Đại biểu Sùng A Lềnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh góp ý dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ

Sáng ngày 10/11, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận tại Tổ về Dự thảo Luật Đường bộ, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ; Dự thảo Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu. 

anh tin bai

Đại biểu Sùng A Lềnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại Tổ

Phát biểu tại tổ thảo luận, Đại biểu Sùng A Lềnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã góp ý về một số nội dung: Dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có 11 Điều. Điều 3 về giải thích từ ngữ, đại biểu đề nghị cần làm rõ sự khác nhau giữa hai thuật ngữ “người lái xe” và “người điều khiển …” để giải thích cho logic, phù hợp tại khoản 8, khoản 9; đồng thời đối với xe thô sơ, xe máy chuyên dùng thì chủ thể nào thực hiện. Tại khoản 10, khoản 20 và khoản 39 Điều 3; khoản 1, khoản 3 Điều 4; đề nghị bổ sung, chỉnh lý một số cụm từ để đảm bảo tính thống nhất của Luật. Điều 8 về các hành vi bị nghiêm cấm, đại biểu Sùng A Lềnh đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu trình bày bố cục khoản 1 và khoản 2 thành một khoản thuộc nhóm hành vi có cùng nội hàm đảm bảo sự thống nhất trong hệ thống pháp luật. Về quy tắc chung, tại khoản 2, Điều 9 dự thảo Luật đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo thay từ “chỗ” thành cụm từ “vị trí ghế ngồi, gường nằm”, vì nếu ghi là “chỗ có thể xảy ra trường hợp dây đai an toàn được sử dụng cho hàng hoá chở trên xe. Điều 13 quy định về vượt xe và nhường đường cho xe xin vượt, đề nghị điều chỉnh sửa đổi khoản 1 như sau: “Vượt xe là tình huống giao thông mà xe chạy phía sau di chuyển sang làn đường bên cạnh (trên đường có từ 02 làn đường cùng chiều trở lên) hoặc phần đường bên trái (trên đường hai chiều chỉ có 01 làn đường mỗi chiều) vượt lên trước xe chạy phía trước”, với lý do, đối với đường có từ 02 làn đường cùng chiều trở lên thì có thể di chuyển sang làn đường bên phải để vượt xe và tiếp tục đi vào làn đường đó mà không nhất thiết phải đi vào làn đường ban đầu... Khoản 1 Điều 19 dự thảo Luật quy định về sử dụng đèn, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu chỉnh sửa nội dung này theo hướng quy định cụ thể thời gian bật sáng đèn vào mùa đông và mùa hè để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và đảm bảo an toàn, vì lý do mùa đông trời có thể bắt đầu tối từ 18 giờ và đến 6 giờ ngày hôm sau trời vẫn chưa sáng, do đó nếu không bật đèn thì sẽ hạn chế tầm nhìn và mất an toàn. Đối với Điều 39 quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô, đại biểu Sùng A Lềnh đề nghị bổ sung thêm khoản 4 với nội dung “4. Thực hiện nghiêm hướng dẫn của biển báo, phân làn và các quy định kiểm soát tải trọng tại các Trạm kiểm tra tải trọng xe”. Với lý do, tất cả các phương tiện vận chuyển hàng hoá phải bắt buộc được kiểm soát tải trọng tại các Trạm kiểm tra tải trọng xe theo quy định.  Đối với Điều 45 dự thảo Luật quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe bốn bánh có gắn động cơ. Tại điểm b, khoản 1, đại biểu đề nghị bổ sung cụm từ “giá cước vận tải”, để đảm bảo công khai, minh bạch về giá cước vận chuyển hành khách. Đại biểu Sùng A Lềnh đưa a ý kiến đề nghị sửa đổi khoản 2 thành: “Bộ giao thông vận tải tham mưu Chính phủ quy định cụ thể trình tự, thủ tục cho phép hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe bốn bánh có gắn động cơ và hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể về thời gian, phạm vi hoạt động, cho phép vận chuyển khách bằng xe bốn bánh có gắn động cơ và hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ trên địa bàn địa phương. Đại biểu nêu ra lý do: hiện nay, việc sử dụng xe bốn bánh có gắn động cơ chở khách tại các khu du lịch trên cả nước đã được thực hiện ở rất nhiều tỉnh thành để phục vụ nhu cầu của người dân và giảm ô nhiễm môi trường. Để đảm bảo điều kiện kinh doanh thì Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục cấp phép thống nhất trên cả nước; UBND các tỉnh chỉ quy định về thời gian và phạm vi hoạt động phù hợp với từng địa phương. Tại điểm a, khoản 1, Điều 46 dự thảo Luật quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh, với lý do cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình xe ô tô đưa đón học sinh, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung thêm cụm từ “lắp đặt camera” để đảm bảo nội dung quy định trong Luật được cụ thể, chặt chẽ hơn...

Thanh Thúy

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập