Lào Cai hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người cao tuổi và người dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù
Lào Cai là tỉnh miền núi, địa hình chia cắt, nhiều huyện, xã thuộc vùng cao kinh tế - xã hội còn khó khăn, dân tộc thiểu số chiếm 66,2%; nhận thức về bảo hiểm y tế (BHYT) của một số người dân còn hạn chế; cơ sở vật chất chăm sóc sức khỏe đã được quan tâm đầu tư nhưng chưa đáp ứng nhu cầu; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhưng chưa bền vững; thu nhập bình quân hộ còn thấp; tỷ lệ hộ nghèo người dân tộc thiểu số cao, đặc biệt là các dân tộc có khó khăn đặc thù, ít người. Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng được quỹ BHYT chi trả 80% kinh phí khi đi khám chữa bệnh BHYT đúng quy định. Đối với người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng thì được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh. Do đó, việc ban hành chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người cao tuổi và người dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù là thực sự cần thiết và phù hợp.

Triển khai, thực hiện Nghị định số 105/2014/NĐ-CP ngày 15/11/2014 của Chính phủ, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế; Nghị định 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai khoá XV, đã ban hành Nghị quyết số 09/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 quy định mức chi hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo trên địa bàn tỉnh Lào Cai, trong đó quy định: Hỗ trợ thêm 30% mức đóng bảo hiểm y tế (ngoài 70% mức đóng bảo hiểm y tế do ngân sách nhà nước hỗ trợ theo quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế) cho đối tượng người thuộc gia đình cận nghèo theo tiêu chí chuẩn cận nghèo của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, hàng năm ngân sách tỉnh đã thực hiện hỗ trợ mua thẻ BHYT bình quân cho hơn 8000 đối tượng hộ cận nghèo. Chính sách hỗ trợ của tỉnh đã góp phần nâng tỷ lệ người dân có thẻ BHYT trên địa bàn tỉnh đạt gần 96,1% vào năm 2020; số thu BHYT đạt 692,68 tỷ đồng và nguồn kinh phí tạo lập quỹ khám chữa bệnh BHYT đạt 582,85 tỷ đồng vào năm 2021. Quỹ khám chữa bệnh BHYT là một trong các nguồn tài chính y tế chủ yếu. Chính sách BHYT là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, là cơ chế tài chính vững chắc giúp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

anh tin bai

Qua theo dõi giám sát, khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cho thấy: Tính đến 31/7/2022, số người bị ảnh hưởng Quyết định số 861/QĐ-TTg tiếp tục tham gia BHYT là: 87.158 người. Trong đó, tính theo diện thẻ BHYT hộ gia đình là 21.651 người, nhóm học sinh sinh viên là 12.419 người, các nhóm khác là 53.088 người. Hiện tại toàn tỉnh còn 43.575 người bị tác động chưa có thẻ BHYT vì đời sống kinh tế còn rất nhiều khó khăn trong đó: có 14.065 người cao tuổi từ đủ 60 đến dưới 80 tuổi; 1.078 người dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù; dự báo các năm tới, nhóm người không được ngân sách hỗ trợ tiếp tục tăng do giảm nghèo, hoàn thành nông thôn mới, xã ra khỏi địa bàn đặc biệt khó khăn… Đặc biệt ở các nhóm yếu thế, nhóm cần chăm sóc sức khỏe như: nhóm người cao tuổi từ đủ 60 đến dưới 80 tuổi; nhóm người dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù. Với các chi phí dịch vụ khám chữa bệnh tại các bệnh viện công lập (mặc dù chưa kết cấu đủ các chi phí) như hiện nay, người dân đến khám chữa bệnh nếu không có thẻ BHYT sẽ phải chi trả một khoản tiền không nhỏ. Chính vì vậy, người dân khi ốm đau không dám đến bệnh viện, khi đến bệnh viện bệnh thường rất nặng, khó chữa, mất nhiều chi phí. Nếu không được hỗ trợ mua thẻ BHYT, sẽ ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe, chất lượng sức khỏe nhân dân như: Giảm tuổi thọ trung bình của người dân, tăng chi phí y tế cho nhân dân, cho xã hội, nghèo hóa do chi phí y tế… Để giảm tác động tiêu cực do sự thay đổi đột ngột của các chính sách hỗ trợ về bảo hiểm y tế của Trung ương đến một số nhóm đối tượng, giúp họ vượt qua được những khó khăn về tài chính khi không may gặp phải rủi ro về sức khỏe, nhất là khi mắc phải những bệnh nặng, phải điều trị dài ngày. Giúp người dân có lộ trình dần dần để thích ứng với việc dành một phần thu nhập để chi tiêu cho mua thẻ bảo hiểm y tế. Giảm tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, góp phần ổn định đời sống và bảo vệ sức khỏe nhân dân sau dịch.  Giúp người dân có khó khăn, sức khỏe, thu nhập sụt giảm do dịch bệnh, có nguồn hỗ trợ kịp thời để không phải cắt giảm chi tiêu của hộ gia đình dành cho việc mua thẻ BHYT, tăng cơ hội tiếp cận dịch vụ bảo hiểm y tế và chăm sóc sức khỏe, tái tạo lại sức lao động và học tập sau khi nhiễm COVID-19. Để tiếp tục tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững; kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Lào Cai khóa XVI, đã ban hành Nghị quyết số 25/2022/NQ-HĐND ngày 07/12/2022 về việc hỗ trợ đóng BHYT cho người cao tuổi và người dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù. Trong đó, người cao tuổi từ đủ 60 tuổi đến dưới 80 tuổi được hỗ trợ 50% mức đóng BHYT; mức hỗ trợ cho người dân tộc có khó khăn đặc thù (dân tộc Bố Y, dân tộc Lô Lô...) được hỗ trợ 100% mức đóng BHYT. Thời gian hỗ trợ từ ngày 01/01/2023 đến hết ngày 31/12/2025.

Để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ đóng BHYT cho người cao tuổi và người dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số 25/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Lào Cai, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài Chính, Ban Dân tộc tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh và UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan hướng dẫn tổ chức thực hiện, rà soát và nhanh chóng lập danh sách cho các nhóm đối tượng hỗ trợ BHYT theo Nghị quyết do ngành, địa phương quản lý gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp phát thẻ BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân theo quy định. Giao Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp các cơ quan đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách hỗ trợ cho người dân tại địa phương để kịp thời triển khai chính sách hỗ trợ trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, HĐND tỉnh cũng đề nghị các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND tiếp tục giám sát việc triển khai thực hiện chính sách đảm bảo chất lượng, hiệu quả. 

Lưu Thị Hiên

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập