image banner
Một số kết quả giám sát công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Những năm qua các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm thực hiện cải cách hành chính nhà nước, trong đó công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là khâu đột phá, góp phần quan trọng trong công cuộc cải cách hành chính, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vừa qua, Ban Pháp chế HĐND tỉnh triển khai giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về cải cách thủ tục hành trên địa bàn tỉnh; bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác giải quyết các thủ tục hành chính, công tác rà soát, đánh giá, cắt giảm, đơn giản hóa và công khai TTHC, vẫn còn một số vấn đề hạn chế, tồn tại cần được các cấp, các ngành quan tâm để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả hơn nữa trong thời gian tiếp theo.

Trên cơ sở các văn bản của Trung ương, của tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể hóa các chương trình, nghị quyết, kế hoạch của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh liên quan đến cải cách TTHC đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn theo phương châm: Công khai, minh bạch các thông tin về TTHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện và giám sát việc thực hiện TTHC; thường xuyên rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy trình, thủ tục; kịp thời niêm yết công khai quy trình xử lý, thời gian giải quyết, trả kết quả; chú trọng đầu tư, trang bị cơ sở vật chất tạo thuận lợi cho việc tra cứu, thực hiện TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; quan tâm đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, cải thiện chất lượng dịch vụ công trực tuyến, thí điểm chuyển giao doanh nghiệp bưu chính thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo lộ trình nhằm giảm tiêu cực, phiền hà và thời gian, chi phí của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC. Cụ thể: Toàn tỉnh hiện có 1.895 TTHC (số TTHC do Trung ương quy định 1.871; số TTHC do địa phương quy định 24), trong đó cấp tỉnh 1.469 TTHC; cấp huyện 294 TTHC; cấp xã 132 TTHC. Từ năm 2021 đến hết tháng 6/2023, các sở, ban ngành thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã đã tiếp nhận và giải quyết TTHC 1.031.455/1.046.230 hồ sơ, còn 5.653 hồ sơ đang giải quyết. Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC và xử lý phản ánh của tổ chức, cá nhân; việc xin lỗi và hẹn trả kết quả cơ bản đảm bảo theo quy định, các hồ sơ trễ hẹn đã ban hành Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả gửi đến tổ chức, cá nhân và nêu rõ lý do trễ hạn. Công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định mới trong tiếp nhận, giải quyết TTHC được thực hiện dưới nhiều hình thức, có chuyển biến nhất định; hoạt động kiểm soát TTHC được tiến hành định kỳ, phương pháp kiểm tra từng bước đổi mới nhằm phát hiện, chấn chỉnh các thiếu sót trong cải cách TTHC từ cấp tỉnh đến cấp xã.

anh tin bai

Ban Pháp chế giám sát tại UBND huyện Bảo Yên

Tuy nhiên, qua giám sát, Ban Pháp chế thấy vẫn còn một số tồn tại, hạn chế dẫn đến hiệu quả giải quyết TTHC ở một số lĩnh vực chưa cao, chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ và mong đợi của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh: Việc khắc phục hạn chế sau kiểm tra của một số cơ quan, đơn vị chưa triệt để, còn nhiều hồ sơ trễ hẹn, chậm được giải quyết, nhất là lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường, cấp phiếu lý lịch tư pháp và một số lĩnh vực khác…; còn tình trạng yêu cầu công dân nộp thành phần hồ sơ ngoài quy định; quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thiếu kiểm tra, hướng dẫn, dẫn đến giải quyết TTHC kéo dài, chậm muộn, làm mất thời gian, chi phí và gây bức xúc cho tổ chức, cá nhân; nhiều hồ sơ quá hạn giải quyết nhưng không có Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả theo quy định hoặc có Phiếu xin lỗi nhưng không đảm bảo quy định; có hồ sơ quá thời gian so với ngày hẹn lại trong Phiếu xin lỗi nhưng vẫn chưa có kết quả cho công dân, tổ chức; việc thực hiện quy định về bỏ sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy nhưng gặp vướng mắc, bất cập trong khai thác cơ sở dữ liệu dân cư dẫn đến phát sinh thủ tục khác như xác nhận thông tin nơi cư trú, xác nhận nhân khẩu, xác nhận quãng thời gian công dân đó đến thường trú và chuyển khẩu đến địa phương khác… do đó, người dân phải đi lại nhiều, tốn thời gian, công sức khi thực hiện các TTHC liên quan đến nhân khẩu...; việc tiếp nhận hồ sơ và thanh toán trực tuyến chưa hiệu quả; cấu hình phần mềm thanh toán trực tuyến chưa thuận tiện, nhất là việc nhập Igate, thanh toán trực tuyến đối với chứng thực bản sao, bản chính còn bất cập; việc số hóa kết quả giải quyết TTHC, số hóa hồ sơ, giấy tờ... để tái sử dụng thông tin, tài liệu cho người dân, doanh nghiệp khi giải quyết TTHC hiệu qủa chưa cao; một số hồ sơ số hóa chưa đúng quy định; một số UBND xã đã niêm yết, công khai TTHC được bố trí tại nơi dễ tiếp cận, tuy nhiên chưa đảm bảo theo quy định… Những tồn tại, hạn chế nêu trên chủ yếu do công tác lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu về cải cách TTHC ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự quyết liệt; đội ngũ công chức chuyên môn trong giải quyết TTHC năng lực chưa đồng đều, một số lĩnh vực còn mỏng; một bộ phận cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm trong giải quyết TTHC nên ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công việc và chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp…

Để chấn chỉnh và tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác cải cách TTHC trong thời gian tới, ngoài những kiến nghị với Bộ, ngành Trung ương liên quan đến hệ thống hóa các văn bản pháp luật quy định về TTHC, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện tham mưu, triển khai thực hiện một số nội dung sau: Tăng cường công tác lãnh đạo triển khai thực hiện cải cách TTHC; gắn trách nhiệm chính trị, xem hiệu quả thực thi cải cách TTHC là thước đo đánh giá tín nhiệm, năng lực của người đứng đầu các cơ quan, địa phương; đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trong quản lý nhà nước và giải quyết TTHC theo quy định, giảm tối đa tầng nấc trung gian, thời gian giải quyết TTHC, tránh gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền CCHC, TTHC gắn với nhiệm vụ chuyển đổi số; xây dựng chính sách về chuyển đổi số; sớm tham mưu có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với người dân đã làm nhà trên đất nông nghiệp của gia đình đã sinh sống nhiều năm được cấp GCNQSD đất để Nhân dân ổn định cuộc sống, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các TTHC có liên quan, giảm hồ sơ trễ hạn và đơn thư khiếu nại, khiếu kiện; tiếp tục rà soát các TTHC còn rườm rà, không cần thiết hoặc thời gian quy định chưa hợp lý để kiến nghị sửa đổi; rà soát, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc bỏ sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy đề xuất bộ, ngành điều chỉnh cho phù hợp. Công an tỉnh chỉ đạo Công an các địa phương, nhất là công an xã, phường, thị trấn nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực thi công vụ, tạo điều kiện khi công dân đến thực hiện các TTHC liên quan; tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu trọng tâm, trọng điểm; thực hiện kết nối, khai thác dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, cơ sở dữ liệu dùng chung của các cơ quan nhà nước để tự động điền các thông tin vào biểu mẫu điện tử, cắt giảm thành phần hồ sơ, bảo đảm nguyên tắc tổ chức, cá nhân chỉ cung cấp thông tin một lần cho cơ quan nhà nước khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến; triển khai hiệu quả công tác số hóa hồ sơ, bố trí nhân sự đảm bảo năng lực để truyền thông về lợi ích, hướng dẫn người dân trực tiếp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; nghiên cứu thực hiện quy định thí điểm chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến (không tiếp nhận hồ sơ trực tiếp) đối với các dịch vụ công đủ điều kiện thực hiện trực tuyến toàn trình. Sở Tài nguyên và Môi trường khi tham mưu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của tỉnh cần đảm bảo về thời gian để tạo thuận lợi cho UBND cấp huyện, các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân thực hiện hs chuyển mục đích sử dụng đất không bị chậm hạn, ảnh hưởng đến tiến độ và giải quyết TTHC. Cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả khi hồ sơ trễ hẹn theo đúng quy định; thực hiện niêm yết, công khai đầy đủ các TTHC đã được công bố tại Bộ phận một cửa, công khai trên cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị; quy định rõ trách nhiệm, thực hiện tốt công tác phối hợp trong quy trình giải quyết TTHC liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp; giữa cơ quan chuyên môn cấp tỉnh với UBND cấp huyện, giữa cấp huyện với các xã, phường, thị trấn để khắc phục tình trạng hồ sơ chậm giải quyết, quá hạn và trả nhiều lần, nhất là các hồ sơ liên quan đến đất đai, tài nguyên, hộ tịch, lý lịch tư pháp…; thực hiện công khai danh sách cá nhân, đơn vị, địa phương chậm muộn trong giải quyết TTHC trên Cổng Thông tin điện tử của sở, ngành, địa phương và Cổng dịch vụ công của tỉnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Tăng cường thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân và trách nhiệm người đứng đầu đối với các đơn vị, địa phương để xảy ra hành vi gây phiền hà, sách nhiễu, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nguồn lực, tăng cường ứng dụng CNTT; chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC để đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, số hóa hồ sơ TTHC. Các đơn vị cung cấp phần mềm tích hợp, chia sẽ dữ liệu giữa phần mềm Hộ tịch, Tư pháp do Bộ tư pháp triển khai và Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh; chỉ đạo nâng cấp đường truyền mạng, hoàn thiện hệ thống thanh toán trực tuyến...

                    Thanh Trúc





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập