Nhận thức của người dân, người lao động về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, ý nghĩa của việc tham gia BHYT trong chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ngày càng rõ rệt. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, nhất là doanh nghiệp trong việc đóng, nộp BHYT cho người lao động có chuyển biến tích cực. Chất lượng phục vụ của ngành y tế đối với công tác khám chữa bệnh BHYT ngày càng đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.
Tính đến nay, số người tham gia BHYT tăng dần, tỷ lệ bao phủ BHYT giai đoạn 2020-2024 đạt 96,1 %, tăng thêm 2,3% so với giai đoạn 2009-2014. Kinh phí chi trả cho người có thẻ BHYT từ nguồn quỹ BHYT tăng dần hàng năm; chi phí khám chữa bệnh BHYT giai đoạn 2020-2024 tăng 1,97 lần so với chi phí khám chữa bệnh BHYT giai đoạn 2009-2014. Công tác cải cách hành chính trong hệ thống BHYT được đẩy mạnh, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, khám, chữa bênh và thanh toán quản lý khám chữa bệnh BHYT, giảm phiền hà cho tổ chức, cá nhân, đáp ứng ngày càng tốt hơn khả năng phục vụ, đảm bảo quyền lợi tham gia BHYT; sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước về BHYT trong thực hiện chế độ, chính sách BHYT được thực hiện tốt; quản lý tốt đối tượng tham gia BHYT; quản lý sử dụng quỹ BHYT từng bước chặt chẽ, hiệu quả. Bên cạnh một số kết quả đã đạt được việc triển khai thực hiện “Đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế trong tình hình mới” trên địa bàn toàn tỉnh còn một số vấn đề đang được đặt ra như: Một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa thực sự qua tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW; công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT chưa đạt hiệu quả cao; công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các cơ quan BHXH trong việc triển khai chính sách BHYT, khám chữa bệnh BHYT có thời điểm, có nội dung chưa thường xuyên, hiệu quả chưa đạt được như mong muốn. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với người dân có lúc, có nơi chưa tốt. Tình trạng nợ, chậm đóng BHXH, BHYT của một số doanh nghiệp sử dụng lao động vẫn diễn ra gây ảnh hưởng đến quyền lợi, chất lượng cuộc sống của người lao động. Tinh thần, thái độ phục vụ của một số ít nhân viên ngành y tế chưa tốt gây bức xúc cho người bệnh và người nhà bệnh nhân. Đội ngũ làm công tác giám định BHYT còn thiếu về số lượng, hạn chế về chuyên môn nghiệp vụ nên có thời gian chưa bao quát hết công việc. Công tác phối hợp tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT giữa cơ quan quan rlys nhà nước vơid cơ quan BHXH cùng cấp chưa thường xuyên; mức xử phạt hành chính đối với lĩnh vực BHYT, BHXH còn thấp chưa đủ răn đe đối với những đơn vị cố tình vi phạm pháp luật về chính sách BHYT. Năng lực tuyên truyền, hiểu biết về chế độ, chính sách BHYT của các đại lý và cộng tác viên còn hạn chế, nên chưa thể vận động, thu hút được tối đa người tham gia BHXH, BHYT. Việc ra soát, lập danh sách cấp thẻ, tăng giám các đối tượng theo Thông tư 30/2019/TT-BLĐTBXH ngày 26/12/2019 có lúc chưa kịp thời. Ngoài ra, thực hiện Nghị định số 75/2023/NĐ-CP ngày 19/10/2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiệm y tế, đối tượng người dân tộc thiểu só sinh sống tại các xã khó khăn, đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016-2020 nhưng không có trong danh sách các xã khó khăn, đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021-2025 được nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng BHYT từ 01/11/2023 và trong thời gian 36 tháng; thời gian hỗ trợ của Nghị định hết hiệu lực và không có quy định mới ythay thế, bổ sung để tiếp tục duy trì sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước với mức hỗ trợ giám dần sẽ gây khó khăn cho người dân tham gia BHYT. Một số quy định của Luật BHYT và văn bản thực hiện luật còn chậm, thiếu đồng bộ, chưa rõ ràng gây khó khăn trong quá trình triển khai, thực hiện như: Mới chỉ áp dụng thanh toán theo giá dịch vụ tại điểm c khoản 3 Điều 22 Luật BHYT quy định đực thông tuyến khám chữa bệnh BHYT tại bệnh viện tuyến huyện, tuy nhiên nhiều bệnh viện huyện sáp nhập vào TRung tâm y tế huyện nhưng Bộ Y tế chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện kịp thời; chưa có văn bản quy định, hướng dẫn việc áp dụng thông tuyến đối với các bệnh xá quân đội, công an dẫn đến vướng mắc trong giải quyết chế độ cho người tham gia BHYT. Công tác thanh toán, quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT chưa được giải quyết triệt để dẫn đến việc nợ đọng trong thanh quyết toán với các cơ sở khám chữa bệnh. Việc thiếu thuốc, vật tư y tế tại một số cơ sở khám chữa bệnh ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHYT.
Để khắc phục những khó khăn, tiếp tục đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới đòi hỏi các cấp các ngành, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến chủ trương chính sách, chính sách pháp luật về BHYT bằng nhiều hình thức đảm bảo phù hợp với các tầng lớp nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhóm người không được ngân sách nhà nước hỗ trợ thẻ BHYT; phối hợp thực hiện tốt tiêu chí BHYT toàn dân. Triển khai tốt công tác phối hợp giữa các ngành trong xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện chính sách BHYT, phát triển người tham gia BHYT; giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT; ký cam kết của người đứng đầu các địa phương, đơn vị về thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu BHYT năm 2024 đạt 96,1% dân số; năm 2025 đạt 96,2% theo tinh thần Nghị quyết 15-NQ/ĐH, nhiệm kỳ 2020-2025; học sinh. sinh viên tham gia BHYT đạt 100%; hộ gia đình làm nông lâm ngư nghiệp có mức sống trung bình tham gia BHYT đạt từ 90% trở lên. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tăng cường công tác phối hợp trong lĩnh vực BHYT; phối hợp kết nối thông tin, dữ liệu giữa các cơ quan quản lý Nhà nước nhằm đổi mới phương pháp nâng cao chất lượng công tác giám định, bảo đảm quyền lợi cho đối tượng tham gia BHYT; cung ứng đầy đủ thiết bị vật tư y tế đáp ứng yêu cầu công tác khám chữa bệnh và quyền lợi của người tham gia BHYT góp phần tăng tính hấp dẫn của chính sách BHYT; củng cố nâng cao chất lượng hệ thống bộ máy quản lý BHYT đáp ứng yêu cầu thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước của tỉnh về BHYT. Chú trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chất lượng cao, chuyên môn sâu, nghiệp vụ vững làm công tác quản lý, hướng dẫn, giám định BHYT. tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện chủ trương, chính sách BHYT; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm nhất là hành vi trốn đóng, nợ đóng BHYT, không để xảy ra tình trạng nợ đóng BHXH, BHYT ảnh hưởng đến chế độ đối với người lao động trong khám chữa bệnh BHYT.
Lưu Thị Hiên
Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh