image banner
Đại biểu Sùng A Lềnh , Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại hội trường về vấn đề đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng giao thông

Chiều ngày 29/5/2024, Quốc hội tiếp tục thảo luận về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế về phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024. Đồng chí Sùng A Lềnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã phát biểu đề xuất với Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương

anh tin bai

Đ/c Sùng A Lềnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại hội trường

Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, nhất là hệ thống đường cao tốc và đường sắt ở Việt Nam. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược là “Hoàn thiện đồng bộ thể chế”, “Phát triển nguồn nhân lực”, “xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ” trong đó, có hạ tầng giao thông nhất là hệ thống đường cao tốc và đường sắt của Việt Nam. Trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm chỉ đạo, giải quyết tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về các cơ chế, chính sách quản lý nhà nước để phát triển mạng lưới giao thông đường bộ và đường sắt. Trong đó, có tuyến cao tốc Nội bài – Lào Cai và tuyến đường sắt nằm trên hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Quảng Ninh kết nối vận tải hành khách, hàng hoá giữa tỉnh Vân Nam - Trung Quốc với Việt Nam và các nước ASEAN qua cảng Hải Phòng... Tuy nhiên, theo đánh giá của đại biểu, tiến độ triển khai thực hiện hiện còn chậm so với yêu cầu thực tiễn đặt ra. Đó là hạ tầng và năng lực dịch vụ đường sắt tuyến Hải Phòng-  Hà Nội - Lào Cai còn hạn chế, không đồng bộ về khổ đường ray với Trung Quốc. Do vậy, tuyến đường sắt hiện tại không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu Lào Cai về Cảng Hải Phòng với mục tiêu đặt ra là vận tải hàng hóa đạt hơn 3 triệu tấn hàng hóa/năm. Tuyến đường cao tốc Nội Bài ‑ Lào Cai được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2014, trong đó: đoạn Nội Bài ‑ Yên Bái (123 km) đã được đầu tư với quy mô 4 làn xe; đoạn Yên Bái ‑ Lào Cai (khoảng 121 km) mới chỉ có 2 làn xe. Qua 10 năm khai thác mặt đường đoạn tuyến từ Yên Bái – Lào Cai đã bị xuống cấp, lưu lượng xe trên tuyến tăng cao dẫn đến tốc độ khai thác chậm, không đáp ứng tốc độ thiết kế (khoảng 50km/h), tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao, chưa đáp ứng được yêu cầu phục vụ phát triển kinh tế- xã hội và du lịch.

Để phát huy tiềm năng lợi thế, kết nối phát triển vùng và khai thác có hiệu quả tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Quảng Ninh góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước nói chung và tỉnh Lào Cai nói riêng, đại biểu Sùng A Lềnh kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải sớm ban hành quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và đẩy nhanh việc kết nối tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1435 mm giữa Ga Lào Cai và Ga Hà Khẩu Bắc- Tinh Vân Nam- Trung Quốc; đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương đàm phán với phía Trung Quốc có chính sách Thuế xuất nhập khẩu ổn định, tránh gây khó khăn cho doanh nghiệp của hai nước trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa. Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, ưu tiên sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng mặt đường đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc cao tốc Nội Bài- Lào Cai lên quy mô 4 làn xe...

Đào Lê Huy

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập