thực hiện Nghị quyết HĐND xã về thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; kết quả thực hiện ngân sách nhà nước của xã; giám sát thường xuyên việc thực hiện các chính sách pháp luật tại địa phương; việc giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, các kiến nghị sau giám sát của HĐND, Thường trực HĐND và các Ban HĐND xã; giám sát việc thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và triển khai Luật xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn xã… Ngoài ra, phối hợp với Tổ đại biểu HĐND số 9 huyện Bảo Thắng giám sát về công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn; về tiến độ, chất lượng xây dựng công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn xã.

Hoạt động thường xuyên giữa các kỳ họp, Thường trực HĐND xã đã thể hiện được vai trò chỉ đạo trong công tác tổ chức, điều hòa, phối hợp mọi hoạt động của HĐND xã; tạo điều kiện để các đại biểu được tham gia đầy đủ các hoạt động của HĐND, đặc biệt là hoạt động tiếp xúc cử tri, khảo sát, giám sát, chất vấn, thảo luận tại kỳ họp nhằm phát huy sức mạnh tập thể. Trước kỳ họp, Thường trực HĐND yêu cầu nhóm đại biểu cải tiến phương thực hoạt động như phân công trách nhiệm phát biểu, chất vấn, giám sát tại kỳ họp, từ đó đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND xã. Các Ban HĐND, nhóm đại biểu HĐND đã nêu cao tinh thần trách nhiệm phối hợp với các tổ chức đoàn thể của xã tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, đồng thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, ý kiến kiến nghị của cử tri phản ánh kịp thời với cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Đạt được kết quả trên là do sự chủ động của Thường trực HĐND, các Ban HĐND, đại biểu HĐND xã, sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy xã, sự hướng dẫn, đôn đốc kịp thời của Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND huyện Bảo Thắng và sự phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể xã đã thực hiện tốt chương trình hoạt động đề ra; đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - Quốc phòng tại địa phương.

Đào Hạnh





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập