Đồng chí Sùng A Lềnh phát biểu tại Tổ thảo luận
Đối với dự thảo Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi đại biểu nhất trí với sự cần thiết ban hành Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi. Đại biểu cho rằng, đây là bước tiến quan trọng nhằm hiện thực hóa chủ trương “giáo dục là quốc sách hàng đầu” đồng thời đề xuất, kiến nghị: Thứ nhất, về Điều 3 - Cơ chế, chính sách và tổ chức thực hiện đề nghị Chính phủ xem xét giao rõ thời hạn ban hành cơ chế, chính sách, ví dụ trong vòng 12 tháng kể từ khi Nghị quyết có hiệu lực, để bảo đảm tính kịp thời; Chính sách đột phá về giáo dục mầm non cần cụ thể hơn, Việc khuyến khích xã hội hóa giáo dục mầm non là đúng hướng, song cần gắn với yêu cầu về kiểm soát chất lượng, tránh tình trạng “mầm non tư thục phát triển nhanh nhưng chất lượng không đồng đều” như một số địa phương đang gặp phải hiện nay. Thứ hai, về Điều 4 - Nguồn lực thực hiện, đại biểu nhất trí việc dự thảo đã xác định rõ ngân sách Nhà nước là nguồn lực chủ đạo. Tuy nhiên, để khả thi và công bằng, cần bổ sung nguyên tắc ưu tiên bố trí nguồn lực cho các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn; các khu công nghiệp đông dân cư, nơi thiếu trường lớp, thiếu giáo viên trầm trọng. Xem xét quy định rõ hơn trách nhiệm của địa phương trong bố trí ngân sách đối ứng, gắn với lộ trình phổ cập và cần có cơ chế giám sát việc sử dụng nguồn vốn xã hội hóa để tránh lạm dụng hoặc sử dụng không hiệu quả. Thứ ba, về Điều 5 - Trách nhiệm tổ chức thực hiện, đề nghị Chính phủ xây dựng và ban hành Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi để triển khai Nghị quyết này trong thời hạn cụ thể, tránh kéo dài gây chậm tiến độ phổ cập. Trong phần tổ chức thực hiện, cần làm rõ vai trò của các bộ ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Tài chính (về ngân sách và đầu tư công), Bộ Nội vụ (về biên chế). Về giám sát, đề nghị Quốc hội, Ủy ban Văn hóa - Xã hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội có kế hoạch giám sát định kỳ hoặc chuyên đề, để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai.
Đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp được quy định tại Nghị quyết số 55/2010/QH12 của Quốc hội về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 28/2016/QH14 và Nghị quyết số 107/2020/QH14. Thứ nhất, về sự cần thiết ban hành Nghị quyết, đại biểu nhất trí với chủ trương kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết ngày 31/12/2030 như dự thảo Nghị quyết. Chính sách này tiếp tục thể hiện sự nhất quán của Đảng và Nhà nước trong việc ưu tiên phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn - ba trụ cột quan trọng của nền kinh tế đất nước. Việc miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp không chỉ hỗ trợ trực tiếp cho người sản xuất, giảm chi phí đầu vào mà còn khuyến khích việc tích tụ, tập trung ruộng đất để phát triển sản xuất quy mô lớn, hiện đại, hiệu quả hơn. Đây cũng là một trong những giải pháp góp phần giữ gìn và phát triển sinh kế cho người dân nông thôn, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu và quá trình đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ. Thứ hai, về phạm vi và đối tượng thụ hưởng chính sách, đề nghị Chính phủ tiếp tục xem xét, chỉ đạo rà soát, đánh giá kỹ hơn về hiệu quả thực tiễn của chính sách trong giai đoạn vừa qua để có cơ sở hoàn thiện các quy định tiếp theo; xem xét, nghiên cứu mở rộng đối tượng được hưởng chính sách miễn thuế, nhất là đối với các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn và các hợp tác xã kiểu mới hoạt động hiệu quả. Việc mở rộng hợp lý đối tượng thụ hưởng sẽ khuyến khích đầu tư tư nhân vào lĩnh vực nông nghiệp, tạo thêm giá trị gia tăng, tăng năng suất lao động và đóng góp vào mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững. Thứ ba, về điều kiện hưởng chính sách, đề nghị Chính phủ xem xét thêm việc quy định các nguyên tắc, điều kiện miễn thuế để bảo đảm đất được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả; đồng thời có cơ chế kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp lợi dụng chính sách hoặc để đất hoang hóa, sử dụng sai mục đích.
Đào Lê Huy